ClockThứ Sáu, 07/09/2018 15:06

Thế giới kỷ niệm ngày quốc tế xóa mù chữ

TTH.VN - Ngày quốc tế xóa mù chữ (8/9) là cơ hội để chính phủ và xã hội dân sự của tất cả các nước trên thế giới nhấn mạnh những tiến bộ đã đạt được trong việc xóa mù chữ.

Liên Hiệp quốc: Bốn triệu trẻ em tị nạn không được đến trườngĐem sách đến không gian công cộng ở IndonesiaGiáo viên Đông Nam Á tìm hiểu về giáo dục môi trườngNgân hàng thế giới hỗ trợ Bangladesh phát triển hệ thống giáo dục trung họcNhật Bản: Sử dụng phấn màu trong giảng dạy để hỗ trợ học sinh mù màu

Mọi người cần phát triển kỹ năng tính toán, đọc viết cũng nhiều kỹ năng khác để đáp ứng các yêu cầu của cuộc sống, việc làm. Ảnh: UN Nation

Đây cũng là thời điểm thích hợp để các nước trên thế giới phản ánh những thách thức còn tồn đọng vẫn đang tiếp tục cản trở hành trình tiếp cận kỹ năng đọc, viết của người dân.

Nhìn chung, xóa mù chữ là một trong những nội dung quan trọng trong danh sách các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hiệp quốc và chương trình nghị sự về phát triển bền vững đến năm 2030 của tổ chức này.

Được thông qua vào tháng 9/2015, các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hiệp quốc, đặc biệt là mục tiêu phát triển thứ tư sẽ thúc đẩy tiếp cận phổ cập giáo dục chất lượng, cũng như cung cấp cơ hội học tập cho tất cả mọi cá nhân trên toàn cầu. Cụ thể, mục tiêu nhấn mạnh: Đảm bảo chất lượng giáo dục toàn diện và công bằng. Đảm bảo tất cả các thanh thiếu niên đều đạt trình độ đọc viết, tính toán. Ngoài ra, bất kỳ người lớn nào vẫn thiếu kỹ năng này cũng sẽ được tiếp nhận giáo dục đầy đủ.

Được biết, chủ đề của ngày Quốc tế xóa mù chữ năm nay là: “Phát triển khả năng đọc, viết và các kỹ năng khác”. Trong thời gian qua, mặc dù đã đạt được nhiều tiến bộ đáng kể, song những thách thức trong kỹ năng đọc, viết vẫn còn tồn tại, nhất là trong bối cảnh nhu cầu sử dụng đọc, viết để phục vụ cho công việc đang tăng lên nhanh chóng. Năm nay, các tổ chức quốc tế sẽ phối hợp với chính phủ các nước tìm ra các phương pháp phát triển đồng đều giữa khả năng đọc, viết với các kỹ năng khác nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống, chất lượng công việc của người dân, từ đó đem lại nhiều đóng góp có lợi cho sự phát triển ổn định của xã hội. Cụ thể, cần tập trung vào các kỹ năng và năng lực cần thiết cho việc phát triển việc làm, sinh kế, đặc biệt là các kỹ năng, kỹ thuật nghề nghiệp, các kỹ năng có thể chuyển đổi và kỹ năng số.

Đan Lê (Lược dịch từ UN Nation)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hơn 100 nhà lãnh đạo thế giới kêu gọi thỏa thuận khẩn cấp nhằm chuẩn bị và ngăn chặn đại dịch trong tương lai

Theo tin từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hơn 100 nhà lãnh đạo toàn cầu vừa lên tiến kêu gọi các chính phủ nhanh chóng thống nhất để đạt được một thỏa thuận quốc tế đầy tham vọng và công bằng nhằm tăng cường sự chuẩn bị chung của thế giới và ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Hơn 100 nhà lãnh đạo thế giới kêu gọi thỏa thuận khẩn cấp nhằm chuẩn bị và ngăn chặn đại dịch trong tương lai
Trải nghiệm thực tế, hoàn thiện kỹ năng

Giữa thời buổi công nghệ phát triển, việc tách con khỏi các thiết bị điện tử là vấn đề được nhiều bậc phụ huynh quan tâm. Do vậy, thu xếp thời gian và công việc để đưa con đến trải nghiệm thực tế tại các không gian mỹ thuật là việc được nhiều cha mẹ quan tâm.

Trải nghiệm thực tế, hoàn thiện kỹ năng
Return to top