ClockChủ Nhật, 07/03/2021 07:56

Thêm chính sách giúp doanh nghiệp vượt khó

TTH - Nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp (DN) đã và đang triển khai là động lực thúc đẩy DN trên địa bàn phát triển.

Giảm lãi suất: Đón dòng vốn mùa cao điểmVượt khóTrọng tâm là chính sách để doanh nghiệp phục hồi và phát triển

Hoạt động kết nối tiêu thụ sản phẩm giúp DN tiếp cận thị trường

Động lực

DN, nhất là DN vừa và nhỏ (DNVVN) đang có những bước phát triển mạnh mẽ bên cạnh năng lực nội sinh thì các chính sách đang góp phần quan trọng thúc đẩy DN phát triển.

Chỉ tính giai đoạn 2016 - 2020, tỉnh đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ DN như: khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chính sách ưu đãi và hỗ trợ đầu tư, hỗ trợ DNVVN... Nhiều chính sách được triển khai hiệu quả, được cộng đồng DN đánh giá cao như: hỗ trợ hoạt động khuyến công; phát triển sản xuất DN; xã hội hóa trong các lĩnh vực ưu đãi đầu tư...; qua đó, góp phần tạo điều kiện hỗ trợ tối đa cho DN ổn định, phát triển sản xuất kinh doanh, tăng cường thu hút đầu tư.

Một trong những hoạt động được cộng đồng DN đánh giá cao phải kể đến hiệu quả của công tác hỗ trợ đào tạo nâng cao năng lực kinh doanh, quản trị DN. Chỉ tính riêng 2 năm qua, các cơ quan ban ngành đã phối hợp với Hiệp hội DN, Hội Doanh nhân trẻ… hỗ trợ tổ chức cho 3.200 doanh nhân tham gia các khóa đào tạo kỹ năng về quản trị nhân sự, maketing; 1.000 DN được đào tạo về các kỹ năng tái cấu trúc DN, điều hành… với kinh phí 1,8 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Lộc, Giám đốc Công ty Quốc Trung khẳng định, thông qua các lớp đào tạo này không chỉ góp phần trang bị vốn kiến thức mà DN, nhất là các DN mới khởi nghiệp đang còn thiếu, mà còn là cơ hội để các DN chia sẻ kinh nghiệm, tìm kiếm thị trường thông qua các hoạt động giao lưu gắn kết DN.

Cùng với đào tạo, việc kết nối mở rộng thị trường cũng tạo động lực quan trọng; trong đó DN được hỗ trợ đến 100% chi phí tổ chức các hoạt động bán hàng, thực hiện các chương trình đưa hàng Việt về miền núi; hỗ trợ 70% chi phí tổ chức các hoạt động bán hàng thực hiện các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn. Chỉ trong 2 năm qua, hơn 432 DN được hỗ trợ mở rộng thị trường thông qua các hoạt động quảng bá sản phẩm ra thị trường nước ngoài, hội nghị kết nối tiêu thụ sản phẩm với kinh phí 1.905 tỷ đồng. Các DNVVN còn được hỗ trợ thiết kế mẫu mã bao bì sản phẩm hàng lưu niệm, thủ công mỹ nghệ…

Các hoạt động kết nối giúp DN tìm kiếm thị trường

Một số hoạt động khác cũng được thực hiện nhằm hỗ trợ cho các DNVVN giảm bớt gánh nặng về tài chính. Các tổ chức tín dụng (TCTD) đã quan tâm và hướng tới phân khúc DNVVN, triển khai đa dạng các gói tín dụng với lãi suất ưu đãi dành cho DNVVN. Có thể kể đến gói hỗ trợ cấp tín dụng ngắn hạn đối với DN vi mô, chương trình kết nối khách hàng tiềm năng, chương trình ưu đãi tín dụng SME Success… của các TCTD trên địa bàn giúp các DNVVN có cơ hội tiếp cận các sản phẩm tín dụng khác nhau.

Thêm chính sách mới

Tỉnh đã có những chính sách hỗ trợ tạo điều kiện thuận lợi cho các DNVVN phát triển, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế. Các chính sách hỗ trợ này dù đã đạt được những thành công nhất định nhưng trong quá trình triển khai vẫn còn một số khó khăn, bất cập.

Theo đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), những hạn chế xuất phát từ nội tại các DNVVN, DN khởi nghiệp như năng lực quản trị DN, sự quan tâm về đổi mới công nghệ, nâng cao năng lực cạnh tranh, sự am hiểu về phát luật… Ngoài ra, công tác tuyên truyền phổ biến cho DNVVN được thụ hưởng còn hạn chế, mức hỗ trợ còn thấp chưa hấp dẫn DN; các quy định về điều kiện thụ hưởng quá cao nên DNVVN không thể đáp ứng. Để phát huy hiệu quả vai trò của DNVVN đối với nền kinh tế trong bối cảnh mới, cần đẩy mạnh hoàn thiện khung khổ pháp lý đối với khu vực này.

Việc ban hành chính sách mới là một trong những giải pháp phù hợp hữu hiệu nhất để đáp ứng yêu cầu quản lý Nhà nước của địa phương nói riêng và của cả nước nói chung; đảm bảo quyền và lợi ích của các cá nhân đơn vị thụ hưởng.

Mới đây, Sở KH&ĐT đề nghị HĐND và UBND tỉnh sớm thông qua chính sách hỗ trợ đối với DNVVN nhằm góp phần hỗ trợ DN tiếp nhận tốt nhất các chính sách, giúp DNVVN vượt qua giai đoạn khủng hoảng do đại dịch COVID-19.

Trong đó, các nội dung hỗ trợ mặt bằng sản xuất kinh doanh sẽ được mở rộng đối tượng thụ hưởng và tăng mức hỗ trợ nhằm khuyến khích DN vào các khu công nghiệp. Đối với sàn giao dịch thương mại điện tử sẽ hỗ trợ chi phí tư vấn đăng ký thành công tài khoản bán hàng trên các sàn giao dịch thương mại điện tử lớn và uy tín hàng đầu thế giới với mức hỗ trợ 50% hợp đồng tư vấn nhưng không quá 10 triệu đồng/sàn… Đây kỳ vọng sẽ là những chính sách hỗ trợ DN một cách hiệu quả nhất trong tình hình hiện nay.

Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 5.437 DN đang hoạt động, trong đó 4.620 DNVVN, chiếm 86,4%. Số lượng đăng ký thành lập mới năm 2020 đạt 689 DN, giảm 4,97% so với 2019.

Bài, ảnh: HOÀNG LOAN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần có cơ chế, chính sách động viên đội ngũ văn nghệ sĩ

Tại buổi gặp các nghệ sĩ được phong tặng danh hiệu NSND, NSƯT, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương đã đề nghị Sở Văn hóa và Thể thao tham mưu, trình HĐND tỉnh ban hành sớm cơ chế, chính sách cho đội ngũ văn nghệ sĩ trên địa bàn tỉnh để động viên, khuyến khích cho những công hiến, tài năng của các nghệ sĩ.

Cần có cơ chế, chính sách động viên đội ngũ văn nghệ sĩ
HƯỚNG DÒNG VỐN VÀO LĨNH VỰC ƯU TIÊN:
Nhiều cơ chế, chính sách cho vay được mở rộng

Vấn đề này đã được ông Phạm Bá Nam, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh chia sẻ cùng Thừa Thiên Huế Cuối tuần khi trao đổi về hoạt động tín dụng năm 2024, trong bối cảnh kinh tế trong nước và quốc tế đang tác động tiêu cực đến tình hình hoạt động của doanh nghiệp.

Nhiều cơ chế, chính sách cho vay được mở rộng
“Hạnh phúc cho em”

Sáng 16/3, hàng trăm phụ huynh và học sinh đã tham dự những hoạt động ý nghĩa trong chương trình “Hạnh phúc cho em” do Hội Bảo vệ Quyền trẻ em (BVQTE) tỉnh cùng Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp tổ chức.

“Hạnh phúc cho em”
Giáo dục nghề nghiệp gắn với giải quyết việc làm bền vững

Ngày 15/3, UBND tỉnh phối hợp với Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Cục Việc làm, Cục Quản lý lao động ngoài nước, Trung tâm Lao động ngoài nước, thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH), cùng các sở, ban, ngành, đơn vị, doanh nghiệp... liên quan trên địa bàn tổ chức hội nghị "Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) và giải quyết việc làm bền vững".

Giáo dục nghề nghiệp gắn với giải quyết việc làm bền vững

TIN MỚI

Return to top