ClockThứ Tư, 05/06/2019 21:13

Thêm 9 thành phố, quốc gia cam kết hành động về ô nhiễm không khí

TTH - Chiến dịch BreatheLife ngày 5/6 tuyên bố, 9 thành phố, quốc gia mới vừa tham gia chiến dịch này, nêu bật các cam kết mới để đưa chất lượng không khí đến mức an toàn trước năm 2030, cũng như hợp tác về những giải pháp không khí sạch.

Trung Quốc cam kết hành động theo Hiệp định Paris về khí hậu

9 trên 10 người hít thở không khí ô nhiễm mỗi ngày trên toàn thế giới. Ảnh: BreatheLife2030

Cụ thể, đó là thủ đô Bogota (Colombia), thành phố Lalitpur và thủ đô Kathmandu (Nepal), Honduras, thành phố Bogor (Indonesia), Moldova, Monaco, thủ đô Montevideo (Uruguay), và Mexico; nâng số lượng thành phố, khu vực và quốc gia trong mạng lưới BreatheLife lên 63, đại diện cho 271,4 triệu công dân trên toàn cầu.

Đáng chú ý, tuyên bố nói trên được đưa ra vào Ngày Môi trường Thế giới (5/6), với chủ đề năm nay là ô nhiễm không khí, thu hút sự chú ý vào một mối quan tâm đặc biệt về môi trường.

Trong bối cảnh trên toàn thế giới, cứ 10 người thì có đến 9 người bị phơi nhiễm với mức độ ô nhiễm không khí vượt mức an toàn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), chiến dịch BreatheLife hoan nghênh các thành viên mới và kêu gọi họ đưa ra cam kết để cải thiện chất lượng không khí.

Tại Nepal, thành phố Lalitpur có kế hoạch cải thiện chất lượng không khí cho 284.000 công dân thông qua việc giảm thiểu bụi đường phố, tăng cường trồng rừng và không gian xanh, đầu tư cải thiện hệ thống giao thông công cộng, hỗ trợ giám sát ô nhiễm không khí, cải thiện hệ thống quản lý chất thải.

Thành phố Bogor ở Indonesia, nơi có hơn 1 triệu dân, có kế hoạch hành động về không khí sạch, đặt nền tảng cho sự cải thiện đa ngành về chất lượng không khí đô thị nói chung, cũng như hoàn thiện các nỗ lực phát triển carbon thấp hiện có.

Trong khi đó, Mexico đặt mục tiêu phát triển theo cách tiếp cận bao trùm, phối hợp hành động giữa chính quyền địa phương và nỗ lực hợp tác quốc tế, nhằm giảm thiểu ô nhiễm không khí, khí thải gây ô nhiễm, biến đổi khí hậu và bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Được biết, BreatheLife là một chiến dịch do WHO, Chương trình Môi trường Liên Hiệp quốc, Ngân hàng Thế giới, và Liên minh Không khí Sạch và Khí hậu dẫn đầu và phát động vào năm 2016, nhằm huy động các thành phố và cá nhân để bảo vệ sức khỏe và hành tinh khỏi những tác động của ô nhiễm không khí, hỗ trợ các mục tiêu phát triển toàn cầu.

LÊ THẢO

(Lược dịch từ World Environment Day & UN Environment)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dubai và nhiệm vụ dọn dẹp thành phố quy mô lớn sau lũ

Dubai, một thành phố trên sa mạc nổi tiếng về vẻ đẹp hiện đại phải đối mặt với nhiệm vụ nặng nề là dọn sạch những con đường bị ngập nước và “giải cứu” những ngôi nhà chìm trong nước 2 ngày sau khi một cơn bão kỷ lục quét qua khiến Dubai hứng chịu những trận mưa lớn, với lượng mưa trong một năm đã đổ xuống chỉ trong một ngày.

Dubai và nhiệm vụ dọn dẹp thành phố quy mô lớn sau lũ
Quảng Điền: 85,4% trường đạt chuẩn quốc gia

Ngày 11/4, Trường THCS Nguyễn Hữu Dật (huyện Quảng Điền) tổ chức lễ đón nhận Bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và chứng nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 2.

Quảng Điền 
85,4 trường đạt chuẩn quốc gia
Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý

UBND TP. Huế vừa ban hành kế hoạch về thực hiện Đề án “Hỗ trợ HTX do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030” nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, phụ nữ, góp phần thực hiện các mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế và bình đẳng giới.

Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý

TIN MỚI

Return to top