ClockThứ Bảy, 16/07/2022 07:15

Thêm mặt bằng thu hút nhà đầu tư vào khu công nghiệp

TTH - Việc đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật Khu công nghiệp (KCN) Phú Bài được xem là cơ hội lớn trong thu hút đầu tư các lĩnh vực ưu tiên vào KCN nói chung và KCN Phú Bài nói riêng.

Đảm bảo cơ sở hạ tầng để đón đầu nhà đầu tư lớn, có thương hiệuTạo điều kiện tốt nhất cho nhà đầu tư tại các khu kinh tế, công nghiệpHoàn thiện hạ tầng, thu hút đầu tư

Một góc Khu công nghiệp Phú Bài giai đoạn IV đợt 1

Giải tỏa nỗi lo thiếu mặt bằng

Thiếu mặt bằng đầu tư đang là mối lo của rất nhiều nhà đầu tư (NĐT) khi quyết định đầu tư hay có nhu cầu mở rộng quy mô sản xuất. Các KCN có NĐT hạ tầng được cho là lựa chọn hàng đầu, bởi những khu này sẽ đáp ứng cơ bản những nhu cầu của NĐT như hạ tầng đồng bộ, kết nối giao thông dễ dàng. Tuy nhiên, trong bối cảnh việc thu hút các NĐT hạ tầng đang gặp không ít khó khăn như hiện nay thì việc có mặt bằng quy mô, hạ tầng đảm bảo đang gặp không ít khó khăn.

Tại buổi tiếp xúc doanh nghiệp (DN) chuyên đề hỗ trợ mặt bằng sản xuất kinh doanh được Sở Kế hoạch và Đầu tư tổ chức, nhiều DN đã chia sẻ khó khăn trong quá trình tìm kiếm mặt bằng có quy mô, đảm bảo hạ tầng để đầu tư. Khó khăn này cũng bắt nguồn từ việc thiếu các nhà đầu tư hạ tầng đầu tư vào các KCN, cụm công nghiệp.

Việc khởi công đầu tư dự án (DA) hạ tầng KCN Phú Bài IV đợt 1 mới đây không chỉ được xem là cơ hội trong thu hút đầu tư tại địa phương, mà còn là cơ hội để các NĐT có chỗ “an cư”.

Được biết, DA đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật KCN Phú Bài IV đợt 1 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư vào cuối năm 2019 và được UBND quyết định thành lập cuối năm 2021. DA do Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển hạ tầng KCN làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư khoảng 127,494 tỷ đồng.

KCN này có vị trí khá thuận lợi với vị trí tiếp giáp với tuyến đường tránh Quốc lộ 1 và có vị trí thuận lợi trên tuyến đường cao tốc Cam Lộ - Túy Loan nối 3 tỉnh, thành phố miền Trung. Đồng thời, sẽ giải quyết phần nào nhu cầu mặt bằng đầu tư xây dựng cho các DN sản xuất, chế biến các sản phẩm có chất lượng cao, có công nghệ tiên tiến, thân thiện với môi trường, đáp ứng linh hoạt nhu cầu đa dạng về quy mô sử dụng đất. Trong đợt 1 này, DA sẽ tập trung đầu tư với quy mô dự án 85,86ha, đáp ứng nhu cầu cho khoảng 6 đến 10 DA lớn trên địa bàn.

Hoàn thành 70% hạ tầng vào cuối năm

Được khởi công vào tháng 3/2022, đến nay DA này đang được đẩy nhanh tiến độ thực hiện với phân 4 khu chính. Trong đó, khu B, C nằm trên trục chính đang được tập trung đầu tư để kịp thời bàn giao mặt bằng vào cuối năm này cho một số DA.

Ông Ngô Hữu Quý, Giám đốc Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển hạ tầng KCN chia sẻ, công ty đang đẩy nhanh tiến độ đầu tư hạ tầng theo hình thức cuốn chiếu. Trong đó, ưu tiên đầu tư khu B và C, sau đó sẽ mở rộng đầu tư các khu khác. Sau 3 tháng khởi công, hiện hạ tầng toàn khu đã hoàn thành 20%. Trong đó, hệ thống giao thông đang tiến hành cấp phối; lắp đặt hệ thống thoát nước mưa và hệ thống nước thải D2, D4. Xây dựng bể thu gom nước thải để bơm nước về nhà máy xử lý nước thải Phú Bài 2 xử lý. Phấn đấu đến cuối năm sẽ hoàn thành 70% hạ tầng toàn khu và bàn giao hạ tầng cho các DA đã và đang nghiên cứu đầu tư.

Với định hướng thu hút đầu tư ở địa bàn KCN theo hướng ưu tiên lĩnh vực kỹ thuật công nghệ cao, công nghệ thông tin, công nghiệp sạch, công nghiệp phụ trợ, cơ khí lắp ráp ô tô, xe máy, nước giải khát... KCN Phú Bài IV đợt 1 cũng ưu tiên thu hút các DN có quy trình sản xuất xanh, sạch. Hướng đến hình thành KCN tổng hợp xanh, sạch, công nghệ tiên tiến, bố trí các nhà máy, xí nghiệp công nghiệp kỹ thuật cao, công nghiệp nhẹ, công nghiệp sạch.

Ông Ngô Hữu Quý thông tin, mặc dù đang trong giai đoạn triển khai hạ tầng, song hiện có khá nhiều DA đến đặt vấn đề đầu tư tại KCN Phú Bài IV đợt 1. Tuy nhiên, công ty sẽ ưu tiên thu hút các DA nằm trong danh mục thu hút đầu tư của tỉnh và đảm bảo các yêu cầu về môi trường.

Trước mắt, công ty tập trung xây dựng hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hoàn chỉnh tạo thuận lợi trong cho DN đầu tư. Không gian kiến trúc, cảnh quan KCN sẽ được tạo lập và gắn kết hài hòa với nhiều cây xanh, mặt nước nhằm tạo ra môi trường làm việc tốt cho người lao động, bao gồm khu vực hành chính, dịch vụ công cộng; khu vực nhà máy, nhà xưởng sản xuất; khu vực nhà kho, bến bãi; khu vực cây xanh cảnh quan, công viên tập trung. Trong đó, hạ tầng xanh được đầu tư với tỷ lệ cây xanh điều chỉnh lên trên 15%, chưa bao gồm cây xanh khu vực trong từng DA. Hệ thống thoát nước mưa, nước thải được đầu tư đồng bộ, đấu nối với nhà máy xử lý nước thải; hệ thống giao thông kết nối cũng sẽ được đầu tư đồng bộ tạo sự kết nối trong toàn khu và kết nối với các tuyến đường giao thông huyết mạch

Bài, ảnh: Hoàng Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Để ẩm thực thành lợi thế thu hút khách đến Huế

Du lịch ẩm thực đang là một xu hướng lớn trên thế giới. Huế tự hào với nền ẩm thực phong phú, đa dạng, nhưng để ẩm thực trở thành lợi thế cạnh tranh thu hút khách thì còn nhiều việc cần làm.

Để ẩm thực thành lợi thế thu hút khách đến Huế
Hơn 13.000 học sinh, sinh viên tham gia giải chạy S-Race 2024

Chiều 7/3, tại TP. Huế diễn ra lễ công bố giải chạy dành cho học sinh – sinh viên S-Race 2024 với thông điệp “Vì tầm vóc Việt”. Đây là một trong những dự án thuộc chương trình tổ chức các hoạt động truyền thông thể thao trường học do Bộ Giáo dục và Đào tạo, Đài Truyền hình Việt Nam, Công ty Truyền thông Unicomm hợp tác thực hiện.

Hơn 13 000 học sinh, sinh viên tham gia giải chạy S-Race 2024
Thu hút đầu tư xanh

Hiện nay, Thừa Thiên Huế luôn đưa ra tiêu chí lựa chọn những dự án (DA) công nghệ cao, công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường trong thu hút đầu tư. Mục tiêu là để đón được những DA đầu tư xanh vào các lĩnh vực công nghiệp, thương mại dịch vụ, logistics, xử lý rác thải…

Thu hút đầu tư xanh

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top