Thế giới

Mỹ: TPP sẽ bảo vệ công nhân và môi trường thế giới

ClockThứ Tư, 20/05/2015 16:09
TTH.VN - Ngày 20-5, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry khẳng định Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ đề ra “các tiêu chuẩn cao nhất” để bảo vệ giới công nhân và môi trường thế giới.

Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi Quốc hội không cản trở TPP

Theo AFP, trao đổi với các công nhân nhà máy Boeing ở Renton, Ngoại trưởng Kerry mô tả TPP là “một thỏa thuận thương mại lịch sử”.

“TPP không phải là thỏa thuận thương mại của ông bà hay cha mẹ chúng ta mà là thỏa thuận của thế kỷ 21 với các tiêu chuẩn cao” - ông Kerry nhấn mạnh.

TTP hiện vẫn đang trong quá trình đàm phán, nhưng sẽ bao trùm 40% nền kinh tế toàn cầu nhờ sự hiện diện của hai nền kinh tế khổng lồ là Mỹ và Nhật. Tuy nhiên các công đoàn thương mại Mỹ thời gian qua chỉ trích TPP có thể không đáp ứng các tiêu chuẩn lao động quốc tế.

Liên đoàn Lao động Mỹ (AFL) và Liên đoàn các tổ chức công nghiệp (CIO) kêu gọi TTP đảm bảo quyền lợi của công nhân tất cả các nước thành viên.

Ngoại trưởng Kerry tuyên bố TPP sẽ đáp ứng mọi tiêu chuẩn lao động và môi trường quan trọng và sẽ ngăn chặn việc các quốc gia thành viên sử dụng công nhân chưa đủ độ tuổi và phải làm việc trong môi trường không an toàn.

Ngoại trưởng Kerry cũng cảnh báo chỉ có các đối thủ của Mỹ được hưởng lợi nếu Quốc hội Mỹ cản trở TPP. “Hoàn tất TPP sẽ gửi thông điệp khắp khu vực và thế giới rằng Mỹ vẫn sẽ là thế lực lãnh đạo vì hòa bình và thịnh vượng ở châu Á - Thái Bình Dương. Chỉ có các đối thủ của Mỹ hưởng lợi  nếu Mỹ không tham gia TPP” - ông Kerry giải thích.

Ngoại trưởng Mỹ cũng khẳng định Mỹ cần phải chấp nhận thực tế rằng kể cả nếu Mỹ không tham gia thì hệ thống kinh tế toàn cầu vẫn sẽ thay đổi và tiến hóa. Và Mỹ cần trở thành quốc gia viết ra các quy tắc thương mại toàn cầu thay vì để Trung Quốc làm điều đó.

Tuần trước, các nghị sĩ Dân chủ Mỹ ở Thượng viện cản trở dự luật trao cho Tổng thống Barack Obama quyền đàm phán nhanh để hoàn tất TPP. Tuy nhiện sau đó Thượng viện đã bỏ phiếu thông qua việc xem xét dự luật này.

Theo Tuổi Trẻ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Châu Phi cần 277 tỷ USD/năm để thích ứng với khí hậu

Tham dự một hội nghị cấp cao về tài chính khí hậu, Chủ tịch nhóm Ngân hàng Phát triển châu Phi (AfDB) Akinwumi Adesina vừa lên tiếng kêu gọi hành động khẩn cấp khi biến đổi khí hậu tiếp tục tàn phá nhiều quốc gia châu Phi.

Châu Phi cần 277 tỷ USD năm để thích ứng với khí hậu
Tổ chức Lao động quốc tế (ILO):
Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu

Hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng mỗi năm, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ngày 22/4 cho biết; đồng thời lưu ý, các chính phủ sẽ cần phải hành động khi những con số tăng lên.

Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu
175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa

Các nhà đàm phán từ 175 quốc gia sẽ nhóm họp từ ngày 23 - 29/4 tại thủ đô Ottawa của Canada để đưa ra một hiệp ước toàn cầu mang tính ràng buộc nhằm chấm dứt vấn đề ô nhiễm nhựa, với nhiều điểm vướng mắc cần được giải quyết, 5 tháng sau khi vòng đàm phán gần đây nhất được tổ chức ở Kenya.

175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa
“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
Return to top