Thế giới

Quân Ukraine nhận được lệnh bắn để giết

ClockThứ Năm, 12/11/2015 09:29
TTH.VN - Tổng thống Ukraine hôm qua (11/11) đã tiết lộ một thông tin gây bất ngờ, theo đó, quân đội nước này đã nhận được lệnh bắn để giết nếu họ gặp nguy hiểm.

Đây là diễn biến cho thấy tình hình Ukraine lại bắt đầu đảo ngược, đi theo chiều hướng xấu sau một thời gian yên ổn khá dài.

Ảnh minh họa.

Tình hình ở Donbas (từ dùng để chỉ hai khu vực miền đông Donetsk và Luhansk) đang có xu hướng ngày một xấu đi, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho hay.

"Quân đội Ukraine đã nhận được lệnh bắn để giết nếu tính mạng của họ gặp nguy hiểm và trong những trường hợp, tình huống đặc biệt cần thiết khi họ trở thành mục tiêu của một cuộc tấn công”, Nhà lãnh đạo Poroshenko nhấn mạnh.

Tổng thống Poroshenko cũng cáo buộc các chiến binh của lực lượng ly khai ở hai nước cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk và Luhansk ở miền đông đang tìm cách phá vỡ thỏa thuận Minsk bằng cách khiêu khích lực lượng vũ trang Ukraine tham gia vào những hành động phá hoại. Ông Poroshenko nhấn mạnh Ukraine đang thực hiện nghiêm túc các thỏa thuận hòa bình và chỉ có những hành động phòng vệ khi cần.

Tuy nhiên, giới chức ở nước cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk liên tục tố cáo quân đội về những vụ vi phạm lệnh ngừng bắn, bắn phá dữ dội các cứ điểm của họ. Hôm 10/11 mới đây, thị trưởng thành phố Debaltsevo ở Donetsk cáo buộc quân đội Kiev đã tìm cách phá vỡ hàng rào phòng thủ của họ ở khu vực ngoại ô, nhằm đột phá vào bên trong thành trì của họ.

Ngoài ra, một thành viên của nước cộng hòa nhân dân tự xưng Luhansk được cho là đã thiệt mạng khi bị nhóm trinh sát và phá hoại của quân đội Ukraine tấn công ở ngôi làng Pionerskoye hôm 10/11.

Diễn biến trên cho thấy một thực tế đáng lo ngại là tình hình Ukraine thực sự đang quay trở lại chiều hướng xấu sau một thời gian yên ổn khá dài. Các vụ vi phạm lệnh ngừng bắn lại xảy ra và hai bên – chính quyền và lực lượng ly khai – tiếp tục lặp lại kịch bản cũ khi quay sang tố cáo, đổ lỗi cho nhau.

Lệnh bắn để giết của Kiev là một dấu hiệu nghiêm trọng bởi nó rất dễ là mồi lửa châm ngòi cho cuộc nội chiến quay lại mảnh đất miền đông Ukraine – nơi trong suốt hơn 18 tháng qua đã chứng kiến những cuộc giao tranh, đụng độ đẫm máu.

Nếu không có sự kiềm chế, kiểm soát trong hành động của lực lượng hai bên thì chỉ cần một vụ va chạm nhỏ cũng có thể thổi bùng lên ngọn lửa giao tranh, nhấn chìm miền đông trong bạo lực và phá hủy mọi công sức bao lâu nay được các bên có liên quan dồn cho tiến trình hòa bình.

Theo Vnmedia
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các tổ chức nhân đạo cảnh báo về nắng nóng khi mùa hè đến gần

Theo Hãng Thông tấn The Straits Times ngày hôm nay (29/3), hai tổ chức nhân đạo hàng đầu thế giới vừa lên tiếng cảnh báo, nắng nóng khắc nghiệt là một trong những vấn đề gây nguy hiểm nhất do biến đổi khí hậu; mặc dù vậy, vấn đề này ít được quan tâm hơn so với các tác động dây chuyền khác, chẳng hạn như bão và lũ lụt.

Các tổ chức nhân đạo cảnh báo về nắng nóng khi mùa hè đến gần
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa ra mắt một mạng lưới mới về các chủng virus corona, CoViNet, để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm và chính xác về SARS-CoV-2, MERS-CoV, cũng như các chủng virus corona mới, có tầm quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng.

WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona
1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói

Theo một báo cáo mới của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) vừa công bố ngày 27/3, trong khi 2,4 tỷ người trên thế giới (tương đương 1/3 nhân loại) phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng hoặc vừa phải và 783 triệu người bị ảnh hưởng bởi nạn đói, thì hơn 1 tỷ bữa ăn đang bị lãng phí mỗi ngày.

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Return to top