Thế giới

Thêm gần 7 triệu trẻ em bị còi cọc do cuộc khủng hoảng từ COVID-19

ClockThứ Ba, 28/07/2020 16:52
TTH.VN - Liên Hiệp quốc (LHQ) ngày 28/7 cho hay, cuộc khủng hoảng kinh tế và xã hội chưa từng có do đại dịch COVID-19 gây ra sẽ khiến ​​thêm gần 7 triệu trẻ em bị còi cọc do suy dinh dưỡng.

Indonesia có tỷ lệ trẻ em tử vong vì COVID-19 cao nhất thế giớiLiên Hiệp quốc: Thành quả tiêm chủng toàn cầu đang đứng trước nguy cơLiên Hiệp quốc: Nguy cơ lao động trẻ em gia tăng từ đại dịch

Trẻ sơ sinh bị suy dinh dưỡng được chăm sóc tại một bệnh viện ở Yemen. Ảnh minh hoạ: THX/TTXVN

Ngay cả trước khi đại dịch COVID-19 xảy ra, ước tính đã có khoảng 47 triệu trẻ em dưới 5 tuổi bị còi cọc nghiêm trọng, hầu hết sống ở khu vực châu Phi hạ Sahara và khu vực Đông Nam Á.

Hiện nay, khi các biện pháp phong toả và các tuyến thương mại quốc tế làm gián đoạn các nguồn cung cấp viện trợ quan trọng, LHQ cảnh báo, đại dịch có thể gây ra "tác động liên thế hệ" đối với sức khỏe của hàng triệu người.

Trong một bài viết trên Tạp chí Y khoa The Lancet, một nhóm các chuyên gia đã chỉ ra các kết quả ước tính về nguồn cung cấp thực phẩm ở 118 quốc gia nghèo và thu nhập trung bình. Họ phát hiện rằng, tỷ lệ còi cọc ở trẻ em dưới 5 tuổi sẽ tăng 14,3%, tương đương với mức tăng thêm 6,7 triệu trường hợp.

Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu cũng lưu ý: "Tác động sâu sắc của đại dịch COVID-19 đối với dinh dưỡng đầu đời có thể gây ra hậu quả liên thế hệ đối với sự tăng trưởng và phát triển của trẻ em, và tác động suốt đời đối với giáo dục, rủi ro mắc các bệnh mãn tính…". Trong kịch bản xấu nhất, khi đại dịch có thể khiến trẻ nhỏ bỏ lỡ 50% dịch vụ chăm sóc và điều trị dinh dưỡng, gần 180.000 trẻ có thể tử vong chỉ trong năm nay.

Được biết, tình trạng còi cọc xảy ra khi cơ thể bị suy dinh dưỡng rất nghiêm trọng đến mức cơ bắp và chất béo bắt đầu suy giảm. Còi cọc chịu trách nhiệm cho 1 trong 10 trường hợp trẻ sơ sinh tử vong ở các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình. Các nghiên cứu gần đây cho thấy, đại dịch sẽ khiến thêm 140 triệu người rơi vào tình trạng nghèo đói cùng cực, tức là có mức sống dưới 1,9 USD mỗi ngày.

Trong một động thái liên quan, Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF) cảnh báo, ở các quốc gia vốn đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng nhân đạo, có tới 100% các dịch vụ dinh dưỡng thiết yếu có thể bị gián đoạn.

Lê Thảo (Lược dịch từ AFP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hội đồng Bảo an LHQ: “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”

Tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ về chủ đề “Vai trò của những người trẻ tuổi trong việc giải quyết các thách thức an ninh ở Địa Trung Hải” diễn ra tại Malta, các quan chức chính trị và hòa bình hàng đầu của LHQ đã nhấn mạnh vai trò then chốt của thanh niên trong việc định hình tương lai của xã hội, khẳng định sự cần thiết phải gắn kết thanh niên vào việc ra quyết định về nhiều vấn đề, từ xung đột cho đến biến đổi khí hậu.

Hội đồng Bảo an LHQ “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”
Giờ Trái đất:
Tắt đèn, hành động vì khí hậu

Phong trào môi trường toàn cầu lớn nhất vừa được tổ chức vào ngày 23/3, khi Liên Hiệp Quốc (LHQ) kêu gọi mọi người trên khắp thế giới tắt đèn để ghi nhớ cuộc khủng hoảng hành tinh trong Giờ Trái đất, trong bối cảnh những người trẻ tìm kiếm cách làm mới để thúc đẩy hành động vì khí hậu.

Tắt đèn, hành động vì khí hậu
Return to top