Thế giới

LHQ họp khẩn vụ thử bom Hydro của Triều Tiên

ClockThứ Tư, 06/01/2016 14:40
TTH.VN - Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) sẽ tổ chức một cuộc họp khẩn cấp ngay trong ngày hôm nay (6/1) để thảo luận về vụ thử bom Hydro (còn gọi là bom nhiệt hạch, bom H hay bom khinh khí) của Triều Tiên, đại sứ Mỹ tại LHQ cho biết trong một tuyên bố.

Trả lời phỏng vấn của tờ báo Reuters với điều kiện giấu tên, một số nhà ngoại giao khẳng định, cuộc họp kín dự kiến ​​diễn ra vào 11 giờ sáng nay theo giờ ET (tức 23h tối nay theo giờ Việt Nam).

Ảnh chụp từ vệ tinh khu vực thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên. Ảnh: Bloomberg 

 

“Mỹ và Nhật Bản yêu cầu Hội đồng Bảo An tham vấn khẩn cấp về vụ thử bom Hydro của Triều Tiên. Tại thời điểm này, chúng tôi chưa thể xác nhận thông tin về vụ thử bom, nhưng chúng tôi kịch liệt lên án hành vi vi phạm Nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ và một lần nữa kêu gọi Triều Tiên tuân thủ các nghĩa vụ, cũng như cam kết quốc tế của mình”, bà Hagar Chemali, phát ngôn viên của đại sứ Mỹ nhấn mạnh.

Một nhà ngoại giao phương Tây cho rằng, nếu vụ thử nghiệm bom Hydro lần này của Triều Tiên được xác nhận, thành viên hội đồng sẽ tìm cách mở rộng lệnh trừng phạt hiện có đối với Bình Nhưỡng.

Phản ứng trước vụ việc nói trên, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc và Nhật Bản lập tức triệu tập các phiên họp bất thường. Phát biểu tại một cuộc họp khẩn vào sáng nay (6/1), Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Lim Sung-nam nhận định: “Hành động khiêu khích của Triều Tiên vi phạm rõ ràng các điều khoản trong Nghị quyết của Hội đồng Bảo an, đồng thời là một thách thức nghiêm trọng đối với an ninh và hòa bình quốc tế.”

Trong một động thái liên quan, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe nói thêm: “Hành động này rõ ràng vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ và là thách thức nghiêm trọng với nỗ lực không phổ biến vũ khí hạt nhân”.

Trước đó vào sáng 6/1, Triều Tiên lên tiếng xác nhận thực hiện thành công vụ thử bom Hydro. Bình Nhưỡng tuyên bố, vụ thử này đánh dấu bước tiến đáng kể trong chương trình phát triển hạt nhân của mình.

Triều Tiên đang chịu lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an LHQ do chương trình vũ khí hạt nhân của nước này kể từ vụ thử thiết bị nguyên tử đầu tiên vào năm 2006.

Lê Thảo (lược dịch từ Reuters & Dailystar)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top