Thế giới

Mỹ cảnh báo lừa đảo ăn theo dịch bệnh Ebola

ClockThứ Bảy, 25/10/2014 12:42
TTH.VN - Giới chức liên bang Mỹ cho biết những kẻ lừa đảo đang kiếm chác từ tâm lý hoang mang vì Ebola của người Mỹ để bán sản phẩm của mình.

Chúng trục lợi bằng cách quảng bá trên Internet rằng sô cô la đen, các loại dầu thảo mộc, chất bạc, nọc rắn… là những món có thể giúp con người phòng và chữa trị bệnh Ebola.

Hãng tin Reuters cho biết nhiều trang web ở Mỹ còn đang đưa ra các gói “phòng chống Ebola”, bao gồm ‘bộ bảo vệ cơ thể, bao tay cao su, mặt nạ, chai xịt chống truyền nhiễm và thức ăn thiên nhiên” có thể chống được vi rút Ebola.

Giới chức Mỹ chỉ đích danh một trong những trang web đó là trang Dr Rima Truth Reports (drrimatruthreports.com), trang web này đã rao bán bộ dụng cụ bảo vệ cá nhân và gia đình khỏi Ebola có tên “bạc Nano” và “Sô cô la đen dạng thanh”. Trang web này quảng cáo rằng các chất dinh dưỡng không độc tố này có thể chữa bệnh Ebola, còn nhấn mạnh rằng những gì mà họ đang bán đã được Bộ quốc phòng Mỹ hỗ trợ tài chính để nghiên cứu. 

Cơ quan quản lý Thuốc và thực phẩm Mỹ (FDA) cùng Ủy ban thương mại liên bang Mỹ (FTC) từng gửi thư cảnh báo đến Quỹ các giải pháp thiên nhiên (Natural Solutions Foundation), vốn là đơn vị điều hành trang web Dr Rime ở New Jersey về việc họ quảng bá bạc hay sô cô la đen là một phương thuốc chữa trị Ebola là vi phạm luật pháp liên bang. Đáp lại, quỹ này tuyên bố trên Internet rằng các cơ quan chức năng không có quyền kiểm soát các sản phẩm của họ.

"Trong vài chục năm qua, FDA rất muốn cấm sử dụng bạc và các phương thuốc tự nhiên khác vì chúng có giá thành rẻ và hiệu quả, hoàn toàn cạnh tranh với các loại thuốc kháng sinh và an toàn đối với mọi người” - Quỹ các giải pháp thiên nhiên tuyên bố và còn hướng dẫn người đọc cách quyên góp tiền để bảo vệ pháp lý cho mình.

Đây là lần thứ ba trong vòng một tháng qua FDA và FTC gửi thư cảnh báo đến các doanh nghiệp có quảng cáo sản phẩm liên quan đến điều trị Ebola. Giới chức Mỹ khẳng định FDA chưa thông qua bất kỳ loại vắc xin hay loại thuốc nào liên quan đến việc chữa trị Ebola và các loại thuốc thí nghiệm điều trị  vi rút chết người này chỉ mới ở những giai đoạn đầu để phát triển mà thôi.

Theo Tuổi trẻ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa

Một nhóm gồm 160 công ty tài chính ngày hôm nay (19/4) đã lên tiếng kêu gọi các chính phủ nhất trí về một hiệp ước chấm dứt ô nhiễm nhựa, nhằm giúp thúc đẩy hành động của khu vực tư nhân, trước vòng đàm phán toàn cầu tiếp theo ở Canada.

Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa
Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người

Sự lây lan toàn cầu đang diễn ra của các ca nhiễm “cúm gia cầm” sang động vật có vú trong đó có con người là một mối quan ngại lớn về sức khỏe cộng đồng, các chuyên gia y tế cấp cao của Liên hợp quốc (LHQ) ngày 18/4 cho biết, khi họ công bố các biện pháp mới nhằm giải quyết những bệnh lây truyền qua đường không khí.

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người
Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
'Nóng' chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7

Rạng sáng 18/4 (giờ Việt Nam), Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã khai mạc trên đảo Capri của Italy, với trọng tâm thảo luận là tình hình căng thẳng hiện nay ở Trung Đông.

Nóng chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7
Return to top