Thế giới

Trung Quốc: 40 “kẻ nổi loạn” tại Tân Cương bị tiêu diệt

ClockThứ Sáu, 26/09/2014 10:36
TTH.VN - 40 kẻ nổi loạn đã bị các lực lượng chức năng Trung Quốc tiêu diệt hôm 21/9 vừa qua tại Tân Cương, sau khi hàng loạt vụ nổ liên hoàn làm rung chuyển khu vực đầy bất ổn này. 
Trong ngày 21/9, 6 dân thường, 2 cảnh sát và 2 phụ tá cảnh sát đã thiệt mạng do các vụ tấn công xảy ra tại huyện Luntai của Tân Cương. Ngoài ra còn có 54 dân thường bị thương, trang Tianshan, cổng thông tin của chính quyền khu vực này xác nhận.
 
Tân Cương đã liên tục chứng kiến các vụ tấn công nhắm vào cảnh sát
 

Hai “kẻ nổi loạn” đã bị bắt, thông tin cho biết thêm, trong khi nghi phạm chính của các vụ tấn công, có tên Mamat Tursun, đã bị bắn chết.

Trước đó, truyền thông nhà nước Trung Quốc chỉ đưa tin có 2 người thiệt mạng sau các vụ tấn công nêu trên

Do chính quyền địa phương kiểm soát chặt chẽ hoạt động đi lại tại Tân Cương, các thông tin rất khó có thể kiểm chứng độc lập.

Theo thông tin của trang Tianshan, “vụ tấn công có tổ chức và nghiêm trọng” nêu trên bao gồm 4 vụ nổ xảy ra trong tối Chủ nhật tại hai đồn cảnh sát, một khu trợ ngoài trời và lối vào một cửa hàng.

Trong số 54 người bị thương, có 32 người là thành viên nhóm dân tộc thiểu số Duy Ngô Nhĩ và 22 người Hán. 40 “kẻ nổi loạn” thiệt mạng do tự kích nổ khối chất nổ mang theo bên người, hoặc bị cảnh sát bắn chết, Tianshan khẳng định.

Cảnh sát cho biết Mamat Tursun, kẻ cầm đầu vụ tấn công hôm Chủ nhật “đã hoạt động như một kẻ cực đoan” từ năm 2003, và từng “kêu gọi những người khác gia nhập nhóm khủng bố của tên này khi làm việc tại các công trường xây dựng”, Tân Hoa Xã đưa tin.

Các vụ tấn công xảy ra chỉ ít ngày trước khi học giả nổi tiếng về người Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi Tohti bị đưa ra xét xử với cáo buộc ly khai.

Đến thứ Ba vừa qua, vị cựu giảng viên đại học, người thường chỉ trích các chính sách của Bắc Kinh tại khu vực phía Tây, đã phải nhận án tù chung thân.

Từ đầu năm tới nay, bạo lực đã không ngừng leo thang giữa các phần tử vũ trang Tân Cương với lực lượng an ninh tại đây, làm hơn 200 người chết và buộc Bắc Kinh phải triển khai một chiến dịch trấn áp.

Trong số các vụ tấn công gây sốc nhất phải kể đến vụ tấn công hồi tháng 5 nhắm vào một khu chợ tại thủ phủ của tỉnh này, làm hơn 30 người thiệt mạng. Trước đó hồi tháng 3, những kẻ tấn công bằng dao đã xông vào một nhà ga xe lửa tại Côn Minh, phía Tây Nam Trung Quốc, đâm chém điên loạn những người có mặt tại đây, khiến 29 người chết.

Theo Dân Trí
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Châu Phi cần 277 tỷ USD/năm để thích ứng với khí hậu

Tham dự một hội nghị cấp cao về tài chính khí hậu, Chủ tịch nhóm Ngân hàng Phát triển châu Phi (AfDB) Akinwumi Adesina vừa lên tiếng kêu gọi hành động khẩn cấp khi biến đổi khí hậu tiếp tục tàn phá nhiều quốc gia châu Phi.

Châu Phi cần 277 tỷ USD năm để thích ứng với khí hậu
Tổ chức Lao động quốc tế (ILO):
Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu

Hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng mỗi năm, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ngày 22/4 cho biết; đồng thời lưu ý, các chính phủ sẽ cần phải hành động khi những con số tăng lên.

Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu
175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa

Các nhà đàm phán từ 175 quốc gia sẽ nhóm họp từ ngày 23 - 29/4 tại thủ đô Ottawa của Canada để đưa ra một hiệp ước toàn cầu mang tính ràng buộc nhằm chấm dứt vấn đề ô nhiễm nhựa, với nhiều điểm vướng mắc cần được giải quyết, 5 tháng sau khi vòng đàm phán gần đây nhất được tổ chức ở Kenya.

175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa
“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
Return to top