Thế giới

Tổng thống Mỹ, Chủ tịch Cuba kêu gọi chấm dứt lệnh cấm vận kinh tế

ClockThứ Ba, 29/09/2015 06:54
TTH.VN - Ngày 28/9, trong bài phát biểu của mình tại cuộc họp thường niên lần thứ 70 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ), Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro cùng lên tiếng kêu gọi chấm dứt lệnh cấm vận kinh tế của Mỹ đối với Havana.

Lệnh cấm vận kinh tế đối với Cuba được áp dụng từ năm 1960 vẫn còn một sự bất đồng trong Quốc hội Mỹ, khi đảng Cộng Hòa kiên quyết phản đối các động thái để chấm dứt việc dỡ bỏ.


Chủ tịch Cuba Raul Castro tại khóa họp thứ 70 của Đại hội đồng LHQ ngày 28/9. Ảnh: AFP

Tổng thống Obama thừa nhận rằng, chính sách của Washington tại Cuba gặp “thất bại trong việc cải thiện đời sống của nhân dân Cuba", đồng thời nhấn mạnh vấn đề nhân quyền vẫn là một mối quan tâm lớn trong quan hệ song phương.
Trong bài phát biểu của mình, Chủ tịch Cuba Raul Castro cho biết, "một quá trình lâu dài và phức tạp sẽ được bắt đầu để bình thường hóa quan hệ, nhưng điều này chỉ có thể đạt được một khi lệnh phong tỏa thương mại và tài chính đối với Cuba được loại bỏ”.
Trước đó, tại hội nghị thượng đỉnh phát triển bền vững của LHQ diễn ra vào ngày 26/9, ông Castro khẳng định, lệnh cấm vận của Mỹ là "trở ngại chính" trong nỗ lực phát triển kinh tế của đất nước Cuba.
Đại hội đồng LHQ có kế hoạch thảo luận về một dự thảo nghị quyết mới nhằm lên án lệnh cấm vận của Mỹ đối với Cuba trong một phiên họp vào tháng tới. Kể từ năm 1982, Hội đồng Bảo an LHQ đã bỏ phiếu hàng năm để phê chuẩn nghị quyết kêu gọi Mỹ dỡ bỏ cấm vận đối với Cuba.
Hôm nay (29/9), Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ có cuộc hội đàm chính thức với Chủ tịch Cuba Raul Castro bên lề kỳ họp Đại hội đồng LHQ tại New York. Đây là cuộc họp thứ hai giữa hai nhà lãnh đạo, kể từ khi họ tuyên bố xoa dịu căng thẳng trong quan hệ song phương sau hơn nửa thế kỷ thù địch để khôi phục quan hệ ngoại giao giữa hai nước vào ngày 20/7 vừa qua. Lần gặp mặt gần đây nhất của Tổng thống Obama và Chủ tịch Castro diễn ra tại thành phố Panama hồi tháng 4 năm nay.

Thanh Ngân (lược dịch từ AFP)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa

Một nhóm gồm 160 công ty tài chính ngày hôm nay (19/4) đã lên tiếng kêu gọi các chính phủ nhất trí về một hiệp ước chấm dứt ô nhiễm nhựa, nhằm giúp thúc đẩy hành động của khu vực tư nhân, trước vòng đàm phán toàn cầu tiếp theo ở Canada.

Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa
Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người

Sự lây lan toàn cầu đang diễn ra của các ca nhiễm “cúm gia cầm” sang động vật có vú trong đó có con người là một mối quan ngại lớn về sức khỏe cộng đồng, các chuyên gia y tế cấp cao của Liên hợp quốc (LHQ) ngày 18/4 cho biết, khi họ công bố các biện pháp mới nhằm giải quyết những bệnh lây truyền qua đường không khí.

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người
Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
'Nóng' chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7

Rạng sáng 18/4 (giờ Việt Nam), Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã khai mạc trên đảo Capri của Italy, với trọng tâm thảo luận là tình hình căng thẳng hiện nay ở Trung Đông.

Nóng chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7
Return to top