ClockThứ Ba, 21/04/2020 07:40

Thêm các giải pháp giảm nghèo

TTH - Năm 2020, tỉnh đặt ra mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo 0,5%, tương ứng giảm 1.480 hộ nghèo so với năm 2019. Trong tình hình dịch bệnh, sản xuất kinh doanh khó khăn, khả năng chỉ tiêu này sẽ rất khó đạt.

Đồng hành cùng hộ nghèoCần quan tâm đến các giải pháp giảm nghèo bền vững ở Nam Đông

Nhiều người nghèo bị ảnh hưởng và khó thoát nghèo do tác động của dịch COVID-19 (Ảnh minh họa)

Ảnh hưởng nặng nề do dịch bệnh

 Ngay từ đầu năm 2020, tỉnh đã triển khai các nhiệm vụ, giải pháp để giảm nghèo bền vững, hạn chế tái nghèo; đồng thời cải thiện đời sống, tăng thu nhập, tạo điều kiện cho người nghèo tiếp cận thuận lợi các dịch vụ xã hội cơ bản.

Tuy nhiên, mới chỉ qua 1 tháng đầu năm 2020 và kéo dài cho đến nay, dịch COVID-19 đã làm trở ngại nhiều kế hoạch, hoạt động cũng như gây đảo lộn đời sống sản xuất của rất nhiều người dân, doanh nghiệp, trong đó, có những hộ nghèo, cận nghèo.

Một cán bộ chính sách cấp huyện cho rằng, nếu dịch kéo dài, không chỉ không thể giảm hoặc giữ vững tỷ lệ hộ nghèo mà nguy cơ xuất hiện số hộ nghèo mới rất dễ xảy ra.

Hộ gia đình bà Đặng Thị Lan, ở phường Hương Chữ, TX. Hương Trà theo kế hoạch sẽ được xếp vào diện thoát nghèo trong năm nay. Thế nhưng, gần tròn 3 tháng nay, bà không thể kiếm ra được đồng lời nào từ vốn vay hỗ trợ qua kênh hội phụ nữ phường.

Ôm số tiền 15 triệu đồng được giải ngân dự định đầu tư tái chăn nuôi, giờ bà Lan đang "tiến thoái lưỡng nan". Nếu bỏ vốn ra nuôi chẳng biết bán cho ai trong khi nhiều nơi đang kêu gọi giải cứu nông sản.

Anh Nguyễn Văn Vĩnh, xã Phong An (Phong Điền) theo dự định sẽ đi lao động ở Hàn Quốc vào tháng 3. Nhưng do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, thủ tục xuất cảnh của anh phải tạm hoãn. Thuộc diện hộ nghèo, ba mẹ và vợ anh Vĩnh chỉ trông cậy vào con đường đi làm việc ở nước ngoài của anh mới giúp gia đình thoát nghèo bền vững và vươn lên khá giả.

Thêm giải pháp thoát nghèo

 Năm 2020, tổng nguồn vốn Trung ương phân bổ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh là 81,373 tỷ đồng. Trong đó tập trung vào thực hiện các dự án thành phần như: Chương trình 30a; Chương trình 135; hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hoá sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo trên địa bàn các xã ngoài Chương trình 30a và 135; truyền thông và giảm nghèo về thông tin...

Quan điểm của địa phương trong thực hiện công tác giảm nghèo bền vững chính là "trao cần câu" cho người nghèo. Để làm tốt điều này, không chỉ hiện nay mà trong suốt những năm qua, các địa phương, ban, ngành đã tạo điều kiện cho nhiều người nghèo được tiếp cận các nguồn vốn và được định hướng cách làm ăn, sản xuất nông lâm ngư nghiệp.

Bà Nguyễn Thị The, ở xã Phong Chương (Phong Điền) từng là hộ nghèo suốt hơn mười mấy năm vừa được thoát nghèo năm 2019. Được tạo điều kiện cấp đất sản xuất và hỗ trợ vốn vay, bà The đã tham gia lớp tập huấn hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi và phòng trị bệnh gà, lợn và lớp kỹ thuật trồng ném, gia đình bà cơ bản thu được hiệu quả trong tăng gia sản xuất, cho thu nhập tạm ổn.

Theo đại diện Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, để thực hiện hiệu quả phong trào thi đua "Thừa Thiên Huế chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau", việc trước tiên là phải giải quyết ổn định công ăn việc làm cho các đối tượng nghèo. Ngoài tạo điều kiện dạy nghề, học nghề, ngành đẩy mạnh liên kết với các doanh nghiệp trong, ngoài tỉnh và ngoài nước để giới thiệu, cung cấp nguồn lao động, nhất là ưu tiên cho lao động nghèo, lao động nông thôn.

Tại các thôn, bản thuộc huyện miền núi, ngành sẽ phối hợp và đưa ra chỉ tiêu giải quyết việc làm cho lao động với chính quyền địa phương, xem đây là tiêu chí để đánh giá, xếp hạng thực hiện xây dựng nông thôn mới.

Cùng với đảm bảo cấp bảo hiểm y tế cho người nghèo, cận nghèo, công tác hỗ trợ về nhà ở cũng được lồng ghép thực hiện tích cực thông qua vận động, kêu gọi từ các nguồn lực để xoá nhà tạm, cải thiện nhà ở kiên cố cho hộ nghèo.

Trong năm 2020, tỉnh kêu gọi thực hiện các chính sách giảm nghèo đặc thù. Trong đó có kế hoạch phân công các đơn vị, ban, ngành trợ giúp 19 xã có tỷ lệ hộ nghèo trên 25%; kế hoạch xoá nghèo cho hộ nghèo có thành viên thuộc đối tượng chính sách người có công với mức hỗ trợ cho các hộ nghèo này theo quy định. Theo thống kê sơ bộ, toàn tỉnh có khoảng 340 hộ nghèo có thành viên thuộc đối tượng chính sách người có công sẽ được tập trung hỗ trợ thoát nghèo trong năm 2020.

Toàn tỉnh hiện có 12.901 hộ nghèo/36.725 khẩu; trong đó, khu vực thành thị 2.790 hộ/8.182 khẩu, khu vực nông thôn 10.111 hộ/28.543 khẩu. Hộ cận nghèo có 13.994 hộ/48.803 khẩu; trong đó, khu vực thành thị 3.429 hộ/12.220 khẩu, khu vực nông thôn 10.515 hộ/36.583 khẩu.

Bài, ảnh: HOÀI THƯƠNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia

Ngày 22/4, Đoàn giám sát của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) do Thứ trưởng Lê Văn Thanh làm Trưởng đoàn tiến hành giám sát thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững và thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận huyện A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia. Về phía tỉnh có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng chủ trì.

Thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia
Khởi công xây nhà cho hộ nghèo ở Quảng Điền

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Quảng Điền phối hợp Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế và Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Quảng Phú tổ chức khởi công nhà tình thương cho bà Nguyễn Thị Mong ở thôn Phú Lễ, xã Quảng Phú.

Khởi công xây nhà cho hộ nghèo ở Quảng Điền
Huy động nguồn lực xóa nhà tạm

Sáng 13/4, tại huyện Đà Bắc, tỉnh Hoà Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương đã phát động phong trào thi đua cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn cả nước trong năm 2025 (phong trào).

Huy động nguồn lực xóa nhà tạm
Đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận

Sáng 5/4, Huyện ủy Quảng Điền tổ chức hội nghị nhằm tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình số 12 gắn với sơ kết 5 năm thực hiện Chương trình hành động số 20 của Huyện ủy về tiếp tực thực hiện Nghị quyết số 25 của Trung ương về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới.

Đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận

TIN MỚI

Return to top