Thế giới

Thêm 15 tỉ USD chống biến đổi khí hậu mỗi năm

ClockThứ Bảy, 10/10/2015 07:06
TTH.VN - Các ngân hàng phát triển bao gồm cả Ngân hàng Thế giới cam kết sẽ viện trợ thêm 15 tỷ USD hàng năm vào năm 2020 để chống biến đổi khí hậu, đưa thế giới đến gần hơn với mục tiêu huy động 100 tỉ USD mỗi năm từ năm 2020, AFP dẫn lời các quan chức ngày hôm qua (9/10) cho biết.

 


Lãnh đạo các tổ chức ngân hàng trong cuộc họp hàng năm của IMF/WB ở Lima ngày 9/10/2015. Ảnh: AFP

Ch còn 2 tháng trước các cuc đàm phán quan trng của Liên Hp Quc (UN) về khí hu Paris (COP21), các nhà lãnh đạo thế gii vẫn đang vt ln đểđạt được con số kỳ diệu 100 t USD trong ngân sách để chng li s nóng lên toàn cu và giúp các nước d b tn thương đối phó vi tác động ca biến đổi khí hu. Con số này, đã được tho thun trong vòng đàm phán trước đó, được xem như là mt vn đề sống còn trong nhng năm dài đàm phán nhằmđạt được mt hip ước ct gim carbon toàn din để cu hành tinh khi nhng tác động của các thm ha tim tàng do s nóng lên toàn cu.

Ngân hàng Thế gii (WB) công b s tăng ngun tài chính dành cho các vấn đề khí hu t 21% trong tng s tin tài tr lên 28% trong năm 2020, nghĩa là sẽ có s gia tăng t mc trung bình 10,3 tỉ USD/năm hiện nay lên đến 16 t USD/năm vào năm 2020.

"Chúng tôi cam kết m rng quy mô h trđối vi các nước đang phát trin để chiến đấu vi biến đổi khí hu ", Ch tch Ngân hàng Thế gii Jim Yong Kim cho biết trong mt tuyên b. "Khi tiến gn hơn ti COP21, các nước đều đã xác định được nhu cầu cần đến hàng nghìn tUSD cho các vấn đề liên quan đến khí hu. Các Ngân hàng sđáp ng thách thc đầy tham vng này".

Các quan chc B Tài chính Pháp cho biết, các ngân hàng phát trin khác bao gm Ngân hàng đầu tư châu Âu (EIB), Ngân hàng Phát trin Châu Á (ADB) và Ngân hàng Phát triển liên Mỹ đã thực hiện cam kết tương t vi tng s khong 15 t USD cho ngân qu mi.

"Chúng tôi mong đợi rt nhiu t các ngân hàng đa phương... và hlàm tăng thêm thách thc", B trưởng Tài chính Pháp Michel Sapin nói khi ri cuc hp về khí hu quy t khong 50 quc gia và các t chc ti thđô Lima ca Peru. "Chúng tôi vn chưa đạt đến những thoả thuận cuối. Các bước cui cùng thường khó khăn nht," ông nói thêm.

Bộ trưởng Sapin ch trích các ngân hàng phát trin không đóng góp gì nhiều cho ngân quỹ liên quan đến các vấn đề khí hu khi các nhà lãnh đạo kinh tế thế gii gp nhau Lima trong các cuc hp thường niên ca Qu Tin t Quc tế và Ngân hàng Thế gii diễn ra tun này.

"Họ đã không tích cực," ông nói vi các nhà báo. "Nếu chúng ta mun hi ngh Paris đạt được thành công, câu hi v kinh phí sẽ chiếm đến 90% sự thành công đó, nếu không muốn nói là 100%".

Ngoi trưởng M John Kerry cũng đã kêu gi Ngân hàng Thế gii và các t chc khác thúc đẩy các mc tiêu tài chính về khí hu.

Mt báo cáo mi trong tun này cho thy, thế gii chưa đạt được 2/3 quãng đường tiến đến mục tiêu 100 t USD/năm đặt ra hồi năm ngoái. T chc Hp tác và Phát trin Kinh tế (OECD) ước tính tng cng ngân sách tài tr cho các vấn đề khí hu trong năm 2014 đạt 61,8 tỉ USD, bao gm 23,1 tỉ USD t các chính ph; 20,4 tỉ USD t các t chc đa phương và 16,7 tỉ USD t khu vc tư nhân.

K tđầu năm đến nay, mt s quc gia đã cam kết viện trợ nhiu hơn cho vấn đề khí hu, trong đó có Pháp, Đức và Anh - đưa thế gii đến gn hơn vi mục tiêu 100 tỉ USD, mặc dù OECD vn chưa cp nht ước tính ca nó.

Tố Quyên (lược dịch từ AFP & Newstral)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa

Một nhóm gồm 160 công ty tài chính ngày hôm nay (19/4) đã lên tiếng kêu gọi các chính phủ nhất trí về một hiệp ước chấm dứt ô nhiễm nhựa, nhằm giúp thúc đẩy hành động của khu vực tư nhân, trước vòng đàm phán toàn cầu tiếp theo ở Canada.

Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa
Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người

Sự lây lan toàn cầu đang diễn ra của các ca nhiễm “cúm gia cầm” sang động vật có vú trong đó có con người là một mối quan ngại lớn về sức khỏe cộng đồng, các chuyên gia y tế cấp cao của Liên hợp quốc (LHQ) ngày 18/4 cho biết, khi họ công bố các biện pháp mới nhằm giải quyết những bệnh lây truyền qua đường không khí.

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người
Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
'Nóng' chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7

Rạng sáng 18/4 (giờ Việt Nam), Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã khai mạc trên đảo Capri của Italy, với trọng tâm thảo luận là tình hình căng thẳng hiện nay ở Trung Đông.

Nóng chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7
Return to top