ClockThứ Hai, 26/10/2020 10:12

Thêm động lực và niềm tin

TTH - Vào chung kết cuộc thi “Phụ nữ khuyết tật khởi nghiệp toàn quốc”, hai thí sinh Lê Thị Sau, hội viên Hội Người khuyết tật huyện Quảng Điền và Trương Thị Ngọc Anh, hội viên Hội Người khuyết tật tỉnh được tiếp thêm động lực, niềm tin.

Một thí sinh của tỉnh tham dự vòng bán kết cuộc thi “Phụ nữ khởi nghiệp” toàn quốc2 dự án lọt vào chung kết cuộc thi “Phụ nữ khuyết tật khởi nghiệp” toàn quốcThủ tướng: Nông thôn mới phải là nông thôn của khát vọng khởi nghiệp, làm giàu

Chị Trương Thị Ngọc Anh giới thiệu các sản phẩm ba lô, túi xách được sản xuất từ vải vụn tái chế của phụ nữ khuyết tật

Vượt rào cản

Thí sinh Lê Thị Sau gây ấn tượng cho nhiều người ngay từ vòng sơ khảo cuộc thi “Phụ nữ khởi nghiệp” cấp tỉnh không phải vì dáng người thấp bé hơn nhiều so với tuổi 28, mà chính là nghị lực của cô gái bị vẹo cột sống bẩm sinh này.

Ý tưởng dự án “Buôn bán, kinh doanh, tạo việc làm cho phụ nữ khuyết tật” của chị Sau xuất phát từ sản phẩm của nhiều phụ nữ khuyết tật trên địa bàn huyện khó khăn tìm kiếm thị trường, các chị chưa biết kết nối để tiêu thụ sản phẩm cho nhau.

Thời điểm dự thi, dự án của chị Sau đã kết nối giúp một số chị có hiệu quả. Để khẳng định thêm tính khả thi của dự án với Ban giám khảo, chị Sau cho biết, nếu được hỗ trợ đầu tư, chị sẽ tận dụng mặt bằng của Hội Người khuyết tật huyện để trưng bày sản phẩm, thiết kế lôgô mang tên “Phụ nữ khuyết tật Quảng Điền”. Ngoài mặt hàng hiện có là nón lá, hương trầm, chổi, chị sẽ vận động hội viên làm thêm các sản phẩm lưu niệm từ len, sản xuất hoa giấy... để đa dạng hóa sản phẩm. Để cạnh tranh thị trường, cùng với marketing, chào hàng tại các đơn vị, doanh nghiệp, cửa hàng tạp hóa, chị tận dụng, khai thác tối đa các trang mạng xã hội để giới thiệu và bán sản phẩm...

Với nỗ lực của mình, Sau đã đoạt giải khuyến khích tại cuộc thi “Phụ nữ khởi nghiệp” do Hội LHPN tỉnh tổ chức và vào vòng chung kết Cuộc thi “Phụ nữ khuyết tật khởi nghiệp toàn quốc”.

May mắn hơn, qua cuộc thi, chị Sau được Công ty Cty CP Frit Huế hỗ trợ 50 triệu đồng để hoàn thiện dự án và thêm một doanh nghiệp khác nhận hỗ trợ thiết kế bao bì, nhãn mác.

Chị Sau chia sẻ: “Rất cảm ơn các cấp hội phụ nữ đã tạo điều kiện cho tôi tham gia cuộc thi, để tôi được khẳng định bản thân, có cơ hội học hỏi kinh nghiệm và kết nối kêu gọi hỗ trợ, đầu tư”.

Dù ở tuổi 56, lại khó khăn về đi lại do chân bị tật, song chị Ngọc Anh vẫn quyết định khởi nghiệp với dự án “May ba lô, túi xách bằng vải tái chế”. Chị Ngọc Anh kể, nhận thấy thị trường ngành may mặc trên thị trường phát triển mạnh, nhiều vải vụn không sử dụng, xả thải sẽ ảnh hưởng môi trường, trong lúc nhiều hội viên của mình có sẵn nghề may trong tay. Nếu liên hệ các xưởng may xin vải vụn để các chị may túi xách ba lô thời trang sẽ tạo việc làm, giúp phụ nữ khuyết tật, đồng thời góp phần bảo vệ môi trường. Ý tưởng của chị Ngọc Anh được tiếp sức khi được các dự án nhận đặt hàng làm quà tặng.

Cần sự đồng hành

Khởi nghiệp chưa bao giờ là dễ với tất cả mọi người, với những phụ nữ khuyết tật càng gian nan gấp bội. “Chúng tôi có nghị lực, niềm tin vượt khó ở bản thân. Nhưng điều kiện rất khó để chúng tôi hiện thực hóa ý tưởng, dự án của mình. Rất mong được sự quan tâm của các cơ quan chức năng liên quan, sự đồng hành của các doanh nghiệp và sự ủng hộ của toàn xã hội để ý tưởng, dự án của chúng tôi thực sự phát huy hiệu quả, tạo việc làm cho người khuyết tật”, chị Ngọc Anh bày tỏ.

Theo chị Ngọc Anh, hiện thị trường cho các sản phẩm còn rất hạn chế, người tiêu dùng tiếp cận và mua sản phẩm của chị em theo hình thức ủng hộ là chủ yếu, chưa thật sự xem là sản phẩm cạnh tranh, vì vậy lượng tiêu thụ còn ít. Chị mong được quan tâm, hướng dẫn để mở rộng thị trường; có được mặt bằng để trưng bày sản phẩm cũng như làm nơi trải nghiệm cho du khách tham quan khi đến Huế du lịch.

Theo chị Lê Thị Hồng Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN tỉnh, phụ nữ khuyết tật tham gia khởi nghiệp có ý tưởng, dự án khả thi sẽ được tham gia các khóa đào tạo, tư vấn kỹ thuật. Đồng thời, được hỗ trợ tiếp cận tài chính, kết nối với các doanh nghiệp, các nhà đầu tư để kêu gọi hỗ trợ vay vốn, sản xuất các sản phẩm mang giá trị kinh tế cao, đáp ứng nhu cầu thị trường, tạo việc làm cho người khuyết tật, qua đó tăng sự hòa nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Anh Trang Hiếu Tường, chuyên gia tư vấn khởi nghiệp Dự án Trường Sơn Xanh cho biết, sẽ kết nối thêm các dự án đặc thù dành cho người khuyết tật, các doanh nghiệp nhằm tạo điều kiện giúp các chị có thêm cơ hội kêu gọi, hỗ trợ đầu tư.

Bài, ảnh: Hải Thuận

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Tiếp sức” cho phụ nữ, trẻ em nghèo

Bằng những hoạt động, mô hình cụ thể như hỗ trợ kinh phí học tập, hỗ trợ nhu yếu phẩm hàng tháng, hỗ trợ phụ nữ vay vốn phát triển kinh tế... Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Đông Ba đã đồng hành, “tiếp sức” cho trẻ em, phụ nữ nghèo, đơn thân trên địa bàn phường để họ có thêm động lực, cố gắng, nỗ lực hơn trong cuộc sống.

“Tiếp sức” cho phụ nữ, trẻ em nghèo
Động lực phát triển từ các “đại dự án”

Năm 2024, nhiều dự án (DA) trọng điểm dự kiến sẽ hoàn thành, đi vào hoạt động, hứa hẹn sẽ tạo ra động lực phát triển mới cho tỉnh. Các DA này không chỉ góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương, mà còn tạo ra công ăn việc làm cho người lao động.

Động lực phát triển từ các “đại dự án”
Áo dài Huế, một nét rất riêng

“Áo dài trở thành một nét văn hóa của phụ nữ Việt Nam nói chung. Với phụ nữ Huế nói riêng, áo dài là niềm tự hào, bởi áo dài Huế đã là một thương hiệu được “đóng đinh” trong lòng mọi người. Để áo dài được thăng hoa, tôn vinh thì sự lan tỏa, quảng bá của chị em, của hội viên phụ nữ trên toàn tỉnh là điều hết sức cần thiết. Hình ảnh người phụ nữ Huế trong chiếc áo dài truyền thống chính là một nét đẹp, một nét văn hóa rất riêng của Huế”, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ chia sẻ tại buổi gặp mặt phụ nữ Thừa Thiên Huế nhân dịp kỷ niệm 114 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3.

Áo dài Huế, một nét rất riêng
Những “đôi vai mềm” ở chợ đầu mối

Ở chợ Phú Hậu - chợ đầu mối lớn nhất Thừa Thiên Huế, không khí bán buôn bắt đầu tấp nập từ lúc 2 giờ sáng, khi ngày mới vừa chớm qua. Tiếp sau những chuyến xe hàng chở nông sản từ các miền Nam, Bắc ghé chợ là công việc bốc dỡ và vận chuyển hàng giúp các tiểu thương của các chị cửu vạn. Công việc vất vả, nhưng tiền công mỗi chuyến chở hàng nông sản của các chị cũng chỉ được vài ngàn đồng. Có phần nhẹ nhàng hơn nhưng cũng bám chợ vất vả không kém là chị em tiểu thương có sạp hàng ổn định hay các chị “chạy hàng” nhỏ lẻ. Dẫu vậy, khi nói về “ngày của mình”, các chị cũng chỉ đơn giản: Mong gia đình bình an và bản thân đủ sức khỏe để theo chợ, bám việc mỗi ngày.

Những “đôi vai mềm” ở chợ đầu mối
Return to top