Thể thao trong nước

Thể thao vào mùa cao điểm

ClockThứ Năm, 04/05/2017 13:49
TTH - Vận động viên (VĐV) các đội tuyển thể thao tại Huế đang bước vào mùa cao điểm tập luyện và thi đấu, đồng thời đẩy mạnh công tác phong trào, chuẩn bị cho đợt tuyển quân mới và đưa ra những chiến lược cho SEA Games 2017.

Một buổi tập của tuyển Judo

Tất bật

Cuối tháng 4, không khí tập luyện của các VĐV trở nên tất bật. Hầu hết đội tuyển đã bước vào thi đấu hệ thống các giải của năm nên cường độ tập luyện và độ khó bài tập được tăng cường. Ông Phạm Ngọc Thành, Trưởng bộ môn Taekwondo tỉnh cho biết, sau khi kết thúc giải vô địch Taekwondo học sinh toàn quốc lần VII – khu vực miền Trung - Tây Nguyên (tháng 2/2017) và chuyến du đấu cùng hai học trò Hồ Thị Linh Tâm và Đỗ Thị Thanh Ngân tại giải vô địch và vô địch trẻ Taekwondo Đông Nam Á (cuối tháng 3/2017 tại Malaysia), đội tuyển đang khẩn trương tập luyện để “đối mặt” với giải vô địch Taekwondo Huế mở rộng tổ chức vào tháng 5 tại Huế. Với vai trò chủ nhà, tuyển Taekwondo Huế có nhiều lợi thế nhưng không tránh khỏi áp lực, do vậy ban huấn luyện (BHL) đã có nhiều phương án để “lên giây cót” tinh thần VĐV.

Thời điểm hiện tại, chỉ còn cầu lông và bắn cung là chưa thi đấu, tuy vậy, các bộ môn này cũng đang cho học trò tập luyện nhiều bài tập kỹ năng nhằm tăng cường khả năng cọ xát. Anh Lại Đăng Quang, HLV trưởng tuyển bắn cung tỉnh chia sẻ, vì thiếu các chuyến tập huấn nên việc để VĐV tập đấu cùng nhau là giải pháp cần thiết trước mắt. Mỗi ngày, BHL cho toàn đội tập 2 buổi. Dù nắng nóng nhưng tất cả VĐV đều rất tích cực và quyết tâm.

Việc chuẩn bị cho công tác phong trào và tuyển quân đợt mới đang được các đội tuyển ráo riết thực hiện. Ông Hà Xuân Bình, Phó Hiệu trưởng Trường trung cấp Thể dục thể thao (TDTT) tỉnh cho biết, mỗi năm nhà trường tổ chức hai đợt tuyển năng khiếu vào tháng 1 và tháng 6, trong đó tháng 6 là giai đoạn học sinh nghỉ hè, tiện cho công tác chuyển trường nếu các em có nguyện vọng theo đuổi nghiệp thể thao. BHL các đội tuyển bố trí thời gian về tận cơ sở tổ chức các CLB, lớp, khóa đào tạo nhằm phát hiện, tuyển chọn các tài năng thể thao. Việc đào tạo được phối hợp với lực lượng cộng tác viên tại địa phương theo phương án của các đội tuyển. “Những ngày này, chúng tôi đang duy trì và chuẩn bị mở rộng các câu lạc bộ Karatedo tại A Lưới. Công tác phong trào này giúp bộ môn tuyển chọn những vận động viên có tố chất để đào tạo cho tuyến năng khiếu. Trước đây, bộ môn từng thành công với Hồ Thị Hạ và khả năng sẽ còn nhiều nhân tố tiềm năng nữa”, ông Lê Văn Lộc, Trưởng bộ môn Karatedo tỉnh nói.

Hướng đến những mục tiêu xa

“Mùa nắng là mùa cao điểm của thể thao nhưng cũng là giai đoạn thường xảy ra dịch bệnh. Ngoài quan tâm đến chế độ dinh dưỡng, chú ý đến chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm, nhà trường cũng tiến hành phun thuốc khử trùng, diệt muỗi nhằm phòng chống các loại dịch bệnh” - ông Hà Xuân Bình, Phó Hiệu trưởng Trường trung cấp TDTT.

Khác những năm trước, hiện các đội tuyển còn tính toán nhiều phương án hướng đến “trận chiến” SEA Games 2017 và Đại hội TDTT toàn quốc năm 2018. Ông Hồ Đắc Quang, Hiệu trưởng Trường trung cấp TDTT tỉnh cho biết, đa phần các giải vô địch quốc gia đều tổ chức sớm hơn để chốt lực lượng tham dự SEA Games. Tuy nước chủ nhà Malaysia với quyền đăng cai sẽ hạn chế các môn thế mạnh của nước khác, song nhiệm vụ trước mắt của các đội tuyển là cố gắng cho giải vô địch quốc gia rồi sẽ tính tiếp chuyện “đường xa”. Khả năng các môn thế mạnh của Huế, như: đá cầu, cờ hay vật sẽ không có trong hệ thống các môn thi đấu tại SEA Games 2017 nhưng Thừa Thiên Huế vẫn còn điền kinh, Karatedo, Taekwondo và cơ hội giành suất của VĐV Huế vẫn có. Mặt khác, công tác tập luyện, đào tạo VĐV của các đội tuyển tốt sẽ giúp đường tới Đại hội TDTT toàn quốc 2018 gần hơn.

Ngoài SEA Games 2017 và Đại hội TDTT toàn quốc 2018, hiện tại các đội tuyển đang xây dựng một chiến lược dài hơi, trong đó tính đến phương án chuẩn bị nhân sự cho SEA Games 2021 dự kiến được tổ chức tại Việt Nam. Thời gian qua, nhiều đội tuyển gặp khó trong công tác tuyển quân, trong đó đáng tiếc là các tài năng thể thao ở cơ sở chưa có môi trường để phát triển năng khiếu. Hiện, với công tác phong trào được triển khai có chiều sâu thì sẽ mở ra những triển vọng trong việc kích thích năng khiếu sẵn có của các VĐV trẻ. Trưởng bộ môn Taekwondo tỉnh Phạm Ngọc Thành khẳng định, việc giành suất tham dự SEA Games lâu nay là “bài toán” khó với các đội tuyển ở Huế nói chung và Taekwondo Huế nói riêng. Tuy vậy, bộ môn xác định xây dựng một lộ trình dài để phấn đấu giành ít nhất 1 suất khi SEA Games tổ chức tại Việt Nam. Hiện, bộ môn duy trì và phát triển được 18 CLB tại TP. Huế và các vùng lân cận, xem đây là cách xây dựng lực lượng tuyến dưới để tuyển chọn và có phương án đào tạo.

Ông Lê Xuân Bình, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao cho rằng, với những bước tiến nhất định, thể thao Thừa Thiên Huế đang đặt những mục tiêu cao hơn. Việc các đội tuyển vừa cố gắng tập luyện, thi đấu chuyên nghiệp nhưng cũng xây dựng phong trào mạnh từ cơ sở cho thấy niềm tin và những quyết tâm của họ.

Bài, ảnh: Lê Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chạy vì những ngôi trường xanh

Từ những bước chạy để rèn luyện sức khỏe gắn với ý tưởng phủ xanh bóng cây ở các ngôi trường, hàng ngàn cây xanh đã được trồng mới với chương trình “Chạy vì những ngôi trường xanh”.

Chạy vì những ngôi trường xanh
Bóng đá ở làng

Từ trẻ em đến người lớn, từ cánh mày râu đến chị em phụ nữ, trái bóng tròn đã gắn kết tình làng nghĩa xóm, nâng cao tinh thần thể dục thể thao tại thôn Giáp Kiền (xã Hương Toàn, thị xã Hương Trà).

Bóng đá ở làng
Đóng thế

Còn đến 2 trận đấu nữa vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á mới hạ màn, nhưng với thất bại nặng nề 0 - 3 trước Indonesia trên sân Mỹ Đình, HLV Philippe Trousser đã sớm phải kết thúc hợp đồng dẫn dắt cả 2 đội tuyển Quốc gia và tuyển U23 Quốc gia Việt Nam.

Đóng thế
Return to top