ClockThứ Sáu, 05/07/2019 16:43

Thêm 32 dự án cần được thu hồi đất

TTH.VN - Theo Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), có nhiều công trình, dự án (CT-DA) sau khi rà soát đã được thu hồi đất; cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ và đất rừng đặc dụng sang mục đích khác trên địa bàn tỉnh năm 2019.

Đề xuất bổ sung 2 dự án vào kế hoạch đầu tư công trung hạnDự án ADRA giúp 500 gia đình khắc phục hậu quả thiên taiTập trung huy động nguồn lực để triển khai các dự án

Dự án khu đô thị mới An Vân Dương được triển khai từ việc chuyển đổi đất trồng lúa

Nhiều CT-DA đã được triển khai

Sau khi được thu hồi và bàn giao đất, DA thủy lợi Thanh Lam - Vinh Thái (Phú Vang) được triển khai thi công. Đây là DA-CT trọng điểm của địa phương nhằm đảm bảo phục vụ giao thông nội đồng, ngăn lũ cho vùng chuyên trồng lúa của xã Vinh Thái và một số địa phương lân cận đang được triển khai thi công.

Ông Nguyễn Thế Lân, Phó Trưởng phòng Quy hoạch và Kế hoạch sử dụng đất - Chi cục Quy hoạch đất đai thuộc Sở TN&MT cho biết, sáu tháng đầu năm 2019, tình hình triển khai thực hiện các CT-DA đạt những kết quả nhất định. Về các CT-DA cần được thu hồi đất, đã và đang thực hiện ước khoảng 187/573 CT-DA, đạt 32,64%. Đối với các CT-DA cần chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ và đất rừng đặc dụng sang mục đích khác, đã và đang thực hiện ước khoảng 124/373 CT-DA, đạt 33,24%.

Nhà máy điện mặt trời Phong Điền II tại xã Phong Chương (Phong Điền) với diện tích 60 ha đã được HĐND tỉnh thông qua danh mục CT-DA cần được thu hồi đất năm 2017, 2018 chuyển tiếp sang năm 2019. Tuy nhiên khi triển khai đo đạc hiện trạng và cắm mốc giải phóng mặt bằng (GPMB) thì phát sinh khoảng 1,51 ha đất trồng lúa trong tổng số 60 ha. Để có cơ sở cho nhà đầu tư thực hiện công tác GPMB, thuê đất phục vụ dự án Nhà máy điện mặt trời Phong Điền II, Sở TN&MT đề nghị UBND tỉnh trình HĐND tỉnh điều chỉnh, bổ sung vào danh mục CT-DA cần chuyển mục đích sử dụng đất năm 2019.

CT-DA điểm dân cư thôn 3, 4 thuộc xã Quảng Công (Quảng Điền) đã được UBND huyện Quảng Điền phê duyệt chủ trương đầu tư. Để triển khai thực hiện quy hoạch, khai thác quỹ đất hợp lý, hình thành khu dân cư đồng bộ về hạ tầng, mở ra hướng phát triển mới của khu dân cư thôn 3 và thôn 4; đồng thời tạo quỹ đất bán đấu giá thu tiền sử dụng đất phục vụ đầu tư phát triển trên địa bàn xã; Sở TN&MT đề nghị UBND tỉnh báo cáo HĐND tỉnh cho phép thu hồi đất và chuyển mục đích sử dụng đất để có cơ sở triển khai thực hiện các CT-DA.

DA  đầu tư khai thác và chế biến đá Gabro (giai đoạn 2) tại xã Lộc Điền (Phú Lộc) đã được HĐND tỉnh thông qua danh mục các CT-DA cần được thu hồi đất với diện tích 26,30 ha và diện tích chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa là 1,20 ha. UBND huyện Phú Lộc đã tiến hành rà soát bản đồ địa chính khu đất nêu trên để thực hiện các thủ tục bồi thường GPMB; quá trình thực hiện có phát sinh thêm một phần diện tích 0,11 ha đất trồng lúa nằm trong diện tích của DA và đang được xử lý...

Dư án nâng cấp đường Nguyễn Chí Thanh (Quảng Điền-TP. Huế) từ việc thu hồi, chuyển đổi đất trồng lúa

Cần cho phép bổ sung 32 CT-DA

Sở TN&MT kiến nghị, thời gian đến, UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan trong quá trình phối hợp tham mưu thẩm định đầu tư các CT-DA của các tổ chức kinh tế có sử dụng vốn ngoài ngân sách cần xem xét năng lực tài chính, tiến độ đầu tư, thi công. Kiểm tra, giám sát để kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các tổ chức và DN khi triển khai DA cần được quan tâm nhiều hơn.

HĐND, UBND tỉnh chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, TP. Huế và các cơ quan chức năng trong quá trình tham mưu cần xem xét, cân đối nguồn vốn để triển khai thực hiện nghị quyết đạt kết quả cao, tránh trường hợp đã phê duyệt nhưng không có vốn thực hiện. Đồng thời thực hiện kiểm tra, rà soát những CT-DA không có nhu cầu sử dụng đất để hủy bỏ, hoặc điều chỉnh cho phù hợp.

Theo UBND các huyện, thị xã, TP. Huế, hầu hết các CT-DA đăng ký bổ sung đợt này đều là những CT-DA hạ tầng cấp bách, cần thiết phục vụ phát triển kinh tế, xã hội của các địa phương và đều đã được bố trí nguồn vốn thực hiện trong năm 2019. Để có cơ sở cho các địa phương sớm triển khai thực hiện, UBND tỉnh cần xem xét, báo cáo HĐND tỉnh cho phép bổ sung các CT-DA cần được thu hồi đất; chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện trong năm 2019.

Theo đó, cần cho phép bổ sung 32 CT-DA cần được thu hồi đất với tổng diện tích 45,81 ha; bổ sung chuyển mục đích sử dụng 24,42 ha đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ và đất rừng đặc dụng chuyển sang sử dụng vào mục đích khác để thực hiện 25 CT-DA.

Theo Sở TN&MT, các CT-DA cần được bổ sung đảm bảo phù hợp với điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối (2016-2020) cấp tỉnh đã được Chính phủ phê duyệt tại Nghị quyết số 72/NQ-CP ngày 06/6/2018 và điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 của các huyện, thị xã, TP. Huế đã được UBND tỉnh phê duyệt. Qua rà soát tất cả các CT-DA đều có đầy đủ căn cứ pháp lý theo quy định tại Quyết định số 50/2016/QĐ-UBND ngày 05/8/2016 của UBND tỉnh.

Bài, ảnh: Hoàng Triều

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống

Ngày 17/4, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai năm 2024 đến cán bộ các sở ban, ngành, tổ chức, đơn vị phòng chuyên môn thuộc tỉnh, thành phố, huyện, thị xã. Đến dự và chủ trì hội nghị có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống
Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân

Từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND), Hội Nông dân (HND) các cấp đã giải ngân, tổ chức nhiều dự án (DA) sinh kế mang lại hiệu quả thiết thực cho hội viên, nông dân (HVND).

Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân
Thu hồi triệt để vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo

Hưởng ứng thư kêu gọi của UBND tỉnh về việc, toàn dân thực hiện cuộc vận động giao nộp, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK, VLN, CCHT) và pháo thời gian qua, công an các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh đã thu hồi nhiều loại súng, đầu đạn pháo, CCHT các loại; góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Thu hồi triệt để vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo
Khẩn trương triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai

Luật Đất đai 2024 vừa được thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV, quy định rõ mô hình hệ thống thông tin quốc gia về đất đai là tập trung, thống nhất từ Trung ương đến địa phương, đồng bộ, đa mục tiêu và kết nối liên thông trên phạm vi cả nước.

Khẩn trương triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai

TIN MỚI

Return to top