ClockThứ Năm, 18/06/2020 14:17
Về vụ lừa đảo lớn qua mạng xã hội:

Thêm nhiều bị hại trong cả nước gửi đơn tố giác bị lừa đảo

TTH.VN - Chiều 18/6, Công an tỉnh cho biết, có thêm rất nhiều bị hại ở các tỉnh, thành khác trong cả nước gửi đơn tố giác việc bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Xóa sổ đường dây lừa đảo xuyên quốc giaXác định nơi ẩn náu của đối tượng cầm đầu đường dây lừa đảo xuyên quốc giaLàm rõ đường dây lừa mua bán đấtCông an cảnh báo nhiều hành vi lừa đảo trên internet, mạng xã hội

 Cảnh sát hình sự Công an tỉnh (bên phải) làm việc với một trong những đối tượng trong đường dây lừa đảo xuyên quốc gia

Theo đó, nạn nhân bị lừa đảo đều là phụ nữ và hình thức lừa đảo của các đối tượng là đánh vào lòng tham.

Trong số những nạn nhân vừa gửi đơn tố giác đến công an, đáng chú ý là trường hợp chị N.T.H, trú quận Cẩm Lệ (TP. Đà Nẵng). Theo tường trình của chị H, thông qua mạng xã hội Instagram, chị quen một người đàn ông có tài khoản là Steven Phan Nguyen. Người này giới thiệu mình là lính Hải quân của quân đội Hoa Kỳ.

Qua một thời gian trò chuyện, Steven ngỏ lời yêu và nói muốn kết hôn với chị H sau khi hoàn thành nhiệm vụ ở Iran. Sau đó, Steven thông báo với chị H là anh này muốn chuyển một kiện hàng gồm nhiều tiền, vàng khối và một số giấy tờ quan trọng để nhờ chị H cất giữ giúp. Nghe vậy, chị H đã cung cấp địa chỉ email theo yêu cầu của Steven để công ty vận chuyển hàng liên lạc.

Tiếp đó, chị H nhiều lần nhận được email thông báo về kiện hàng bị hải quan các nước Ấn Độ, Thái Lan giữ lại kiểm tra và yêu cầu chị này chuyển tiền để làm các thủ tục pháp lý liên quan.

Tin nội dung những email này là thật, chị H đã 5 lần chuyển tổng số tiền hơn 699 triệu đồng theo tài khoản mà các đối tượng cung cấp… Rồi những email khác tiếp tục gửi đến cho chị H yêu cầu phải chuyển thêm tiền để giải quyết kiện hàng nhưng chị H không còn tiền để chuyển. Theo cơ quan điều tra, qua xác minh, 5 tài khoản mà chị H chuyển tiền đều mở tại TP. Hồ Chí Minh.

Tương tự chị H là chị N.T.T.V, trú Bảo Lộc (Lâm Đồng). Thông qua Facebook, chị V quen một người đàn ông có tài khoản là Vicky Swant. Sau nhiều lần trò chuyện, Vicky Swant nói với chị V là mình đang đi lính ở Iran, có số tiền 630.000 USD và một số hàng hóa muốn gửi về nhờ chị V giữ dùm và để làm từ thiện.

Sau khi chị V cung thông tin cá nhân thì nhận được các cuộc gọi từ những người tự xưng là cán bộ hải quan. Nội dung các cuộc gọi thông báo rằng thùng hàng gửi đến chị V bị giữ lại để kiểm tra và yêu cầu chị V muốn nhận được hàng thì phải chuyển tiền để xác minh.  

Nghĩ rằng nếu thùng hàng bị giữ lại thì sẽ mất số tiền 630.000 USD nên chị V đã 7 lần chuyển với tổng số tiền gần 1,7 tỷ đồng theo số tài khoản các đối tượng cung cấp. Sau khi chuyển số tiền trên, chị V bị các đối tượng cắt đứt liên lạc…

Cùng bị lừa tiền tương tự chị H và chị V còn có rất nhiều phụ nữ khác ở Thừa Thiên Huế, Long An, Nghệ An…  

Hiện, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.

Số sim điện thoại mà các đối tượng sử dụng để liên lạc, lừa đảo

Trước đó, như Thừa Thiên Huế Online đã đưa tin, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh phá thành công chuyên án, đánh sập đường dây lừa đảo hơn 120 tỷ đồng qua mạng. Theo đó, cơ quan công an đã bắt nhóm 11 đối tượng, gồm 7 người quốc tịch Nigeria và 4 người Việt Nam về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cơ quan công an xác định, đây là một tổ chức tội phạm quốc tế lừa đảo chiếm đoạt tài sản xuyên quốc gia, có sự cấu kết chặt chẽ giữa các đối tượng trong và ngoài nước.

Thủ đoạn của các đối tượng là sử dụng Facebook, Zalo… kết bạn với các bị hại người Việt Nam rồi trò chuyện, làm quen, tạo lòng tin với bị hại. Sau đó, các đối tượng dùng các thủ đoạn giả danh quân nhân Mỹ gửi tặng quà có giá trị lớn về Việt Nam, rủ đầu tư, góp vốn kinh doanh tại nước ngoài.

Ngoài ra, các đối tượng còn hack các tài khoản Facebook, liên hệ mua hàng online rồi gửi các đường link yêu cầu người bán hàng cung cấp mã OTP, từ đó lấy trộm tiền trong tải khoản.

Tin, ảnh: Anh Phong

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

4 đối tượng bị bắt vì cưa trộm cây rừng lâm sản

Ngày 12/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TX. Hương Thủy ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam nhóm 4 đối tượng về tội "Vi phạm quy định về khai thác bảo vệ rừng và lâm sản" và áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú và tạm hoãn xuất cảnh để tiếp tục điều tra làm rõ.

4 đối tượng bị bắt vì cưa trộm cây rừng lâm sản
Return to top