Thế giới

Ông Assad: Anh sẽ “theo vết xe đổ” của Mỹ khi không kích IS ở Syria

ClockThứ Hai, 07/12/2015 09:50
TTH.VN - "Hành động đưa máy bay vào không kích IS ở Syria của Anh là bất hợp pháp và sẽ “đi theo vết xe đổ” của liên quân do Mỹ đứng đầu".

Theo RT, đây là nhận định được Tổng thống Syria Bashar al-Assad đưa ra trong cuộc phỏng vấn với tờ Sunday Times ngày 6/12.

ong assad: anh se "theo vet xe do" cua my khi khong kich is o syria hinh 0
Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Ảnh RT

Hành động bất hợp pháp và tiếp tay cho khủng bố

Theo đó, sự ủng hộ của Quốc hội Anh với đề xuất của Thủ tướng David Cameron trong việc đưa máy bay vào không kích IS tại Syria không thể thay đổi thực tế là hành động này là vi phạm luật pháp quốc tế bởi cả chính quyền Syria và Liên Hợp Quốc đều không “bật đèn xanh” để Anh làm điều này.

“Đây là một hành động phi pháp và có hại bởi hành động này có thể vô tình tiếp tay cho bọn khủng bố giống như những gì liên quân do Mỹ đứng đầu đã làm trong suốt một năm qua”, ông Assad nói và cáo buộc thủ tướng Anh là “quá lố bịch khi miêu tả về cái gọi là phe đối lập ôn hòa được kỳ vọng sẽ đẩy lùi IS ra khỏi khu vực mà chúng chiếm đóng ở Syria”.

“Đây chỉ là một chương mới trong một loạt “màn kịch kinh điển” của Thủ tướng Anh David Cameron. Phe đối lập ôn hòa với số lượng lên đến 70.000 binh sĩ mà ông ấy nhắc đến là ai và chúng đang ở đâu. Tôi muốn nói thẳng ra là chẳng có phe đối lập ôn hòa nào hết”, ông Assad khẳng định.

Theo ông Assad, các cuộc không kích của Anh không những không gây hại cho IS mà còn giúp chúng “di căn” ra khắp mọi nơi bởi phương Tây không muốn hợp tác với chính quyền Syria trong cuộc chiến này. “Chúng tôi biết rõ họ sẽ không làm như vậy”.

“Cuộc chiến chống IS phải được tiến hành cả ở trên không và trên bộ với sự hợp tác chặt chẽ của các lực lượng với nhau, trong đó có lực lượng quân đội quốc gia mới có thể coi là hợp pháp. Chính vì thế, tôi có thể khẳng định rằng, phương Tây không đủ ý chí cũng như tầm nhìn để có thể đánh bại được bọn khủng bố”, ông Assad nói.

“Khối u” khủng bố đang di căn nhanh hơn

“Bạn không thể cắt một phần của khối u ung thư mà phải cắt bỏ hoàn toàn khối u đó. Chiến dịch không kích của phương Tây là nửa vời và càng làm cho quá trình di căn diễn ra nhanh hơn”, ông Assad khẳng định.

“Có bao nhiêu tên khủng bố đang có mặt tại châu Âu, có bao nhiêu tên từ châu Âu sang Syria? Đây chính là điều đáng sợ nhất bởi châu Âu giờ là “lò ấp” những kẻ khủng bố”, ông Assad cáo buộc.

ong assad: anh se "theo vet xe do" cua my khi khong kich is o syria hinh 1
Các cuộc không kích của Anh và liên quân do Mỹ đứng đầu càng làm IS mạnh hơn? Ảnh AP

Nhà lãnh đạo Syria cho biết, có hàng trăm chiến binh người Nga đang chiến đấu cùng những tên khủng bố ở Syria và chúng cũng là mục tiêu của các cuộc không kích do Nga tiến hành tại Syria. Ngoài ra, Nga cũng nhiều lần khẳng định, sẽ không để cho những tên khủng bố này quay trở lại quê hương để gây tội ác.

“Người Nga nhìn nhận vấn đề này rất rõ ràng, họ muốn bảo vệ Syria, Iraq, khu vực Trung Đông và cả châu Âu. Tôi không quá lời khi nói rằng họ đang đóng vai trò bảo vệ châu Âu”, ông Assad nói.

Tổng thống Syria cũng nhấn mạnh, việc Nga đưa máy bay vào Syria là một hành động “hợp pháp”.

“Tôi đã yêu cầu họ làm như vậy thông qua một bức thư gửi cho Tổng thống Nga Putin”, ông Assad nói và cho biết: “Sự hiện diện của Nga tại Syria mang lại tác động quan trọng cho tình hình quân sự và chính trị tại quốc gia này.

Ông Assad khẳng định, chỉ có các cuộc không kích của Nga mới ngăn được đà phát triển của các tổ chức khủng bố ở Syria bất chấp việc chúng liên tục bị liên quân do Mỹ đứng đầu không kích trong suốt một năm qua.

Nga không cần đưa bộ binh vào Syria

Liên quan đến khả năng Nga đưa bộ binh vào Syria, ông Assad cho biết: “Chúng tôi chưa trao đổi với nhau về khả năng này. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng điều này là không cần thiết bởi mọi chuyện đang đi đúng hướng. Quân đội Nga sẽ cân nhắc việc này nếu mọi chuyện diễn biến khác đi”.

Tổng thống Syria cũng lên tiếng hoan nghênh mọi thiện chí hợp tác chống khủng bố thực sự của phương Tây. Tuy nhiên, ông thận trọng cho biết, sẽ phải mất hàng tháng trời mới có thể hoàn tất việc đánh bại những kẻ khủng bố bởi nhiều nước ở Trung Đông và phương đang Tây ủng hộ chúng.

“Với tư cách là một chính quyền, biện pháp đối phó duy nhất của chúng tôi chống lại những kẻ khủng bố là chiến đấu với chúng. Chúng tôi không thể để chúng giết hại thường dân vô tội chỉ để lấy tiếng là chúng tôi không dùng vũ lực”, ông Assad nói. 

ong assad: anh se "theo vet xe do" cua my khi khong kich is o syria hinh 2
Một máy bay của Không lực Hoàng gia Anh đang sẵn sàng cất cánh không kích IS. Ảnh RT

Tổng thống Assad một lần nữa khẳng định, Anh sẽ không thể đánh bại IS bằng việc chỉ không kích chúng.

“Bạn không thể đánh bại chúng mà không hợp tác với các lực lượng mặt đất. Bạn không thể đánh bại chúng nếu không có được sự ủng hộ của người dân và chính quyền của quốc gia đó. Anh sẽ thất bại thôi”, ông Assad nói.

Trần Khánh (Theo VOV)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xung đột lan rộng trong khu vực ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình ở Yemen

Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Trung Đông và Bắc Phi, ngày 15/4, Đặc phái viên Liên hợp quốc (LHQ) về Yemen, ông Hans Grundberg, đã bày tỏ quan ngại về căng thẳng ngày càng leo thang ở Yemen, đồng thời cảnh báo tiến trình hòa bình ở quốc gia Trung Đông này có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng, trong bối cảnh xung đột khu vực ngày càng lan rộng.

Xung đột lan rộng trong khu vực ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình ở Yemen
Return to top