ClockThứ Hai, 09/10/2017 05:31

Thêm cơ hội hồi sinh kỹ thuật fresco trong bảo tồn di sản

TTH - Kỹ thuật fresco là cách vẽ bích họa/tranh tường bằng màu nước trên vữa vôi, đã bị thất truyền tại Việt Nam. Việc các chuyên gia Đức hỗ trợ thực hiện trùng tu ba hạng mục ở điện Phụng Tiên (Đại Nội) theo kỹ thuật fresco, kết hợp đào tạo nghề là dịp để Huế có thêm cơ hội phục hồi kỹ thuật này, phục vụ tích cực cho công tác bảo tồn di sản kiến trúc cung đình.

Bà Andrea Teufel, Đại sứ Christian Berger và TS. Phan Thanh Hải trao đổi về dự án trùng tu ba hạng mục ở điện Phụng Tiên

Năm 2017, Bộ Ngoại giao CHLB Đức tiếp tục thông qua Đại sứ quán Đức tại Việt Nam tài trợ dự án bảo tồn, phục hồi cổng, bình phong, non bộ của điện Phụng Tiên, kết hợp đào tạo kỹ thuật chuyên sâu. Thạc sĩ Andrea Teufeul, đại diện của Hội Bảo tồn Di sản văn hóa Fluda, Đức, làm trưởng dự án. Bà Andrea Teufel cũng chính là một trong những chuyên gia bảo tồn di sản của Đức đã trực tiếp giúp Huế thực hiện các dự án do Đức tài trợ trước đó, như: phục hồi Khải Tường lâu ở cung An Định, phục hồi cổng và bình phong ở lăng vua Tự Đức, phục hồi Tối Linh từ và Tả Vu trong Đại Nội.

Điện Phụng Tiên được xây dựng vào năm Minh Mạng thứ 10 (1829), dùng để làm nơi thờ vua và hoàng hậu của triều Nguyễn. Tuy là một trong năm miếu thờ quan trọng của triều Nguyễn (bên cạnh Triệu Miếu, Thái Miếu, Hưng Miếu và Thế Miếu), nhưng điện Phụng Tiên lại là nơi duy nhất nữ giới được phép tham dự các cuộc lễ tế và lui tới chăm sóc hương khói hàng ngày. Phụng Tiên có 5 công trình chính, được gìn giữ và tu bổ nhiều lần. Năm 1947, điện bị hủy hoại hoàn toàn, chỉ còn lại nền móng, một số ít công trình nhỏ như cổng, bình phong, bể cạn-non bộ… nhưng đến nay cũng ở trong tình trạng hư hại và mất nhiều giá trị thẩm mỹ vốn có.

“Tuy sự hư hại chưa làm thay đổi cấu trúc vật liệu cơ bản của công trình nhưng nguy cơ tiềm ẩn phá hủy trong tương lai là rất lớn. Vì vậy, dự án này hết sức cần thiết nhằm cứu vãn một công trình có thiết kế độc đáo, tuân thủ các nguyên tắc về phong thủy và cũng là một bằng chứng quý giá nhất về kiến trúc được bảo tồn nguyên bản từ thời kỳ đầu của kinh đô nhà Nguyễn”, TS. Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho biết.

Năm 2003, sau khi gửi về Đức phân tích mẫu hiện vật gốc trên những bức tranh tường ở cung An Định, bà Andrea Teufel phát hiện kỹ thuật vẽ tranh tường ở đây khá giống với những gì bà đã được học ở Ý, đó là kiểu vẽ fresco. Thực hiện kỹ thuật này, trong khi vữa còn ướt, người họa sĩ phải dùng màu nước vẽ trang trí thật nhanh. Quá trình vữa cứng dần, màu vẽ sẽ dính chặt theo trên bề mặt vữa. Đó cũng là cách tốt nhất và giúp tranh tồn tại lâu nhất mà người châu Âu đã dùng. Kỹ thuật fresco truyền thống được dùng chủ yếu để thiết kế bề mặt cổng, bình phong và tranh tường. Ở Việt Nam, kỹ thuật này đã bị thất lạc và cho đến bây giờ vẫn chưa có phương pháp thỏa đáng để bảo tồn và phục hồi.

TS. Phan Thanh Hải giới thiệu hiện trường dự án bảo tồn cổng, bình phong và non bộ điện Phụng Tiên

Dự án trùng tu điện Phụng Tiên được chọn để phát triển và áp dụng phương pháp phục hồi chân xác bằng kỹ thuật fresco với khối kiến trúc có kết cấu vữa màu. Đồng thời, đào tạo kỹ thuật chuyên sâu và cấp chứng chỉ đào tạo nghề về bảo tồn và phục hồi công trình di tích dành cho sáu thợ thủ công có tay nghề không chính quy tại Huế.

Bà Andrea Teufel nói: "Nhiều người nghĩ một nhà phục hồi giống như một nghệ sĩ, nghệ nhân hay thợ thủ công. Nhưng công việc của chúng tôi nhiều hơn thế và có thể so sánh như bác sĩ. Chúng tôi kiểm tra, phân tích vật liệu và các triệu chứng một cách chính xác và dựa vào đó để xác định phác đồ điều trị thích hợp. Điện Phụng Tiên có ý nghĩa rất lớn về mặt tâm linh. Cho dù chính điện không còn nữa nhưng tôi ý thức được sự tin tưởng khi quý vị trao cho tôi báu vật này. Đó là đặc ân và cũng là trách nhiệm lớn lao để tôi cố gắng hết sức hoàn thành nhiệm vụ này".

Đến với TP. Huế trong những ngày cuối tháng 9 để dự lễ khởi công dự án trùng tu bảo tồn ba hạng mục của điện Phụng Tiên, ngài Christian Berger, Đại sứ CHLB Đức tại Việt Nam, vui vẻ cho biết ông và vợ đến Huế lần đầu tiên vào năm 1991 và thực sự bị hấp dẫn với những gì Huế đang có. “Tôi thấy đó không chỉ là vấn đề lịch sử của Huế mà còn có một phần trách nhiệm rất lớn của chúng tôi, cũng là niềm vui để cùng các bạn bảo tồn và gìn giữ di sản cho con cháu mai sau. Tôi nghĩ, điều quan trọng nhất là chúng ta kết hợp được việc thực hiện dự án bảo tồn công trình này với việc đào tạo, bồi dưỡng kiến thức chuyên sâu cho các thợ thủ công. Chúng ta không chỉ cần cử nhân, thạc sĩ có trình độ mà còn cần cả những công nhân đến từ thực tiễn, có kinh nghiệm lâu năm. Chúng ta hãy cùng xem dự án này như chất keo để củng cố thêm mối quan hệ giữa hai đất nước”. Đại sứ Christian Berger nhấn mạnh.

Bài, ảnh: ĐỒNG VĂN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tuổi trẻ kiến trúc với di sản

Liên hoan Sinh viên Kiến trúc toàn quốc là hoạt động được tổ chức hai năm một lần (bắt đầu từ năm 1988) bởi Hội Kiến trúc sư Việt Nam. Đây là hoạt động truyền thống có tầm vóc, quy tụ các trường đại học đào tạo ngành kiến trúc trên cả nước, là cơ hội thể hiện tài năng sáng tạo và hội nhập của các kiến trúc sư tương lai khi còn khoác áo sinh viên.

Tuổi trẻ kiến trúc với di sản
Mở ra cơ hội giao lưu nghệ thuật cho người trẻ

Là hoạt động thường niên, triển lãm mỹ thuật trẻ vừa là sân chơi, vừa là cơ hội để các họa sĩ tuổi đời dưới 45 của Thừa Thiên Huế bộc lộ tài năng, chứng tỏ hoạt động nghệ thuật của bản thân với giới chuyên môn và những người yêu “nghệ thuật của cái đẹp” Cố đô.

Mở ra cơ hội giao lưu nghệ thuật cho người trẻ
Một cuộc đời ngừng lại, nhiều sự sống thắp lên

Chiều 8/4, tại Hà Nội, Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia (TTĐPGTQG) tổ chức họp báo thông tin “Điều phối đa tạng của bệnh nhân chết não từ bệnh viện tuyến tỉnh”. Đây là trường hợp mà 3 tạng hiến (tim, gan, thận) được ghép cho 3 bệnh nhân tại Huế ngày 2/4.

Một cuộc đời ngừng lại, nhiều sự sống thắp lên
Tuổi trẻ với sứ mệnh bảo tồn động vật hoang dã

Ngày 7/4, Dự án Quản lý rừng bền vững và Bảo tồn đa dạng sinh học (VFBC) phối hợp với Trường đại học Nông Lâm (Đại học Huế) tổ chức buổi tọa đàm: Sinh viên với hành động vì động vật hoang dã.

Tuổi trẻ với sứ mệnh bảo tồn động vật hoang dã
Tìm hướng bảo tồn di sản nghệ thuật bài chòi

Sau 5 năm triển khai, Đề án Bảo vệ và phát huy giá trị di sản nghệ thuật bài chòi trên địa bàn tỉnh dù đạt nhiều thành quả nhưng vẫn đối mặt rất nhiều khó khăn. Trong đó phải kể đến môi trường diễn xướng cho loại hình di sản này vẫn chưa nhiều và có nhiều thay đổi theo chiều hướng hiện đại, chương trình quảng bá chưa rộng rãi nên chưa thu hút người tham gia…

Tìm hướng bảo tồn di sản nghệ thuật bài chòi
Return to top