Thế giới

Thế giới lên án vụ tấn công vào nhà trẻ ở Thái Lan

ClockThứ Bảy, 08/10/2022 11:14
TTH.VN - Một ngày sau khi cựu cảnh sát xả súng khiến 34 người, hầu hết là trẻ nhỏ tử vong trong một cuộc tấn công bằng dao và súng ở Uthai Sawan, một thị trấn cách Bangkok (Thái Lan) 500km về phía Đông Bắc, những người thân đau buồn khóc nức nở và nắm chặt đồ chơi của các em nhỏ để tưởng nhớ về những sinh linh bé bỏng và người thân đã bỏ mạng.

Vụ xả súng tại Thái Lan: Thủ tướng Thái Lan yêu cầu điều tra khẩn cấpBão Noru khiến tình trạng ngập lụt tại Thái Lan thêm nghiêm trọngNgân hàng Trung ương Thái Lan tiếp tục tăng lãi suất để kiềm chế lạm phátThái Lan: Xuất khẩu gạo dự báo đạt 7,5 triệu tấn trong năm 2022Thúc đẩy chuỗi cung ứng khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương

Hiện trường vụ thảm sát tại Thái Lan. Ảnh minh họa: Sức khỏe & Đời sống

Thái Lan đau buồn

Các tòa nhà chính phủ cũng treo cờ rũ để bày tỏ lòng thương tiếc với các nạn nhân – 23 trong số đó là trẻ em.

Được biết sau khi thủ phạm xả súng và tấn công vào các nạn nhân, y đã trở về nhà và bắn chết vợ cùng con trai trước khi tự sát.

Cảnh sát sát định, kẻ tấn công là Panya Khamrap, 34 tuổi, một cựu trung sĩ cảnh sát, người đã xuất ngũ vì các cáo buộc sử dụng ma túy và phải đối mặt với tội danh về ma túy.

Không rõ Panya Khamrap có còn sử dụng ma túy hay không. Một báo cáo khám nghiệm tử thi cho thấy y đã không sử dụng ma túy vào ngày xảy ra tấn công, Đại tướng Damrongsak Kittipraphat cho biết.

“Các lí do có thể là thất nghiệp, không có tiền và các vấn đề về gia đình”, Đại tướng Damrongsak Kittipraphat chia sẻ.

Hầu hết trẻ em, từ 2 đến 5 tuổi, bị chém chết, trong khi người lớn bị bắn. Đây là một trong những vụ tàn sát trẻ em tồi tệ nhất thế giới. Khám nghiệm tử thi cho thấy, những đứa trẻ xấu số đã bị chém bằng một con dao lớn, một số trẻ bị chém rất nhiều nhát. Ba bé trai và một bé gái sống sót hiện đang được điều trị tại bệnh viện. Dì của một cậu bé 3 tuổi tử vong trong vụ tấn công này đã ôm một chú chó nhồi bông và một chiếc máy kéo đồ chơi trong lòng, khi kể lại việc cô đã vội vã chạy đến hiện trường ngay khi nghe được tin tức.

Suwimon Sudfanpitak, 40 tuổi, có cháu trai cũng là nạn nhân chia sẻ: “Tôi đến và nhìn thấy 2 thi thể trước trường và tôi ngay lập tức nhận ra cháu mình đã tử vong”...

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-o-cha đã gặp gia đình các nạn nhân sau khi đặt hoa viếng và dành một phút mặc niệm về những nạn nhân xấu số. Phát ngôn viên của chính phủ Thái Lan Anucha Burapachaiseri cho biết, “chính phủ sẽ cố gắng hết sức để chăm sóc các gia đình, đồng thời động viên mọi người “mạnh mẽ ” để vượt qua mất mát to lớn này”.

Thế giới lên án

Hàng trăm người đã đăng tải lời chia buồn trên trang Facebook của Trung tâm Phát triển Trẻ em Uthai Sawan. Trong một thông điệp, Tòa thánh Vatican cho biết, Giáo hoàng Francis đã vô cùng đau buồn về “vụ tấn công kinh hoàng” mà ông lên án là “hành động bạo lực không thể tả được đối với trẻ em vô tội”.

Vụ thảm sát là một trong những vụ án tồi tệ nhất liên quan đến trẻ em bị giết bởi một người.

Trong một thông tin có liên quan, luật sử dụng súng hiện rất nghiêm ngặt ở Thái Lan. Tuy nhiên, tỷ lệ sử dụng súng tại nước này lại cao hơn một số nước Đông Nam Á khác, cùng lúc vũ khí bất hợp pháp cũng rất phổ biến.

Sau khi nghe được thông tin, Tổng Thư kí Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres cho biết ông rất sốc và đau buồn. Cùng lúc, Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) cho hay trong một thông cáo rằng: “UNICEF lên án mọi hình thức bạo lực đối với trẻ em. Không một đứa trẻ nào nên trở thành mục tiêu, hoặc phải chứng kiến bạo lực ở bất cứ nơi đâu, vào bất cứ lúc nào”.

Theo các nhà chức trách, các trung tâm phát triển mầm non, trường học và tất cả các không gian học tập “phải là nơi trú ẩn an toàn” cho trẻ em học tập, vui chơi và phát triển.

UNICEF đã gửi thông điệp chia buồn và cảm thông tới gia đình các nạn nhân và đưa ra lời kêu gọi mọi người nên hạn chế đăng tải hoặc chuyển tiếp hình ảnh về vụ tấn công “vì điều này có thể tác động tiêu cực hơn đến trẻ em, gia đình các nạn nhân và những người thân yêu của họ”.

Người đứng đầu UNICEF Catherine Russell chia sẻ trong bài Tweet rằng “chúng tôi rất đau buồn và cảm thông với những gia đình đã mất đi người thân trong cuộc tấn công vô nghĩa này”.

Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hiệp Quốc (UNESCO) cũng gửi lời chia buồn sâu sắc nhất đến gia đình các nạn nhân.

“Các cuộc tấn công vào các trường học, học sinh và các nhà giáo dục là đang tấn công vào quyền được giáo dục, không ai nên trở thành mục tiêu”, UNESCO viết trong bài Tweet.

Đan Lê (Tổng hợp và lược dịch từ Reuters & UN News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thái Lan: Số việc làm tăng nhờ du lịch phục hồi mạnh

Trong một dấu hiệu đáng khích lệ đối với nền kinh tế Thái Lan, số liệu việc làm đã cho thấy sự tăng trưởng đáng kể, với mức tăng 1,7% trong quý IV/2023 so với cùng kỳ năm trước, sau khi tăng 1,3% so với quý III/2023, nhờ sự hồi phục của ngành du lịch và những nỗ lực chiến lược của chính phủ, báo cáo ngày 4/3 của Hội đồng Phát triển Kinh tế và Xã hội Quốc gia Thái Lan (NESDC) cho thấy.

Thái Lan Số việc làm tăng nhờ du lịch phục hồi mạnh
Thúc đẩy hợp tác giữa Thừa Thiên Huế và tỉnh Ubon Ratchathani (Thái Lan)

Chiều 2/3, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan có buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác tỉnh Ubon Ratchathani (Thái Lan), do Tỉnh trưởng Supasit Kocharoenyos làm trưởng đoàn.

Thúc đẩy hợp tác giữa Thừa Thiên Huế và tỉnh Ubon Ratchathani Thái Lan
Thái Lan có thêm 3 thành phố gia nhập Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu

Tờ Thailand Business News ngày 24/2 trích dẫn thông báo từ Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) cho hay, Bangkok, Khon Kaen và Yala vừa trở thành thành viên của Mạng lưới Thành phố Học tập Toàn cầu (GNLC) của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hiệp Quốc (UNESCO), ghi nhận nỗ lực của các thành phố này trong việc thúc đẩy học tập suốt đời.

Thái Lan có thêm 3 thành phố gia nhập Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu
Return to top