Thể thao

“Xã hội hoá“- Động lực mới tạo đà phát triển cho thể thao Huế

ClockChủ Nhật, 21/07/2013 07:05
TTH - Gần đây, công tác xã hội hóa thể dục thể thao (TDTT) của thành phố được đẩy mạnh, trở thành yếu tố quan trọng khơi dậy ý thức tự giác và tinh thần đoàn kết của mọi tầng lớp nhân dân.
 
Bên cạnh quan tâm và chăm lo xây dựng, phát triển các phong trào thể dục thể thao; các cá nhân, đơn vị có khả năng đã đóng góp công sức, kinh phí tài trợ, xây dựng cơ sở vật chất, thúc đẩy phong trào TDTT thành phố đều được thành phố ghi nhận và tạo điều kiện khuyến khích phát triển. Nhờ vậy, phong trào thể thao quần chúng được đẩy mạnh, số người tập luyện TDTT thường xuyên ngày càng cao. Các phường thường xuyên quan tâm đến công tác quy hoạch, bố trí quỹ đất và xây dựng các sân bãi tập luyện, mua sắm thêm các trang, thiết bị thi đấu và huy động mọi nguồn lực để duy trì các hoạt động thể thao, thu hút đông đảo người dân tham gia luyện tập, thi đấu và cổ vũ.
 
Trung tâm Thể thao Tây Lộc vừa đưa vào sử dụng đáp ứng nhu cầu luyện tập cho giới trẻ và người dân.
 
Là đơn vị được chọn hợp tác đầu tư khai thác và trực tiếp quản lý Trung tâm Thể thao Tây Lộc, trong điều kiện ngân sách địa phương còn hạn hẹp, Công ty Cổ phần sản xuất thương mại dịch vụ Trường Thành đã mạnh dạn đầu tư kinh phí 7 tỷ đồng để xây dựng công trình này. Ông Nguyễn Ngọc Cảm, Giám đốc Công ty Cổ phần Trường Thành cho biết: “Sau 16 tháng thi công, các hạng mục hệ thống tường rào, thoát nước, đèn chiếu sáng và các công trình phụ trợ phục vụ thi đấu đã được hoàn thành. Đặc biệt, sân bóng đá có tổng diện tích 4.800m2 gồm 1 sân đá 11 người và 3 sân đá 7 người, được thiết kế và thi công thảm cỏ nhân tạo theo công nghệ Châu Âu, đạt tiêu chuẩn trong việc tổ chức thi đấu bóng đá phong trào. Việc đưa vào hoạt động công trình này không chỉ tạo thêm việc làm và thu nhập tại chỗ mà còn giúp công ty có cơ hội đóng góp trực tiếp vào sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội tại địa phương”.
 
Công trình sân bóng đá cỏ nhân tạo, các dịch vụ thể dục thể thao, Nhà bia chiến tích Trung đoàn 6 – Đoàn Phú Xuân và Công viên Tây Lộc nằm trước mặt trụ sở cơ quan phường tạo nên trung tâm hành chính, văn hóa, thể dục thể thao của địa phương và là điểm nhấn góp phần cho bộ mặt đô thị phường thêm sáng, đẹp, hiện đại. “Việc hoàn thành và đưa vào hoạt động 4 sân bóng cỏ nhân tạo tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh, đẩy lùi các tệ nạn xã hội; đồng thời đáp ứng nhu cầu luyện tập thể thao cho giới trẻ và người dân trên địa bàn nói riêng và TP Huế nói chung.” Ông Hoàng Minh Đức, Chủ tịch UBND phường Tây Lộc khẳng định.
 
Gần đây, nhiều cá nhân, doanh nghiệp đã đầu tư xây dựng các công trình phục vụ thể dục thể thao. Điển hình, Công ty Cổ phần sản xuất thương mại dịch vụ Trường Thành đầu tư 7 tỷ đồng xây dựng Trung tâm Thể thao Tây Lộc, Công ty Cổ phần IMG đầu tư 4 tỷ đồng xây dựng sân bóng rộng 11.300m2 tại khu đô thị mới An Cựu City, Liên đoàn bóng đá Na Uy đầu tư 3 tỷ đồng xây dựng sân bóng phục vụ cho dự án Bóng đá cộng đồng và CLB trẻ em khuyết tật của Trung tâm Văn thể mỹ tại 11 Đống Đa... là biểu hiện sinh động và minh chứng cho tác dụng của xã hội hóa đối với thể thao.
Xã hội hóa là một chủ trương của Đảng và Nhà nước nhằm phát huy trách nhiệm của toàn xã hội trong việc chăm lo cho con người, cho cộng đồng. Cơ chế mới đã tạo điều kiện huy động rộng rãi sự tham gia, hưởng ứng và đóng góp của mọi thành phần kinh tế để phát triển sự nghiệp TDTT của thành phố. Theo ông Nguyễn Văn Dấu, Giám đốc Trung tâm TDTT: “Bên cạnh tổ chức những hoạt động như: cờ tướng, biểu diễn võ cổ truyền, cầu lông, bóng đá, các lớp bơi cho lực lượng công an và chương trình phổ cập bơi cho 1.000 học sinh của 20 trường tiểu học trên địa bàn, Trung tâm TDTT thành phố còn tổ chức Đại hội TDTT cấp cơ sở đạt 100% ở khối phường và các hoạt động tại chỗ thu hút hàng ngàn lượt người tham gia tập luyện. Điều đáng mừng, công tác xã hội hóa TDTT đạt hiệu quả thiết thực, nhiều cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp đã đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất và tổ chức các hoạt động tham gia Đại hội TDTT cấp cơ sở với tổng kinh phí hơn 11 tỷ đồng. Hiện Trung tâm đang tiếp tục triển khai thi công xây dựng 2 sân bóng đá cỏ nhân tạo; phấn đấu hoàn thành quy hoạch ngành TDTT thành phố đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020.
 
Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất phục vụ tập luyện và thi đấu nhưng có thể khẳng định rằng, công tác xã hội hóa thể dục thể thao ở Huế đến thời điểm này đã có những chuyển biến tốt. Song, trước sự phát triển không ngừng của thành phố, đòi hỏi ngành TDTT phải đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền “xã hội hoá thể thao” đến với nhiều đối tượng, nhiều thành phần để nâng cao nhận thức của người dân về lợi ích của TDTT. Cùng với việc tiếp tục tạo điều kiện để mỗi người dân được tham gia luyện tập thể dục thể thao và nâng cao sức khỏe, thành phố đang phấn đấu thực hiện tốt chương trình phát triển thể dục thể thao cấp phường, củng cố và phát triển hệ thống câu lạc bộ thể dục thể thao, nhất là thể dục thể thao truyền thống; đồng thời chú trọng đầu tư xây dựng sân bãi tập luyện tại các địa phương nhằm thực hiện thành công hơn nữa Nghị quyết 05 của Chính phủ về xã hội hóa các hoạt động giáo dục, y tế, văn hóa và thể dục - thể thao trên địa bàn.
Bài, ảnh: Hoài Phong
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giải vô địch cầu lông đồng đội quốc gia 2024
Tiếc cho chủ nhà, đẳng cấp lên tiếng

Tối 17/4, Giải vô địch cầu lông đồng đội quốc gia 2024 diễn ra tại Thừa Thiên Huế đã khép lại vòng đấu bảng với lượt đấu cuối của các đội thuộc Nhóm A. Trong khi đó, tiếc của chủ nhà Thừa Thiên Huế khi thua ngược Đà Nẵng và thua đậm Lâm Đồng ở Nhóm B.

Tiếc cho chủ nhà, đẳng cấp lên tiếng
Chạy để sẻ chia

Đó là chủ đề giải “Chạy vì sức khoẻ cộng đồng - Thủy Dương Jogging 2024” do UBND P. Thuỷ Dương (TX. Hương Thủy) tổ chức diễn ra sáng 18/4. Hoạt động nhằm gây quỹ khuyến học, chung tay xây dựng xã hội học tập.

Chạy để sẻ chia
Chạy vì những ngôi trường xanh

Từ những bước chạy để rèn luyện sức khỏe gắn với ý tưởng phủ xanh bóng cây ở các ngôi trường, hàng ngàn cây xanh đã được trồng mới với chương trình “Chạy vì những ngôi trường xanh”.

Chạy vì những ngôi trường xanh
Martin Lass cán đích chặng đua Trường Tiền - Phú Xuân

Hướng đến kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), 49 năm Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024), Đài truyền hình thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng Sở Văn hóa Thể thảo tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức chặng đua thứ 11 - Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP.Hồ Chí Minh - Non sông liền một dải, lần thứ 36 năm 2024 HTV – TÔN ĐÔNG Á, diễn ra ngày 14/4 tại TP.Huế.

Martin Lass cán đích chặng đua Trường Tiền - Phú Xuân
Tín hiệu lạc quan với bóng đá trẻ Huế

Bóng đá trẻ Huế đang có những bước tiến bộ đáng ghi nhận. Đó là nền tảng để chờ đợi sự bứt phá trong tương lai của bóng đá tỉnh nhà. Vòng chung kết U19 Quốc gia 2024 đã khép lại, nhưng dư âm của giải đấu này vẫn đọng lại với bóng đá Huế.

Tín hiệu lạc quan với bóng đá trẻ Huế
Return to top