ClockThứ Năm, 09/04/2020 13:15

Thêm cơ hội việc làm và kinh nghiệm

TTH - Lựa chọn con đường đi lao động ở nước ngoài giúp nhiều bạn trẻ có thêm kinh nghiệm, tay nghề và mở rộng cơ hội việc làm sau khi trở về nước.

Tạm dừng đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài đến hết ngày 30/4

Tham gia chương trình tư vấn, giới thiệu các đơn tuyển thực tập sinh tại Nhật Bản do Công ty TNHH Esuhai- Chi nhánh Huế tổ chức. Ảnh: Xuân Nguyện

Trước khi quyết định đăng ký tham gia phỏng vấn để đi lao động (LĐ) ở Nhật Bản, Hoàng Minh Hữu, quê xã Phong Mỹ (Phong Điền) nghĩ rằng, sẽ đi làm việc vài ba năm, kiếm ít vốn liếng để trở về quê hương tìm kiếm một việc làm ổn định cuộc sống. Nhưng sau 3 năm ở Nhật, chuyên làm về bánh ngọt, bếp đã giúp Hữu học hỏi được kinh nghiệm, kỹ năng trong nghề.

 Trở về Việt Nam cách đây khoảng 4 năm, với vốn tiếng Nhật lưu loát, Minh Hữu được một công ty dịch vụ đào tạo tiếng Nhật và hỗ trợ đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài mời tham gia dạy tiếng cho các bạn học viên mới. Ngoài nghề tay trái này, với kinh nghiệm làm bếp và chế biến một số món ăn, bánh, Minh Hữu được nhận vào làm ở bộ phận bếp cho một khách sạn 5 sao ở TP. Huế.

Hoàng Minh Hữu chỉ là một trong hàng nghìn LĐ trên địa bàn tỉnh có cơ hội trải nghiệm việc làm và nắm bắt, học hỏi những kỹ năng, kiến thức, tác phong LĐ từ nước bạn để làm vốn lận lưng cho mình.

Thông qua các chương trình đưa LĐ đi làm việc nước ngoài và đẩy mạnh khai thác, kết nối các đơn hàng, ngành nghề của các công ty dịch vụ đưa LĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng đang hoạt động trên địa bàn tỉnh, đang và sẽ có một thế hệ thanh niên được đào tạo về tay nghề trong các lĩnh vực sản xuất, gia công, chế tạo; đồng thời, có tác phong công nghiệp, có năng lực ngoại ngữ để tự tin làm việc cho các đơn vị trong nước sau khi kết thúc chương trình LĐ ở nước ngoài.

Ngoài kiến thức, tay nghề, sau thời gian làm việc ở nước ngoài, người LĐ còn tích lũy được một số vốn nhất định để làm hành trang lập nghiệp.

Theo đại diện Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, từ năm 2020, đơn vị được Sở LĐTB&XH giao nhiệm vụ làm đầu mối kết nối với các DN dịch vụ đưa LĐ đi làm việc ở nước ngoài để giới thiệu, rà soát cung cầu và quản lý hoạt động xuất cảnh và hết hạn trở về của người LĐ. Qua khảo sát, hầu hết các DN đều hoạt động theo đúng quy định, đảm bảo uy tín, chất lượng và khai thác tốt các đơn hàng ngoài nước để cung ứng đến người LĐ có nhu cầu, đủ điều kiện.

Cũng qua khảo sát của ngành chức năng và các địa phương, hầu hết các LĐ sau khi về nước đều dễ có cơ hội tìm kiếm việc làm, nhất là trong các công ty, nhà máy sản xuất, kinh doanh dịch vụ có liên quan đến ngành nghề khi LĐ làm việc ở nước ngoài hay các công ty nước ngoài tại Việt Nam.

Điều đáng mừng hơn nữa, với sự chịu khó, ham học hỏi, trung thực, nên người LĐ của Thừa Thiên Huế được rất nhiều DN sử dụng LĐ nước ngoài, nhất là ở Nhật Bản, ưu tiên tuyển dụng. Vì thế, không chỉ dễ có cơ hội được tuyển chọn đi làm việc ở nước ngoài, với phẩm chất tốt đẹp này nếu được phát huy một cách triệt để, đây sẽ là những cầu nối các DN vừa và nhỏ, các tập đoàn kinh tế lớn của Nhật Bản, Hàn Quốc... khi đang tiếp tục đầu tư mạnh vào Việt Nam, tiến tới chuyển giao kỹ thuật công nghệ sản xuất vào Việt Nam.

Song Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mở ra cơ hội giao lưu nghệ thuật cho người trẻ

Là hoạt động thường niên, triển lãm mỹ thuật trẻ vừa là sân chơi, vừa là cơ hội để các họa sĩ tuổi đời dưới 45 của Thừa Thiên Huế bộc lộ tài năng, chứng tỏ hoạt động nghệ thuật của bản thân với giới chuyên môn và những người yêu “nghệ thuật của cái đẹp” Cố đô.

Mở ra cơ hội giao lưu nghệ thuật cho người trẻ
Cơ hội thu hút đầu tư nhìn từ quy hoạch tỉnh

Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch tỉnh) là nền tảng, mở ra rất nhiều dư địa để thu hút đầu tư. Từ những tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, cùng với chiến lược hoàn thiện hạ tầng trong từng giai đoạn, các doanh nghiệp sẽ tìm thấy “miền đất lành” để đầu tư, phát triển.

Cơ hội thu hút đầu tư nhìn từ quy hoạch tỉnh
Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số

Đó là một trong những nội dung thu hút nhiều thảo luận tại Hội nghị “Khoa học cố đô mở rộng về Chuyển đổi số trong y học” diễn ra chiều 28/3. Hoạt động được Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức.

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số

TIN MỚI

Return to top