ClockThứ Năm, 23/03/2023 10:31

Thêm “hương sắc” cho làng báo Cố đô

TTH - Từ 1- 2 cơ quan báo chí cử đại diện thường trú từ những năm đầu đổi mới (1986-1990), đến nay danh sách phóng viên (PV) thường trú, cộng tác viên (CTV) đại diện các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương trên địa bàn tỉnh đã lên đến gần 100 người.

Hướng dẫn về việc tuyển chọn tác phẩm báo chí xuất sắc dự Giải Báo chí Hải Triều lần thứ IV - năm 2023

leftcenterrightdel
 Các phóng viên thường trú có mặt cùng làng báo tỉnh nhà nhận giải Báo chí Hải Triều năm 2022. Ảnh: NGỌC HIẾU

“Thêm hương, thêm sắc”

Mỗi năm, cứ đến dịp tháng 6, khi Giải thưởng Báo chí Hải Triều công bố và trao giải, ngoài những gương mặt PV trẻ năng động, những nhà báo tên tuổi của làng báo địa phương, bước lên bục nhận giải còn có những gương mặt mới từ cánh báo chí thường trú. Có thể kể tên những gương mặt tiêu biểu, như nhà báo Nguyễn Văn Ngọc (báo Tiền Phong), nhà báo Dương Quang Tiến (Truyền hình Nhân dân), nhà báo Hồ Ngọc Minh (báo Phụ nữ TP. Hồ Chí Minh), Lê Anh Khoa (báo CAND), nhà báo trẻ với nhiều chùm ảnh đẹp đưa Huế đi xa như Võ Ngọc Thạnh (VN Express.net), nhà báo hồn hậu, chân chất đến từ vùng cát Quảng Điền, Lê Văn Hiếu (VOV); những nhà báo trẻ xông xáo, nhanh nhạy như Quang Thành (báo Việt Nam Net), Lê Kông Thành (tạp chí Đời sống và Pháp luật), Điền Quang (tạp chí điện tử Tri thức trực tuyến - Zingnews.vn), Trần Hòe (Báo Nông thôn Ngày nay- Dân Việt), nhà báo nữ Ngô Thùy Trang (Báo Văn hóa)…

Tất cả họ đều có mặt cùng hơi thở, nhịp đập của sự phát triển từng ngày trên vùng đất Cố đô. Tác phẩm báo chí của họ đã thực sự đưa hình ảnh Huế lan tỏa đến mọi miền đất nước và bạn bè quốc tế.

Khác với báo chí tỉnh nhà, hàng ngày có cơ quan để đi về, cánh báo chí thường trú mỗi sáng lại họp mặt nơi những quán cà phê vỉa hè, nhưng lập tức có mặt tại các sự kiện nóng hổi, nổi bật của địa phương. Hình ảnh tác nghiệp của họ sinh động nhất là ở các dịp lễ hội, hội thảo, sự kiện nổi bật diễn ra trên địa bàn, hay luôn có mặt sớm nhất trên mọi điểm nóng thiên tai, bão lụt… để đưa thông tin và hình ảnh của Huế đi xa.

Với thế mạnh của báo chí Trung ương, báo chí thường trú luôn là những nhà báo đi đầu trong các bài viết phản biện, phản ánh tiêu cực, chỉ ra những góc khuất, mảng tối của xã hội, bức xúc của Nhân dân… để các cấp chính quyền kịp thời xử lý, giải quyết. Theo danh sách cập nhật từ Sở Thông tin và Truyền thông, đến nay trên địa bàn đã có 10 cơ quan báo chí có văn phòng đại diện đăng ký hoạt động, trong đó có các báo lớn của Trung ương như: Báo Nhân dân, Trung tâm Truyền hình Việt Nam khu vực Miền Trung – Tây Nguyên (VTV8), Phân xã TTX Việt Nam, Tuổi trẻ, Pháp luật Việt Nam… các PV thường trú của các báo và tạp chí lớn, như: Thanh Niên, Tiền Phong, Lao Động, Công an Nhân dân, Người Lao động TP.HCM, Công thương, Pháp luật TP.HCM, Văn hóa, Giáo dục và Thời đại, VN Express, Việt Nam Net… cùng nhiều PV, CTV hoạt động thường xuyên trên địa bàn. Ngoài ra, còn có hàng chục PV, CTV các cơ quan báo chí khác cũng thường xuyên đến Huế công tác, đưa tin viết bài qua các sự kiện nóng và nổi bật của địa phương.

Chính sự có mặt của đội ngũ PV thường trú đã thực sự góp thêm hương sắc cho làng báo chí Cố đô và qua tác phẩm của họ thông tin, hình ảnh về mọi mặt của đời sống kinh tế xã hội của Thừa Thiên Huế đã xuất hiện ngày một nhiều và phong phú trên báo chí và diễn đàn trong và ngoài nước. Họ đã góp phần quảng bá, tuyên truyền các chủ trương, chính sách của các cấp chính quyền tạo sự đồng thuận và góp phần vào sự nghiệp phát triển của quê hương Thừa Thiên Huế.

Khai sinh sân chơi thể thao

Sự có mặt của cánh PV thường trú cũng đã góp thêm cho làng báo chí miền Trung sân chơi thể thao bổ ích là Giải bóng đá báo chí miền Trung. Mỗi năm cứ đến tháng 6, những người làm báo ở khu vực miền Trung lại háo hức đón chờ ngày hội ngộ, gặp gỡ, giao lưu trên sân chơi chung của giải đấu bóng đá sôi nổi, hấp dẫn của giới làm báo khu vực miền Trung này.

Năm 2012, những anh em làm báo của các cơ quan báo chí thường trú tại Cố đô Huế tự phát nhóm họp và tham gia giải bóng đá do Trung tâm Truyền hình VN tại Huế tổ chức. Sau giải đấu, năm 2013, những anh em báo chí thường trú tại Thừa Thiên Huế được sự hỗ trợ của Hội Nhà báo tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Giải Bóng đá Báo chí Thừa Thiên Huế mở rộng, nhân kỷ niệm Ngày báo chí Cách mạng VN tháng 6/2013. Đến năm 2014, được sự ủng hộ của các đồng nghiệp làm báo tại miền Trung, CLB Hue RFC đã cùng với CLB bóng đá phóng viên Đà Nẵng (JFC Da Nang) và Liên quân báo chí Nghệ An (Rclup Nghệ An) khởi xướng và đồng sáng lập ra Giải bóng đá báo chí miền Trung, được tổ chức lần đầu tiên, năm 2014, tại TP. Huế.

Qua 8 lần tổ chức giải đấu đều được nâng tầm và hoàn thiện cách thức tổ chức nên đến nay, giải đấu đã trở thành sân chơi chung lành mạnh của những người làm báo khu vực miền Trung.

Thực hiện Quyết định số 979/QĐ-HNBVN ngày 06/04/2018, của Hội Nhà báo Việt Nam, về việc sinh hoạt của PV thường trú các cơ quan báo chí tại địa phương, Chi hội Nhà báo Thường trú tại Huế trực thuộc Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Thừa Thiên Huế, được thành lập theo Quyết định số 66/QĐ-HNB ngày 09/10/2018 của Ban Thường vụ Hội Nhà báo tỉnh Thừa Thiên Huế.

Chi hội hiện có 22 nhà báo sinh hoạt, trong đó có 13 nhà báo là hội viên chính thức Hội nhà báo Việt Nam. Chi hội là nơi kết nối, tập hợp các nhà báo của các cơ quan báo chí trung ương và các địa phương thường trú trên địa bàn, đủ điều kiện tham gia vào sinh hoạt trong Chi hội để tạo sự đoàn kết, thống nhất vì trách nhiệm và mục tiêu chung của người làm báo cống hiến cho sự phát triển xã hội với phương châm “Đoàn kết, chia sẻ, công tâm và trách nhiệm” vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, phát triển quê hương, đất nước.

BÙI NGỌC LONG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khám phá AI với nhiếp ảnh Nghệ thuật và Thương mại

Chiều 7/4, tại Khoa Báo chí – Truyền thông Trường đại học Khoa học đã diễn ra hội thảo “Nhiếp ảnh thương mại trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo” do trường phối hợp Hội Nhiếp ảnh tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức và được tài trợ bởi công ty chuyên sản xuất về thiết bị chụp hình Yongnuo.

Khám phá AI với nhiếp ảnh Nghệ thuật và Thương mại
Đa dạng nội dung, hình thức truyền tải để phát triển kinh tế báo chí

Nguồn thu của các tòa soạn báo (kinh tế báo chí) hiện đang sụt giảm nghiêm trọng nên đã đến lúc cần thay đổi nội dung, hình thức truyền tải đến độc giả. Việc thay đổi phải linh hoạt theo từng tòa soạn nhằm mục đích kéo nhiều độc giả đến với mình, vì chỉ khi có độc giả thì sẽ có nguồn thu trở lại.

Đa dạng nội dung, hình thức truyền tải để phát triển kinh tế báo chí
Thúc đẩy báo chí thích ứng, đổi mới mạnh mẽ

Trước thềm Diễn đàn với 12 phiên họp khai mở, nhà báo Lê Quốc Minh - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, chia sẻ với báo chí xung quanh nội dung cũng như kỳ vọng về Diễn đàn Báo chí Toàn quốc trong khuôn khổ “Hội Báo toàn quốc 2024”. Diễn đàn với 12 phiên thảo luận nhiều vấn đề cấp thiết đặt ra với báo chí đang được kỳ vọng mở ra con đường mới cho các cơ quan báo chí thích ứng và phát triển, phục vụ và đóng góp đắc lực cho quốc gia, dân tộc.

Thúc đẩy báo chí thích ứng, đổi mới mạnh mẽ
Return to top