ClockThứ Ba, 02/04/2019 14:06

Thế giới tăng cường hỗ trợ quyền và lợi ích cho người tự kỷ

TTH.VN - Được biết, vào năm 2008, Đại Hội đồng Liên Hiệp quốc nhất trí chọn ngày 2/4 hằng năm làm Ngày thế giới nhận thức về chứng tự kỷ.

Vắc-xin sởi không gây ra bệnh tự kỷNhật Bản: Sởi lây lan với tốc độ nhanh nhất trong một thập kỷTổng thư ký LHQ gửi thông điệp nhân Ngày Thế giới nhận thức về tự kỷ

Thế giới tăng cường hỗ trợ quyền và lợi ích của người tự kỷ. Ảnh: United Nations Information Center

Trong những năm gần đây, nhận thức về chứng tự kỷ đã phát triển hơn trên toàn thế giới. Đối với Liên Hiệp quốc, quyền lợi của người khuyết tật, bao gồm cả những cá nhân mắc chứng tự kỷ - những gì đã được quy định trong Công ước quốc tế về quyền của người khuyết tật (CRPD) là một phần không thể thiếu trong nhiệm vụ của mình.

Vào năm 2015, khi lãnh đạo các nước trên thế giới thông qua Chương trình nghị sự 2030 về Phát triển bền vững, cộng đồng quốc tế một lần nữa khẳng định cam kết mạnh mẽ về sự phát triển toàn diện, dễ tiếp cận và bền vững đối với mọi cá nhân, đồng thời đảm bảo không bỏ lại ai phía sau. Trong nội dung này, sự tham gia của những người mắc chứng tự kỷ đóng vai trò rất quan trọng để thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs).  

Đối với nhiều người tự kỷ, tiếp cận với công nghệ hỗ trợ giá cả phải chăng là điều kiện tiên quyết để có thể phát huy quyền công dân cơ bản và hòa đồng hơn với cộng đồng xung quanh, từ đó góp phần thực hiện hóa các SGDs. Công nghệ sẽ hỗ trợ làm giảm, hoặc loại bỏ các rào cản của người tự kỷ, trên cơ sở bình đẳng với những cá nhân khác.

Mặc dù tiến trình tiến bộ, hiện đại hóa công nghệ đang diễn ra liên tục, song vẫn còn tồn tại khá nhiều rào cản chính đối với việc sử dụng các công nghệ hỗ trợ, đơn cử như chi phí còn tương đối cao, thiếu tính khả dụng... Các thống kê chỉ ra rằng tại một số quốc gia đang phát triển, hơn 50% số người khuyết tật đang rất cần công nghệ hỗ trợ, song vẫn chưa được đáp ứng nhu cầu này.

Nhận thức được tầm quan trọng của việc hỗ trợ người khuyết tật, bao gồm cả người mắc chứng tự kỷ, tháng 9/2018, Tổng thư ký LHQ đã ra mắt Chiến lược mới về Công nghệ mới, nhằm xác định hành động cụ thể trong việc làm thế nào để LHQ hỗ trợ triển khai sử dụng các công nghệ mới để đẩy nhanh quá trình đạt được các Mục tiêu phát triển bền vững. Trong năm 2019, vào ngày Thế giới nhận thức về chứng tự kỷ, các lãnh đạo sẽ tập trung vào việc sử dụng công nghệ hỗ trợ cho những người mắc chứng tự kỷ như một công cụ để xóa bỏ rào cản của họ đối với xã hội, cũng như thúc đẩy bình đẳng, công bằng và hòa nhập.

Được biết, vào năm 2008, Đại Hội đồng Liên Hiệp quốc nhất trí chọn ngày 2/4 hằng năm làm Ngày thế giới nhận thức về chứng tự kỷ.

Đan Lê (Lược dịch từ UN Nation)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Omega 3 và những lợi ích bất ngờ đối với sức khỏe

Omega 3 là một trong những axit béo có vai trò trọng yếu đối với sức khỏe. Vì thế nên tác dụng của nó cũng như cách để bổ sung Omega 3 cho cơ thể là điều mà rất nhiều người quan tâm.

Omega 3 và những lợi ích bất ngờ đối với sức khỏe
Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não

Trong một động thái lịch sử, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mới đây cho biết, Nigeria đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai loại vaccine 5 trong 1 mới “mang tính cách mạng” chống viêm màng não, nhằm bảo vệ con người, chống lại 5 chủng vi khuẩn não mô cầu chính là A, C, W, Y và X.

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não
Return to top