ClockThứ Năm, 07/02/2019 14:50

Thế giới vừa trải qua 4 năm nóng nhất lịch sử

TTH.VN - 4 năm qua là những năm nóng nhất kể từ khi hồ sơ nhiệt độ toàn cầu được bắt đầu, tờ CNA ngày 7/2 trích dẫn một phân tích của Liên Hiệp quốc (LHQ) cho hay.

Australia vừa trải qua tháng nóng nhất lịch sửHơn 30.000 người Nhật Bản nhập viện do nắng nóngNắng nóng lan rộng khắp thế giớiWMO ghi nhận ngày nóng nhất lịch sử trong tháng 4

 Người dân đi bộ dưới thời tiết nắng nóng. Ảnh: Today

Bên cạnh đó, LHQ khẳng định, đây là một "dấu hiệu rõ ràng của hiện tượng biến đổi khí hậu lâu dài tiếp tục".

Cụ thể, Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) của LHQ chỉ ra, năm 2018 được coi là năm nóng thứ 4 trong lịch sử được ghi nhận, nhấn mạnh nhu cầu cấp bách về hành động để kiềm chế sự nóng lên của hành tinh.

Trong báo cáo mới nhất, WMO kết hợp những tuần cuối cùng của năm ngoái vào các mô hình khí hậu và kết luận rằng, nhiệt độ bề mặt toàn cầu trung bình trong năm 2018 đã cao hơn 1 độ C so với mức nhiệt độ cơ bản thời tiền công nghiệp.

Trong khi đó, năm 2016 được thúc đẩy bởi hiện tượng El Nino mạnh mẽ, vẫn là năm nóng nhất được ghi nhận.

Đáng chú ý, 20 năm nóng nhất trong lịch sử đều xảy ra trong vòng 22 năm qua.

"Xu hướng nhiệt độ dài hạn quan trọng hơn nhiều so với xếp hạng của từng năm, và xu hướng đó là một xu hướng tăng. Nhiệt độ nóng lên trong 4 năm qua là bất thường, cả trên đất liền và đại dương", Tổng thư ký WMO Petteri Taalas nhận định.

Ngoài ra, WMO cũng cho hay, nhiệt độ tăng cao góp phần gây ra một số sự kiện thời tiết cực đoan như bão, hạn hán và lũ quét.

"Nhiều sự kiện thời tiết khắc nghiệt phù hợp với những gì chúng ta suy đoán từ biến đổi khí hậu. Đây là thực tế mà chúng ta cần phải đối mặt", ông Petteri Taalas nói thêm.

Tiếp đó, cơ quan của LHQ nhấn mạnh, nhiệt độ trong năm 2019 đang tiếp tục những gì đã xảy ra trong năm 2018, khi Australia trải qua tháng 1 nóng nhất trong lịch sử. WMO cảnh báo, những đợt sóng nhiệt dữ dội "sẽ trở nên thường xuyên hơn, do biến đổi khí hậu".

Thanh Ngân (Lược dịch từ CNA & AFP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hội đồng Bảo an LHQ: “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”

Tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ về chủ đề “Vai trò của những người trẻ tuổi trong việc giải quyết các thách thức an ninh ở Địa Trung Hải” diễn ra tại Malta, các quan chức chính trị và hòa bình hàng đầu của LHQ đã nhấn mạnh vai trò then chốt của thanh niên trong việc định hình tương lai của xã hội, khẳng định sự cần thiết phải gắn kết thanh niên vào việc ra quyết định về nhiều vấn đề, từ xung đột cho đến biến đổi khí hậu.

Hội đồng Bảo an LHQ “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”
Dạy học nội khóa tại di tích lịch sử

Thực hiện Nghị quyết số 29 – NQ/TW “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo”, phát triển phẩm chất, năng lực của người học, Trường THPT Hai Bà Trưng đã xây dựng mô hình “Trường học gắn với cuộc sống”, với việc tổ chức các hoạt động ngoại khóa, tham quan trải nghiệm và dạy học nội khóa tại thực địa.

Dạy học nội khóa tại di tích lịch sử
Return to top