Thế giới

Báo động từ nguồn vũ khí của phiến quân IS

ClockThứ Ba, 08/12/2015 14:35
TTH.VN - Phần lớn các loại vũ khí do tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) sử dụng có nguồn gốc từ những kho dự trữ vũ khí của quân đội Iraq. Thực tế này gióng lên hồi chuông báo động về hoạt động buôn bán và vận chuyển vũ khí không kiểm soát trong khu vực, theo một báo cáo của tổ chức Ân xá Quốc tế được phát hành hôm nay (8/12).


Phiến quân IS đứng trước một đồn cảnh sát tại tỉnh Nineveh, Iraq. Ảnh: AP

Trong đó, các loại vũ khí được sản xuất bởi ít nhất 25 quốc gia bao gồm: Nga, Trung Quốc, Mỹ và Liên minh châu Âu.

“Nguồn vũ khí dồi dào và đa dạng đang được các nhóm vũ trang IS sử dụng là một minh chứng điển hình cho hàng loạt phi vụ mua bán vũ khí không có kiểm soát với quy mô lớn. Quy định lỏng lẽo và thiếu giám sát đối với kho vũ khí khổng lồ đổ vào Iraq trong nhiều thập kỷ đã trở thành “vận may” của IS và không ít nhóm vũ trang khác”, ông Patrick Wilcken, nhà nghiên cứu về kiểm soát vũ khí, an ninh thương mại và nhân quyền của tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết.

“Hệ lụy từ việc tăng nhanh và lạm dụng vũ khí ở Iraq, cũng như các khu vực xung quanh phá hủy cuộc sống và sinh kế của hàng triệu người dân, thậm chí còn đặt ra những mối đe dọa liên tục cho sinh mạng của họ. Chính vì thế, hậu quả nghiêm trọng của việc chuyển giao vũ khí thiếu kiểm soát tới Iraq và Syria là hồi chuông đánh thức các nhà xuất khẩu vũ khí trên thế giới”, ông Wilcken nhấn mạnh.

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) chiếm đóng nhiều khu vực rộng lớn của Iraq và nước láng giềng của Syria kể từ năm 2014. Đáng chú ý, IS liên tục thực hiện hàng loạt cuộc tấn công khủng bố và vi phạm nhiều tội ác nhân quyền không chỉ trên vùng lãnh thổ chúng đang chiếm đóng ở Iraq và Syria mà còn nhiều nơi khác trên toàn thế giới.

 

Thanh Ngân (lược dịch từ Sputniknews & Newstral)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến

Nắng nóng kỷ lục ở Philippines trong tháng này đã buộc các trường học phải cho học sinh về nhà để học trực tuyến, làm sống lại ký ức về đợt phong tỏa do đại dịch COVID-19 và làm dấy lên lo ngại rằng thời tiết khắc nghiệt hơn trong những năm tới có thể làm sâu sắc thêm sự bất bình đẳng về giáo dục.

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến
Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024

Theo dự báo của hãng tư vấn kinh tế Oxford Economics, giá hàng hóa thực phẩm thế giới sẽ ghi nhận sự sụt giảm trong năm nay, làm giảm áp lực lên giá bán lẻ thực phẩm. Động lực chính đằng sau sự sụt giảm này là “nguồn cung dồi dào” đối với nhiều loại cây trồng quan trọng, đặc biệt là lúa mì và ngô.

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024
Return to top