Thế giới

Liên hợp quốc cần gần 1 tỷ USD để đối phó với dịch bệnh Ebola

ClockThứ Tư, 17/09/2014 13:44
TTH.VN - Liên hợp quốc vừa nâng số tiền cần huy động để đối phó với dịch bệnh Ebola lên gần 1 tỷ USD, cao hơn gấp đôi so với mức dự tính đưa ra cách đây chưa đầy một tháng.

Theo dự báo của Liên hợp quốc, việc đối phó với dịch bệnh do virus chết người Ebola gây ra sẽ cần tổng cộng khoảng 987,8 triệu USD, trong đó riêng Liberia - quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, sẽ cần khoảng một nửa.

Dự báo trên được đưa ra trong bối cảnh số người tử vong do virus Ebola đã lên đến mức cao nhất từ trước đến nay với 2.461 người thiệt mạng trong tổng số 4.985 trường hợp nhiễm bệnh (theo số liệu mới nhất của Tổ chức Y tế thế giới - WHO).

Liên hợp quốc ước tính từ nay đến cuối năm có thể sẽ có khoảng 20.000 người bị nhiễm bệnh, phần lớn ở ba quốc gia "ổ dịch" là Guinea (chiếm 16%), Sierra Leone (34%) và Liberia (40%). Tuy nhiên, nếu cộng đồng quốc tế và các nước bị ảnh hưởng ứng phó nhanh chóng, mạnh mẽ và hiệu quả với dịch bệnh này thì có thể sẽ đẩy lùi tốc độ lây nhiễm vào cuối năm và chấm dứt dịch bệnh vào giữa năm sau.

Cùng ngày, Liên hợp quốc thông báo Trung Quốc sẽ gửi thêm nhân viên y tế đến Sierra Leone, nâng tổng số chuyên gia y tế tại đây lên 174 người để giúp đỡ quốc gia Tây Phi này đối phó với dịch bệnh.

Tại Mỹ, chính quyền của Tổng thống Barack Obama cũng đang nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh thông qua chiến dịch cử 3.000 nhân viên quân y tới Tây Phi giúp đỡ huấn luyện sâu rộng về chăm sóc sức khỏe và vệ sinh ở khu vực trên.

Trong diễn biến liên quan, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) ngày 16/9 kêu gọi viện trợ ngay 200 triệu USD để ứng phó với dịch bệnh Ebola. Theo UNICEF, khoảng 8,5 triệu trẻ em và thanh thiếu niên dưới 20 tuổi đang sống ở những khu vực bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh ở Guinea, Sierra Leone và Liberia.

Trong số 200 triệu USD nói trên, khoảng 65 triệu USD sẽ dành cho các chương trình của UNICEF tại Liberia, 61 triệu USD dành cho Sierra Leone và hơn 55 triệu USD dành cho Guinea. Số tiền gần 10 triệu USD còn lại được dùng để giúp các nước láng giềng chuẩn bị phương án ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Hàng viện trợ dành cho bệnh nhân Ebola của Cộng đồng Kinh tế các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) được chuyển tới sân bay Conakry, Guinea ngày 15/9. (Ảnh: AFP/TTXVN)


UNICEF cho rằng trẻ em luôn là nhóm đối tượng dễ gặp nguy hiểm nhất trong những tình huống khẩn cấp, do đó cần phải gấp rút cung cấp những thông tin cần thiết và các nguồn cung thiết yếu tại các trung tâm của những cộng đồng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. UNICEF đang áp dụng nhiều biện pháp đối phó với dịch Ebola, trong đó có việc tăng cường tuyên truyền giúp người dân nâng cao ý thức trong bảo vệ bản thân và chăm sóc những người mắc bệnh./.

Theo TTXVN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói

Theo một báo cáo mới của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) vừa công bố ngày 27/3, trong khi 2,4 tỷ người trên thế giới (tương đương 1/3 nhân loại) phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng hoặc vừa phải và 783 triệu người bị ảnh hưởng bởi nạn đói, thì hơn 1 tỷ bữa ăn đang bị lãng phí mỗi ngày.

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á

Trung tâm tài chính Mumbai của Ấn Độ vừa lần đầu tiên vượt qua Bắc Kinh của Trung Quốc để trở thành thủ đô tỷ phú của khu vực châu Á, theo danh sách người giàu toàn cầu do Viện nghiên cứu Hurun có trụ sở tại Thượng Hải (Trung Quốc) công bố.

Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á
Return to top