ClockThứ Hai, 22/04/2019 10:21

Thế giới lên án vụ tấn công khủng bố kinh hoàng ở Sri Lanka

TTH.VN - Hơn 200 người đã thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương do một loạt vụ nổ xảy ra bên trong các nhà thờ và khách sạn ở Sri Lanka hôm qua (21/4), khi các Kitô hữu tập trung lại để ăn mừng lễ Phục sinh. Trong một tuyên bố, Tổng thư ký Liên Hiệp quốc António Guterres nói rằng ông "bị tổn thương bởi các cuộc tấn công khủng bố" và kêu gọi các thủ phạm "nhanh chóng được đưa ra công lý".

Nổ tại nhà thờ và khách sạn ở Sri Lanka: Số người chết tăng mạnhSri Lanka đối mặt với nhiều nguy cơ lở đất, số người thiệt mạng tăng lên 151

Khung cảnh hoang tàn bên trong một nhà thờ sau vụ đánh bom ngày 21/4 ở Sri Lanka. Ảnh: AFP

Theo các báo cáo, vụ tận công nhắm mục tiêu vào 3 nhà thờ tại các thành phố Batticaloa, Negombo, và thủ đô Colombo. Các khách sạn Shangri-La, Kingsbury, Cinnamon Grand và một khách sạn khác, tất cả đều ở thủ đô, cũng bị tấn công.

Cho đến nay, chưa có nhóm nào lên tiếng nhận trách nhiệm thực hiện các vụ đánh bom tự sát, nhưng cảnh sát đã bắt giữ bảy người liên quan đến vụ việc.

Trong một tuyên bố, Tổng thư ký Guterres "bày tỏ lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình các nạn nhân, người dân và Chính phủ Sri Lanka, và mong muốn những người bị thương sẽ phục hồi nhanh chóng", đồng thời đánh giá cao sự lãnh đạo của Chính phủ Sri Lanka và sự đoàn kết của người dân. Ông cũng khẳng định LHQ sẽ hỗ trợ và đoàn kết với người dân và Chính phủ Sri Lanka trong thời điểm khó khăn này.

Trong khi đó, Điều phối viên thường trú của LHQ tại quốc đảo này, nói rằng LHQ "lên án mạnh mẽ các cuộc tấn công khủng khiếp được thực hiện chống lại thường dân và những người thờ phượng ... Xin chia buồn với các gia đình, nạn nhân, Chính phủ và người dân. Bà Hanaa Singer cũng kêu gọi người dân Sri Lanka đứng lên đoàn kết để đối mặt với cuộc tàn sát.

Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hiệp quốc Maria Fernanda Espinosa, cũng bày tỏ nỗi buồn sâu sắc của trong một chia sẻ trên mạng xã hội, nói rằng nói rằng sẽ luôn đồng hành với người dân Sri Lanka đang bị ảnh hưởng bởi những hành động bạo lực vô nghĩa.

Trong bài phát biểu Phục sinh bên ngoài nhà thờ St. Peter ở Rome, Đức Giáo hoàng Francis đã bày tỏ sự gần gũi của mình đối với cộng đồng Kitô giáo ở Sri Lanka và cảm xúc của ông đối với tất cả nạn nhân của các vụ bạo lực tàn nhẫn như vậy.

Cuộc nội chiến kéo dài 26 năm của Sri Lanka đã diễn ra giữa các lực lượng Chính phủ và phe ly khai ở phía bắc, kết thúc vào năm 2009 với sự thất bại của phiến quân, và từ sau đó chỉ xảy ra bạo lực lẻ tẻ.

Hòn đảo này là nơi sinh sống của khoảng 1,5 triệu Kitô hữu, đại đa số là Công giáo La Mã. Phần lớn người Singhalese theo đạo Phật (khoảng 70% dân số), và một số khác theo đạo Hindu và Hồi giáo.

Để đối phó với các vụ tấn công vào hôm qua (21/4), một lệnh giới nghiêm quốc gia đã được ban hành và các mạng truyền thông xã hội đã bị chặn.

Bảo Nghi (Lược dịch từ UN)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giờ Trái đất:
Tắt đèn, hành động vì khí hậu

Phong trào môi trường toàn cầu lớn nhất vừa được tổ chức vào ngày 23/3, khi Liên Hiệp Quốc (LHQ) kêu gọi mọi người trên khắp thế giới tắt đèn để ghi nhớ cuộc khủng hoảng hành tinh trong Giờ Trái đất, trong bối cảnh những người trẻ tìm kiếm cách làm mới để thúc đẩy hành động vì khí hậu.

Tắt đèn, hành động vì khí hậu
Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI

Ngày 21/3 (giờ New York), Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã thông qua một nghị quyết mang tính bước ngoặt về việc thúc đẩy các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) "an toàn, bảo mật và đáng tin cậy" để mang lại lợi ích là sự phát triển bền vững cho tất cả mọi người.

Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI
Lên án hành vi gây tai nạn, bỏ trốn khỏi hiện trường

Dù bất cứ lý do gì để biện minh cho hành vi của bản thân, nhưng việc các lái xe gây tai nạn dẫn đến hậu quả nghiêm trọng chết người, nhưng lại bỏ trốn khỏi hiện trường là không thể chấp nhận được. Không chỉ gây khó khăn cho lực lượng chức năng, mà xã hội lên án cật lực với những hành vi này.

Lên án hành vi gây tai nạn, bỏ trốn khỏi hiện trường
Return to top