ClockThứ Năm, 09/01/2020 14:41

Thế giới mất 8 tỷ USD vì sự cố mạng năm 2019

Tổng thiệt hại mà các quốc gia phải gánh chịu vì vấn đề liên quan tới Internet và mạng xã hội năm ngoái lên tới 8 tỷ USD.

Cáp quang biển gặp sự cố, mất hơn 1.100 GB đi quốc tếCáp quang biển AAG và IA gặp sự cố, internet đi quốc tế ảnh hưởngiCloud và các dịch vụ của Apple ngừng hoạt động nhiều giờ

Theo nghiên cứu của Top10VPN, trang đánh giá dịch vụ mạng có trụ sở ở London, có 122 sự cố mạng lớn đã xảy ra ở 21 quốc gia trong 18.225 giờ năm 2019.

"Việc Internet gặp trục trặc có thể khiến nền kinh tế số rơi vào bế tắc", Samuel Woodhams, người đứng đầu Top10VPN cho biết. "Chúng cũng sẽ gây thiệt hại lâu dài vì góp phần làm mất niềm tin nơi nhà đầu tư, làm gián đoạn dòng tiền vận hành qua nền tảng mạng xã hội và giao dịch chuyển tiền qua thiết bị di động".

Những nước ở khu vực bất ổn chính trị như Trung Đông và Bắc Phi bị ảnh hưởng nhất với thiệt hại ước tính 3,1 tỷ USD. Các chuyên gia đã trích dẫn vụ chính phủ Iraq và Iran ngắt mạng Internet để ngăn chặn làn sóng biểu tình lan rộng.

Sự cố ngừng hoạt động của mạng Internet và những nền tảng mạng xã hội chủ yếu tập trung ở các khu vực bất ổn chính trị. Ảnh: Al Jazeera.

Sự cố Internet và mạng xã hội gây thiệt hại lớn

Hồi tháng 11/2019, Nga cũng đã thông qua luật "Internet có chủ quyền", cho phép chính phủ quản lý tập trung mạng Internet và các kênh truyền thông trong trường hợp phát hiện mối đe dọa an ninh quốc gia. Trong khi đó, Trung Quốc vẫn duy trì hệ thống tường lửa được ví như "Phòng hỏa trường thành", hạn chế lưu lượng truy cập Internet xuyên biên giới và tới các trang web nước ngoài nhất định như Google hay Facebook.

Bên cạnh đó, nghiên cứu cho thấy 2019 là năm xảy ra số lượng kỷ lục sự cố Internet và mạng xã hội, nhiều nhất tại Iraq, Iran, Sudan, Ấn Độ và Venezuela. Những nền tảng mạng xã hội ảnh hưởng nhiều nhất bởi quyết định ngắt mạng của chính phủ là WhatsApp, Facebook, Instagram, Twitter và YouTube.

Wood dự đoán, những vấn đề liên quan tới Internet sẽ tiếp tục tăng trong năm 2020. "Khi nền kinh tế số toàn cầu phát triển, thiệt hại từ sự cố ngừng hoạt động của mạng Internet sẽ tăng lên", Wood nói thêm.

Theo vnexpress.net

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mạng xã hội tác động đến xu hướng du lịch của giới trẻ

Theo các nghiên cứu xu hướng du lịch năm 2024 của các nền tảng và công ty du lịch, mạng xã hội (MXH) ngày càng trở thành nguồn cảm hứng quan trọng, tác động vào sự thay đổi xu hướng du lịch trong tương lai, đặc biệt là với thế hệ Z và thế hệ Millennials (sinh từ 1981 đến 1996).

Mạng xã hội tác động đến xu hướng du lịch của giới trẻ
Mỹ hứng chịu con số kỷ lục về thảm họa “tỷ USD” trong năm 2023

Dữ liệu từ Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA) cho biết Mỹ đã hứng chịu nhiều trận lũ lụt, hỏa hoạn và các thảm họa khí hậu khác gây thiệt hại hàng tỷ USD (mỗi thảm họa) trong năm 2023 và nhiệt độ trung bình của nước này cao thứ năm trong lịch sử.

Mỹ hứng chịu con số kỷ lục về thảm họa “tỷ USD” trong năm 2023
Trách nhiệm của cán bộ, đảng viên khi tham gia mạng xã hội

Tiếp cận, sử dụng mạng xã hội (MXH) là quyền và nhu cầu chính đáng của người dân, trong đó có cán bộ, đảng viên, công chức. Tuy nhiên, MXH là “mạng ảo” bên cạnh những thông tin chính thống, tích cực là các luồng thông tin xấu độc, phản cảm, vi phạm pháp luật đòi hỏi mỗi người, nhất là cán bộ, đảng viên cần có ý thức trách nhiệm chuẩn mực, đấu tranh phản biện tích cực khi tham gia MXH.

Trách nhiệm của cán bộ, đảng viên khi tham gia mạng xã hội
Trao 90 suất quà hỗ trợ tiểu thương chợ Khe Tre

Ngày 5/12, Hội Chữ thập đỏ tỉnh cùng UBND huyện Nam Đông tổ chức gặp mặt động viên, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của các tiểu thương chợ Khe Tre sau vụ thiệt hại do hỏa hoạn.

Trao 90 suất quà hỗ trợ tiểu thương chợ Khe Tre
Return to top