Thế giới

Thế giới nói gì về thỏa thuận Brexit lịch sử giữa Anh và Liên minh châu Âu

ClockThứ Bảy, 26/12/2020 09:16
TTH.VN - Ngày 24/12, Anh đã đạt được thỏa thuận Brexit với Liên minh châu Âu (EU) - 7 ngày trước khi nước này rời khỏi một trong những khối thương mại lớn nhất thế giới.

Anh và EU nhất trí bản dự thảo thỏa thuận thương mại lịch sửVấn đề Brexit: Thủ tướng Anh Boris Johnson ký thỏa thuận BrexitEU và Anh ca ngợi thỏa thuận lịch sử hậu BrexitEU và Anh vẫn có khả năng đạt được thỏa thuận hậu BrexitVấn đề Brexit: Giai đoạn chuyển tiếp sắp kết thúc khiến Anh lo lắng

Anh và EU đã đạt được thỏa thuận Brexit lịch sử chỉ 7 ngày trước khi Anh rời khỏi khối. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN/Vietnam+

Về phản ứng của các quốc gia và lãnh đạo cấp cao các nước:

Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết: “Chúng ta... Hôm nay đã giải quyết được câu hỏi làm nhức nhối nền chính trị của chúng ta trong nhiều thập kỷ. Tất cả chúng ta, cùng nhau, với tư cách là một quốc gia mới và thực sự độc lập sẽ là cơ hội để nhận ra sự rộng lớn của quyết định này và tận dụng nó”.

Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết bà hy vọng Đức có thể nhanh chóng quyết định xem có ủng hộ thỏa thuận hay không. Cụ thể, bà Merkel chia sẻ: “Chính phủ liên bang sẽ kiểm tra chặt chẽ văn bản thỏa thuận.

Trong lúc này, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết: “Sự đoàn kết và sức mạnh của châu Âu đã được đền đáp. Thỏa thuận với Vương quốc Anh là cần thiết để bảo vệ người dân, ngư dân và các nhà sản xuất của chúng ta. Chúng tôi đảm bảo thỏa thuận sẽ thành hiện thực”.

Trả lời báo giới Newstalk Radio, Bộ trưởng Ngoại giao Ireland Simon Coveney cho biết: “Hôm nay, cuối cùng chúng ta cũng chắc chắn rằng một thỏa thuận thương mại đã được thiết lập mà tôi cho rằng sẽ bảo vệ Ireland trong các hoàn cảnh như chúng ta có thể hy vọng”.

Đại diện chính phủ Nhật Bản, Bộ trưởng Tài chính Taro Aso cho biết nước này cũng hoan nghênh một thỏa thuận thương mại tự do được thiết lập giữa Anh và Liên minh châu Âu. Cần đánh giá cao thỏa thuận đã được ký kết này.

Về phía quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ:

“Chúng tôi ủng hộ Vương quốc Anh trong quyết định rời khỏi Liên minh châu Âu và chúng tôi muốn tiếp tục duy trì mối quan hệ bền chặt với cả Anh và EU”.

“Mỹ cam kết đàm phán một hiệp định thương mại tự do toàn diện với Vương quốc Anh”.

Trưởng đoàn đàm phán Brexit của Liên minh châu Âu Michel Barnier cũng chia sẻ: “Hôm nay là một ngày nhẹ nhõm. Song vẫn tồn tại những nỗi buồn khi so sánh những gì đã xảy ra trước đây và sẽ xảy ra trong tương lai”.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen cho rằng đó là một con đường dài và quanh co. Nhưng chúng ta đã có một thỏa thuận tốt. Công bằng mà nói, đây là một thỏa thuận cân bằng và đây là quyền và nghĩa vụ của cả hai bên.

Helen Dickinson, Giám đốc điều hành British Retail Consortium nhận định: “Điều này bảo vệ người tiêu dùng của cả hai bên khỏi mức thuế nhập khẩu hàng hóa hàng tỷ USD mỗi ngày. Do 4/5 lượng thực phẩm nhập khẩu của Vương quốc Anh đến từ Liên minh châu Âu (EU), thông tin này sẽ khiến các hộ gia đình trên khắp Vương quốc Anh thở phào nhẹ nhõm”.

Tony Danker, Tổng Giám đốc Liên đoàn Công nghiệp Anh (CBI) cho biết: “Điều này sẽ là một sự cứu trợ to lớn cho doanh nghiệp Anh vào thời điểm mà khả năng phục hồi ở mức thấp nhất mọi thời đại. Điều quan trọng là cả hai bên phải thực hiện ngay lập tức các bước tiếp theo để giữ cho thương mại và dịch vụ hoạt động”.

Richard Burge, Giám đốc điều hành Phòng Thương mại và Công nghiệp London cho rằng: “Điều quan trọng là cả hai bên tiếp tục cởi mở về nhu cầu thảo luận trong tương lai để đảm bảo thương mại và tiếp cận hàng hóa và dịch vụ tốt nhất có thể trong những năm tới. Phải đảm bảo London vẫn là một thành phố hàng đầu thế giới, đòi hỏi những điều khoản thương mại tốt nhất có thể”.

Về phía các công ty, tập đoàn Airbus hoan nghênh thông tin này và cho biết trong một tuyên bố rằng họ rất vui vì đã tránh được sự gián đoạn tiềm tàng từ một kịch bản không có thỏa thuận...

Đan Lê (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
NGÂN HÀNG PHÁT TRIỂN CHÂU Á (ADB):
Hội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EU

Trong một thế giới mà các khoảng cách ngày càng thu hẹp, khu vực châu Á - Thái Bình Dương là minh chứng cho sức mạnh của hội nhập kinh tế và xã hội. Hội nhập kinh tế ở khu vực này "hiện đang được xếp hạng gần" với Liên minh châu Âu (EU) về chuỗi giá trị khu vực và hội nhập xã hội, theo một báo cáo do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) công bố ngày 26/2.

Hội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EU
Return to top