Thể thao

Thế hệ “vàng mười”

ClockChủ Nhật, 20/06/2021 14:24
TTH - Ít nhất kể từ sau khi hội nhập, bóng đá Việt Nam đã có 3 thế hệ “vàng”. Đầu tiên là vào năm 1998 với 2 tên tuổi lớn là Huỳnh Đức và Hồng Sơn. Với thế hệ này, đội tuyển Việt Nam từng giành danh hiệu Á quân Tiger Cup 1998.

Cuộc đua song mãThay đổi để đi xa

ĐT Việt Nam bước vào vòng loại cuối cùng World Cup 2022 khu vực châu Á. Ảnh: 24h.com.vn

Tròn 1 thập niên sau đó, bóng đá Việt Nam lại trình làng thế hệ “vàng” thứ 2 với những ngôi sao Công Vinh, Minh Phương, Tài Em… Đội tuyển dưới sự dẫn dắt của HLV Henrique Calisto đã đi thẳng đến ngôi vô địch AFF Cup lần đầu tiên trong lịch sử vào năm 2008. Đó là chiến thắng rất thuyết phục, bởi lẽ tuyển Việt Nam đã trực tiếp đánh bại “ông kẹ” của bóng đá Đông Nam Á là Thái Lan để lên ngôi.

Với chiến công lọt vào trận chung kết giải U23 châu Á, vô địch cả AFF Cup 2018 và giành luôn chiếc huy chương vàng SEA Games 2019, một hế hệ vàng nữa của bóng đá Việt Nam xuất hiện. Ở cấp độ cao hơn là các chiến tích lọt vào tứ kết Asian Cup, vào bán kết ASIAD và mới nhất là lọt vào vòng đấu cuối vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á. Tên tuổi của ông Park Hang - seo, đến từ Hàn Quốc trên chiếc ghế nóng cùng với một loạt danh thủ mà tiêu biểu là Quang Hải và Tiến Linh đã giúp cho bóng đá Việt Nam bay cao.

Gọi đây là thế hệ “vàng mười” còn bởi lẽ những thành tích mà bóng đá Việt Nam giành được trong giai đoạn hiện nay đã vượt ra khỏi “ao làng” khu vực Đông Nam Á để vươn ra “sông lớn” châu lục và đang mon men tới gần “đại dương” World Cup. “Voi chiến” Thái Lan một thời làm mưa làm gió ở khu vực giờ đã phải núp bóng đằng sau “những chiến binh sao vàng”.

Thể hình thấp bé vốn là mặc cảm của cầu thủ Việt nay đã đổi khác khi xuất hiện trong đội hình “vàng mười” hiện tại là rất nhiều cầu thủ có chiều cao từ 1,8 m trở lên. Còn như nhận xét của Minh Phương, cầu thủ tiêu biểu của thế hệ “vàng” 2008, bóng đá Việt Nam nay đã may mắn khi tìm được một lứa cầu thủ đồng đều, vị trí nào cũng có “người tốt”. Đội tuyển hiện tại hay hơn, bản lĩnh hơn rất nhiều so với các bậc đàn anh trước đó.

Thua 2-3 trước UAE trong trận đấu cuối cùng của vòng 2 vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á, nhưng nói như bình luận viên của VTV Tạ Biên Cương thì Việt Nam chỉ thua trong một trận đấu nhưng đã giành chiến thắng ở cả một chiến dịch khi lần đầu tiên trong lịch sử bóng đá nước nhà, “biển khơi” World Cup ló dạng. Còn nữa là sức mạnh và bản lĩnh của đội tuyển quốc gia được thể hiện. Bị dẫn trước tới 0 -3, nhưng thầy trò Park Hang - seo không buông xuôi, minh chứng rõ ràng là bàn thắng đẹp như mơ của Tiến Linh xuất phát từ sự phối hợp nhịp nhàng của bộ ba Quang Hải – Minh Vương và Tiến Linh.

Cũng chính Minh Vương, một kép phụ đã có một kết thúc lạnh lùng rút ngắn tỷ số xuống còn 2-3 khi trận đấu đã bước sang phút thứ 90+3. Cùng với Minh Vương, một “kẻ đóng thế” khác là Tấn Trường cũng đã thi đấu cực kỳ xuất sắc ở chiến dịch săn vé dự World Cup này của đội tuyển quốc gia. Với một đội hình có chiều sâu và tay lái Park Hang - seo kỳ tài, hành trình chinh phục đang tiếp tục, hãy chờ đợi những bất ngờ vui mà thế hệ “vàng mười” này tiếp tục mang tới.

Đình Nam

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, ngày 17/3 tại thủ đô Paris, Hội nữ doanh nhân Việt cùng tiến tại Pháp (AEEV) đã tổ chức chương trình Gala & Awards 2024 nhằm tôn vinh những đóng góp của phụ nữ Việt Nam cho các hoạt động xã hội nói chung, cho hội AEEV nói riêng.

Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp
Không còn “có mới, nới cũ”

Trong danh sách 33 cầu thủ được HLV Troussier triệu tập trong lần tập trung vào đầu tháng 3 này, chuẩn bị cho 2 trận đấu gặp Indonesia ở vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á, xuất hiện nhiều cái tên cũ, là trụ cột và chỗ dựa một thời của bóng đá Việt Nam.

Không còn “có mới, nới cũ”
Return to top