Thế giới

Nepal: số người chết có thể lên tới 15.000, cần 2 tỷ USD tái thiết

ClockThứ Sáu, 01/05/2015 16:04
TTH.VN - 3 dư chấn tiếp tục xảy ra 24h qua ở Nepal trong khi Quân đội nước này thống kê, đã có 6.204 người chết và con số thương vong sẽ lên tới 15.000 người.

Hy vọng tìm thấy người sống sót sau trận động đất 7,8 độ richter ở Kathmandu đang gặp trở ngại khi lực lượng cứu hộ phải chiến đấu với cơn mưa lớn cùng những đợt dư chấn lên tới 3,9 và 4,7 độ richter suốt ngày hôm qua 30/4. 

Cứu hộ đang chạy đua với thời gian tìm kiếm người sống sót sau trận động đất ở Nepal

Tướng quân đội Nepal Gaurav Rana, chỉ huy lực lượng cứu hộ trên toàn quốc, nói với NBC News, “ Mọi thứ đang cản trở nỗ lực tìm kiếm. Con số thương vong có thể tăng cao kinh hoàng, chúng tôi ước tính con số người chết có thể lên tới 10.000, thậm chí là 15.000”.

Tướng Rana thừa nhận rằng trận động đất kinh hoàng sẽ để lại một thảm họa nhân đạo đối với Nepal từ nguy cơ bệnh tật, thiếu lương thực nước uống cho tới sự tức giận của cộng đồng vì sự bất lực của nhiều cơ quan chức năng trong công tác cứu hộ: “ Đáng nói nhiều nhất là nguy cơ bất ổn chính tị xã hội. Chúng tôi đang nỗ lực kiểm soát,kiềm chế nguy cơ xấu nhất xảy ra. Sau đó là đến nguy cơ dịch bệnh”.

Theo Bộ trưởng thông tin Nepal Minendra Rijal, chính phủ sẽ cung cấp ngay lập tức cho mỗi gia đình có người gặp nạn 1.000 USD, và 400 USD cho các gia đình có người chết để phục vụ công tác hỏa táng hoặc chôn cất

Reuters đưa tin, lực lượng cứu hộ Nepal ngày 30/4 tìm thêm được một phụ nữ khoảng 30 tuổi và một thiếu niên 15 tuổi bị chôn vùi trong các đống đổ nát gần khu vực khách sạn Hilton ở Kathmandu, suốt 5 ngày sau trận động đất 7,8 độ richter tại nước này. Trước đó, lực lượng cứu hộ cũng cứu được một người đàn ông bị kẹt trong đống đổ nát suốt 82 giờ, phải uống nước tiểu để sống.

Hiện tại, công tác cứu hộ đang gặp khó khăn do thời tiết bất lợi. Giám đốc Trung tâm xử lý thiên tai thuộc Bộ Nội vụ Nepal, ông Rameshwor Dandal cho biết mưa lớn khiến máy bay không thể cất cánh tới các khu vực bị ảnh hưởng bởi động đất.

Theo nguồn tin từ Quân đội Nepal, số người thiệt mạng có thể lên tới 15.000 người, gần gấp đôi con số 8.500 người trong trận động đất lịch sử năm 1934.

Thống kê của Liên Hợp Quốc (LHQ) cho thấy khoảng 600.000 ngôi nhà tại thủ đô Kathmandu và các khu vực khác bị hư hại hoặc phá hủy hoàn toàn. Khoảng 8 triệu người bị ảnh hưởng bởi trận động đất. Ít nhất 2 triệu người cần được hỗ trợ về nơi ở, nước uống, thực phẩm và thuốc trong vòng 3 tháng tới. Ước tính chi phí tái thiết sau động đất có thể lên tới 2 tỷ USD./.

Theo VOV
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến

Nắng nóng kỷ lục ở Philippines trong tháng này đã buộc các trường học phải cho học sinh về nhà để học trực tuyến, làm sống lại ký ức về đợt phong tỏa do đại dịch COVID-19 và làm dấy lên lo ngại rằng thời tiết khắc nghiệt hơn trong những năm tới có thể làm sâu sắc thêm sự bất bình đẳng về giáo dục.

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến
Return to top