Thế giới

Hồi giáo cực đoan Đức tuyển mộ người tị nạn

ClockThứ Sáu, 18/09/2015 16:48
TTH.VN - Tờ báo Đức Rheinische Post hôm nay (18/9) dẫn lời người đứng đầu Cục Bảo vệ Hiến pháp liên bang, cũng là Cơ quan Tình báo nội địa Đức (BfV) cho biết, nhóm Hồi giáo cực đoan Salafi tại nước này đang ráo riết tìm cách tuyển mộ người Hồi giáo dòng Sunni trong số những người tị nạn ở Đức bằng cách giúp đỡ họ.

Chính phủ Đức ước tính tiếp nhận khoảng ​​800.000 người tị nạn trong năm nay, khi châu Âu phải đối mặt với cuộc khủng hoảng người tị nạn tồi tệ nhất kể từ cuộc chiến tranh Nam Tư vào thập niên 1990. Trong đó có nhiều người Hồi giáo đến từ Syria, Iraq và Afghanistan.

"Chúng tôi đang quan sát Salafi, khi chúng hành động như các nhà hảo tâm để cố tình tìm cách liên lạc với những người tị nạn và sau đó mời họ đến nhà thờ Hồi giáo nhằm thực hiện mục đích tuyển dụng của chúng", ông Hans-Georg Maassen, người đứng đầu BfV nói với tờ Rheinische Post.

Người tị nạn tại một nơi trú ẩn tạm thời ở Freilassing, Đức ngày 17/9. Ảnh: Reuters

Ông Maassen lo ngại rằng, tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang cố gắng gửi các phiến quân khủng bố cải trang thành người tị nạn để nhập cảnh vào Đức. BfV và các cơ quan tình báo nước ngoài đang theo dõi rất nhiều người tình nghi, nhưng họ không thể tìm thấy dấu hiệu đáng ngờ.

Theo ông Maassen, cuộc hành trình của người tị nạn được cho là quá nguy hiểm đối với "những kẻ khủng bố", vì chúng sẽ có nguy cơ bị lộ tẩy hoặc tử vong cao.

Bên cạnh đó, các chuyên gia khẳng định, rủi ro mà các nhóm khủng bố như IS tìm cách buôn lậu súng vào châu Âu thông qua làn sóng người tị nạn là nhỏ hơn nhiều so với nhận định trước đó của một số chính trị gia.

Hiện có 400 người Đức theo đạo Hồi tới Syria gia nhập IS, trong đó có 70 phụ nữ, theo số liệu thống kê của BfV. Trong những năm trở lại đây, số người Đức gia nhập IS liên tục tăng, trong khi cơ quan tình báo nước này vẫn chưa lần tìm được bằng chứng về đường dây tuyển mộ tân binh cho tổ chức khủng bố cực đoan nói trên.

Lê Thảo (lược dịch từ Reuters & Newsunited)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các tổ chức nhân đạo cảnh báo về nắng nóng khi mùa hè đến gần

Theo Hãng Thông tấn The Straits Times ngày hôm nay (29/3), hai tổ chức nhân đạo hàng đầu thế giới vừa lên tiếng cảnh báo, nắng nóng khắc nghiệt là một trong những vấn đề gây nguy hiểm nhất do biến đổi khí hậu; mặc dù vậy, vấn đề này ít được quan tâm hơn so với các tác động dây chuyền khác, chẳng hạn như bão và lũ lụt.

Các tổ chức nhân đạo cảnh báo về nắng nóng khi mùa hè đến gần
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa ra mắt một mạng lưới mới về các chủng virus corona, CoViNet, để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm và chính xác về SARS-CoV-2, MERS-CoV, cũng như các chủng virus corona mới, có tầm quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng.

WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona
1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói

Theo một báo cáo mới của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) vừa công bố ngày 27/3, trong khi 2,4 tỷ người trên thế giới (tương đương 1/3 nhân loại) phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng hoặc vừa phải và 783 triệu người bị ảnh hưởng bởi nạn đói, thì hơn 1 tỷ bữa ăn đang bị lãng phí mỗi ngày.

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Return to top