Thế giới

Tân Thủ tướng Úc thúc giục Bắc Kinh làm dịu căng thẳng ở Biển Đông

ClockThứ Ba, 22/09/2015 14:49
TTH.VN -  AFP sáng nay (22/9) vừa đưa tin, tân Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull khuyên Trung Quốc nên giảm bớt việc xây dựng các đảo trái phép ở Biển Đông nếu muốn Mỹ giảm sự hiện diện của trong khu vực.


Tân Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull. Ảnh: AFP

Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền ở gần như toàn bộ vùng biển này và trong năm qua đã chuyển các bãi đá ngầm thành các rạn đảo nhân tạo, xây dựng các cơ sở quân sự trên đó, làm dấy lên mối lo ngại trong khu vực và những cảnh báo từ Washington.

"Rõ ràng đang có một số căng thẳng về các đảo ở Biển Đông, các rạn đảo mà tôi nên nói là các bãi cát ngầm," tân Thủ tướng Turnbull nói với hãng truyền thông ABC vào cuối ngày hôm qua (21/9).

"Lời khuyên thẳng thắn cho Trung Quốc vì chính lợi ích của nước này là không nên thúc đẩy bành trướng ở đó," Thủ tướng Turnbull cho biết trong một cuộc phỏng vấn -  một tuần sau khi ông lên nắm quyền trong một cuộc đảo chính nội bộ của đảng Tự do.

"Những gì chúng ta cần là phải đảm bảo rằng, là sự trổi dậy của Trung Quốc không làm ảnh hưởng đến an ninh và sự hài hòa tương đối của khu vực khi mà chính sự thịnh vượng của Trung Quốc cũng phụ thuộc vào đó... Việc thúc đẩy bành trướng trong vùng Biển Đông rõ ràng sẽ mang lại hậu quả ngược với những gì mà Trung Quốc đang tìm kiếm."

Thủ tướng Turnbull cũng nhấn mạnh rằng, Úc muốn có "quan hệ tốt đẹp" với Trung Quốc, nhưng cho rằng chính sách ngoại giao ở Biển Đông của Bắc Kinh là "phản tác dụng".

"Bạn có thể nghĩ rằng những gì Trung Quốc mong muốn đạt được là tạo ra cảm giác đủ tin tưởng và niềm tin cho các nước láng giềng để những nước này không còn cảm thấy cần thiết phải có các hạm đội của Mỹ và cần đến sự hiện diện mạnh mẽ của Mỹ ở Tây Thái Bình Dương. Tuy nhiên giờ đây, việc xây dựng đảo và tất cả các hoạt động trong vùng Biển Đông mà Trung Quốc thực hiện đã dẫn đến việc các nước nhỏ quanh khu vực càng xích lại gần Hoa Kỳ, thậm chí còn nhiều hơn so với trước đây."

Đài Loan, Việt Nam, Philippines, Malaysia và Brunei có tuyên bố chủ quyền chồng lấn ở vùng biển này, trong đó có các tuyến đường hàng hải chiến lược và có thể nắm giữ các mỏ dầu và khí đốt.

Lầu Năm Góc cảnh báo rằng, các hoạt động của Trung Quốc đang làm thay đổi hiện trạng và cân nhắc việc gửi tàu chiến và máy bay giám sát trong vòng 12 hải lý của những hòn đảo nhân tạo mới.

Hồi tháng 8/2015, Bắc Kinh tuyên bố đã hoàn thành các công việc cải tạo đất, nhưng trong tuần qua, Washington cho rằng Trung Quốc có thể đang xây dựng đường băng thứ 3 tại khu vực này.

Tố Quyên (lược dịch từ AFP &Straitstimes)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người

Sự lây lan toàn cầu đang diễn ra của các ca nhiễm “cúm gia cầm” sang động vật có vú trong đó có con người là một mối quan ngại lớn về sức khỏe cộng đồng, các chuyên gia y tế cấp cao của Liên hợp quốc (LHQ) ngày 18/4 cho biết, khi họ công bố các biện pháp mới nhằm giải quyết những bệnh lây truyền qua đường không khí.

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người
Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
'Nóng' chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7

Rạng sáng 18/4 (giờ Việt Nam), Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã khai mạc trên đảo Capri của Italy, với trọng tâm thảo luận là tình hình căng thẳng hiện nay ở Trung Đông.

Nóng chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7
Return to top