ClockThứ Ba, 19/01/2016 14:32

Lãnh đạo Nga, Qatar hội đàm về Syria và hợp tác kinh tế

TTH.VN - Tổng thống Vladimir Putin và Quốc vương Qatar ngày hôm qua có cuộc hội đàm thảo luận về cuộc khủng hoảng Syria, trong bối cảnh các cường quốc toàn cầu đang tìm cách thúc đẩy các phe lâm chiến hướng tới bàn đàm phán, AFP sáng nay (19/1) đưa tin.
 

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Quốc vương Qatar Emir Sheikh Tamim bin Hamad al-Thani trong cuộc họp tại Moscow ngày 18/1/2016. Ảnh: AFP.

Phát biểu trong phiên mở đầu cuộc họp tại điện Kremlin, Quốc vương Sheikh Tamim bin Hamad al-Thani khẳng định, "Nga đóng vai trò chính khi nói đến sự ổn định trên thế giới", và rằng "chúng tôi rất muốn phát triển quan hệ với Nga và tìm giải pháp cho một số vấn đề liên quan đến sự ổn định ở một số nước trong khu vực của chúng tôi," ông nói thêm trong bài phát biểu được phiên dịch và phát hành bởi Điện Kremlin.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, cả Moscow và Doha đều kỳ vọng, cuộc đàm phán giữa Chính phủ Syria và phe đối lập sẽ bắt đầu "trong tương lai gần nhất, được ấn định diễn ra trong tháng này", theo một kế hoạch do Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn.

Các cường quốc thế giới lâu nay vốn vẫn tìm cách thúc đẩy chế độ Syria và phe đối lập ngồi vào bàn đàm phán trong một nỗ lực nhằm chấm dứt cuộc chiến tranh kéo dài suốt gần 5 năm, đã cướp đi sinh mạng của khoảng 260.000 người.

Theo kế hoạch do Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn, dự kiến cuộc đàm phán giữa các bên nói trên sẽ được bắt đầu từ ngày 25/1, hướng tới việc thành lập một chính phủ chuyển tiếp trong vòng 6 tháng và tiến hanh các cuộc bầu cử trong vòng 18 tháng.

Ngoài ra, Ngoại trưởng Nga Lavrov cho biết, Nga và Qatar cũng nhất trí đẩy mạnh các biện pháp nhằm chiến đấu chống lại chủ nghĩa khủng bố. "Các bước đi cụ thể nhằm tạo điều kiện cho mục tiêu chung này đã được thống nhất," ông cho biết trong bài phát biểu trên truyền hình hôm qua.

Hai nước cũng thống nhất đẩy mạnh mối quan hệ hợp tác kinh tế, khi Tổng thống Putin nói với Quốc vương Sheikh Tamim rằng, Nga rất quan tâm đến những nỗ lực phối hợp trong vấn đề năng lượng, "nhất là trong lĩnh vực khí đốt". "Tôi hy vọng rằng tất cả những nỗ lực mà chúng ta đã thực hiện trong những năm qua nhằm xây dựng mối quan hệ giữa 2 nước sẽ mang lại một nền tảng tốt cho các bước đi tiếp theo", ông Putin nói.

Về phần mình, nhà lãnh đạo Qatar cũng nhất trí rằng "hợp tác đầu tư là vấn đề rất được coi trọng".

Giữa bối cảnh căng thẳng kéo dài với phương Tây do cuộc khủng hoảng Ukraine, Nga trong vài năm qua đã tìm cách xây dựng các mối quan hệ gần gũi hơn với các cường quốc Trung Đông, trong đó có Qatar.

Bảo Nghi (lược dịch từ AFP)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sự sụp đổ của Thỏa thuận Ngũ cốc Biển Đen gây mối đe dọa lớn toàn cầu

Sự sụp đổ của hành lang xuất khẩu Biển Đen - nơi đã tạo điều kiện cho hơn 32 triệu tấn ngũ cốc của Ukraine được xuất khẩu trong năm qua, có nguy cơ gây căng thẳng thị trường trong trung hạn, đẩy giá lương thực lên cao đối với người tiêu dùng trên toàn thế giới và đẩy hàng triệu người vào cảnh đói kém.

Sự sụp đổ của Thỏa thuận Ngũ cốc Biển Đen gây mối đe dọa lớn toàn cầu
Return to top