Thế giới

Úc tham gia chiến đấu chống lực lượng IS ở Iraq

ClockThứ Sáu, 03/10/2014 18:28
TTH.VN - Nội các Úc đã phê duyệt cho phép máy bay chiến đấu của Úc tham gia các hành động quân sự do Mỹ dẫn đầu nhằm chống lại các mục tiêu của Nhà nước Hồi giáo IS ở Iraq.

Thủ tướng Úc Tony Abbott cho biết IS đã "tuyên chiến với thế giới" và cần phải được ngăn chặn khi đang kiểm soát một khu vực lãnh thổ rộng lớn, bao trùm 1 dải biên giới của Syria và Iraq.

 
Quân nhân Úc đã được gửi tới các căn cứ của Mỹ tại UAE-Nguồn: Getty Images
 
Trong một tuyên bố rộng rãi, Thủ thướng Abbott nói rằng việc chấp thuận cho lực lượng quân sự tham chiến thể hiện "Iraq không chỉ có một mình" trong cuộc chiến chống lại các chiến binh Hồi giáo cực đoan.
 
Ông cho biết Nội các cũng đã cho phép triển khai các lực lượng đặc biệt để hỗ trợ và tư vấn cho quân đội Iraq, đồng thời cho rằng việc triển khai chiến đấu là một nhiệm vụ nhân đạo cần thiết để bảo vệ người dân Iraq và ngay chính người dân Úc khỏi những vụ giết người tàn bạo của giáo phái IS.
 
Quyết định tham gia hành động quân sự này của Úc được đưa ra giữa lúc mối lo ngại về số người Úc tham gia lực lượng IS ngày càng tăng cao.
 
Chính phủ tin rằng có ít nhất 60 người Úc đang chiến đấu cho các nhóm khủng bố ở Trung Đông và ít nhất 100 người khác đang tích cực hỗ trợ cho IS ngay tại quê nhà.
 
Hiện Mỹ và các nước đồng minh Ả Rập đã ném bom vào các mục tiêu của IS ở Syria và Iraq trong 2 tuần qua.
Tố Quyên (lược dịch từ BBC)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dubai và nhiệm vụ dọn dẹp thành phố quy mô lớn sau lũ

Dubai, một thành phố trên sa mạc nổi tiếng về vẻ đẹp hiện đại phải đối mặt với nhiệm vụ nặng nề là dọn sạch những con đường bị ngập nước và “giải cứu” những ngôi nhà chìm trong nước 2 ngày sau khi một cơn bão kỷ lục quét qua khiến Dubai hứng chịu những trận mưa lớn, với lượng mưa trong một năm đã đổ xuống chỉ trong một ngày.

Dubai và nhiệm vụ dọn dẹp thành phố quy mô lớn sau lũ
Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa

Một nhóm gồm 160 công ty tài chính ngày hôm nay (19/4) đã lên tiếng kêu gọi các chính phủ nhất trí về một hiệp ước chấm dứt ô nhiễm nhựa, nhằm giúp thúc đẩy hành động của khu vực tư nhân, trước vòng đàm phán toàn cầu tiếp theo ở Canada.

Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa
Return to top