ClockThứ Tư, 18/11/2015 15:32

Thêm nhiều hộ nghèo được hỗ trợ

TTH - Bằng những hỗ trợ cụ thể, thiết thực, Chương trình giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2011-2015 giúp nhiều hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn TP Huế thoát nghèo, vươn lên có cuộc sống ổn định.
 
 Nhiều hỗ trợ cho người nghèo

Hiệu quả

Gia đình chị Nguyễn Thị Thu Hương, ở phường An Cựu thuộc hộ nghèo, thu nhập bấp bênh, bởi vợ chồng chị không có công việc ổn định, con cái lại bệnh tật thường xuyên, trong đó có cháu bị bại não từ nhỏ, nên ngoài mưu sinh, chị phải dành nhiều thời gian chăm sóc cho con từ những sinh hoạt nhỏ nhất.
Sau khi soát xét hoàn cảnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ phường An Cựu đã tín chấp cho chị Hương vay vốn để buôn bán nhỏ. Số tiền ban đầu dù không lớn, nhưng đủ làm vốn để chị Hương mở một quán nhỏ cải thiện thu nhập, vừa tiện chăm sóc con cái. Nhờ thế, cuộc sống của gia đình chị dần ổn định, hiện đã thoát nghèo, trở thành hộ điển hình về việc sử dụng nguồn vốn vay hiệu quả, vừa trả nợ đúng hạn, vừa đem lại kinh tế cho gia đình.
Phường An Cựu đã vận động Công ty CP Lâm nghiệp tỉnh hỗ trợ cho một trường hợp mồ côi cả cha lẫn mẹ mỗi tháng 400 ngàn đồng. Ba trường hợp khó khăn khác được hỗ trợ thường xuyên từ kinh phí vận động CB-CNV, tổ dân phố... Các tổ chức hội đoàn thể trên địa bàn cũng tín chấp hơn 21 tỷ đồng cho hội viên vay vốn sản xuất kinh doanh, nhờ thế, tỉ lệ hộ nghèo giảm từ 128 hộ năm 2011 xuống còn 70 hộ năm 2015, hộ cận nghèo từ 211 hộ nay chỉ còn 131 hộ - lãnh đạo UBND phường An Cựu thông tin.
Nhiều phường trên địa bàn TP Huế có tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo giảm qua các năm, từ 2011-2015 nhờ sự vào cuộc của các cơ quan, đoàn thể trên địa bàn, trong đó, không thể không nhắc đến vai trò của các tổ chức: UBMTTQVN TP Huế, Hội Chữ thập đỏ, Ngân hàng Chính sách-Xã hội tỉnh...
Tham luận của bà Lê Thị Hương Nga, Phó Chủ tịch UBMTTQVN TP Huế tại hội nghị tổng kết Chương trình giảm nghèo bền vững giai đoạn 2011-2015 do UBND TP Huế tổ chức mới đây, để thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững, UBMTTQVN TP Huế đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”. Bắt đầu từ năm 2000, cuộc vận động đã nhận được sự ủng hộ, hưởng ứng của các hệ thống chính trị đến các tầng lớp Nhân dân. Trong 5 năm, từ 2011-2015, Quỹ Vì người nghèo TP Huế đã tiếp nhận hơn 9,3 tỷ đồng, trong đó cấp TP Huế hơn 5,1 tỷ đồng, còn lại là cấp phường. Từ số tiền này, đã hỗ trợ xây dựng và sửa chữa gần 500 nhà đại đoàn kết, giúp người dân ổn định cuộc sống. Ngoài ra, còn hỗ trợ cho học sinh nghèo hiếu học, khám chữa bệnh cho người nghèo, giúp vốn cho hộ nghèo phát triển sản xuất kinh doanh.
 
Hỗ trợ toàn diện cho người nghèo
Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2011-2015 đã phát huy hiệu quả bằng những hỗ trợ thiết thực và toàn diện cho người nghèo. Ngoài hỗ trợ phát triển sản xuất, người nghèo còn được hỗ trợ về dạy nghề, tạo việc làm, giáo dục, y tế, khám chữa bệnh. Theo đó, có hơn 9.400 lao động trên địa bàn TP Huế được giải quyết việc làm hàng năm, trong đó, có 50% là lao động thuộc hộ nghèo, hơn 4.100 học sinh được trợ cấp xã hội, miễn giảm học phí cho hơn 8.400 đối tượng, với số tiền hơn 3 tỷ đồng.
Hoạt động khác khác được người dân đánh giá cao đó là hỗ trợ cấp thẻ bảo hiểm y tế cho hộ nghèo, cận nghèo và mới thoát nghèo. Trong số hơn 42.000 lượt người được cấp thẻ bảo hiểm y tế có hơn 63.600 lượt đến khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế, với kinh phí hơn 4 tỷ đồng.
Bà Nguyễn Thị Thu, ở phường Thủy Xuân cho hay, nhờ có thẻ bảo hiểm y tế hộ nghèo nên bà được miễn giảm khá nhiều chi phí khám chữa bệnh. “Nếu không có bảo hiểm y tế hộ nghèo, gia đình tôi không biết lấy đâu ra tiền chữa bệnh. Tôi bị bệnh đau khớp nhiều năm, nay cộng thêm bệnh dạ dày mới tái phát, khi trái gió trở trời, không có điều kiện đến các bệnh viện lớn thăm khám, tôi đến các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn TP Huế được đón tiếp tận tình, khám chữa bệnh, phát thuốc miễn phí”, bà Thu nói.
Tại hội nghị tổng kết Chương trình giảm nghèo bền vững giai đoạn 2011-2015, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Huế Nguyễn Đăng Thạnh nhận định, Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2011-2015 đã đem lại nhiều kết quả tốt, giúp người dân ổn định cuộc sống, đảm bảo an sinh xã hội. Thế nhưng, để giai đoạn 2016-2020 đạt kết quả tốt hơn nữa, các cơ quan, ban ngành, địa phương trên địa bàn TP Huế cần khắc phục những tồn tại, hạn chế hiện nay, nhất là trong việc điều tra hộ nghèo, cận nghèo. Công tác này phải được tiến hành cẩn thận, chi tiết từ cơ sở. Cán bộ phải am hiểu cuộc sống của người dân, không thể ngồi bàn giấy để lập danh sách. Việc chạy đua thành tích và bệnh quan liêu ở một số cán bộ làm công tác điều tra ở một số phường cần sớm loại bỏ, nếu không sẽ bỏ sót những hộ nghèo thật sự. Việc khống chế danh sách hộ nghèo để đạt thành tích nếu phát hiện sẽ bị xử lý nghiêm, ông Nguyễn Đăng Thạnh khẳng định.
Bài, ảnh: Linh Đan
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo

Sáng 23/4, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội - Chi nhánh Huế và huyện Phong Điền khởi công xây dựng “Nhà đại đoàn kết” cho các hộ khó khăn ở Phong Điền.

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo
Mâu thuẫn vì từ chối "cụng ly" dẫn tới chém nhau

Ngày 23/4, Tòa án Nhân dân tỉnh xét xử sơ thẩm vụ án “Giết người” đối với Nguyễn Minh Vũ (SN 1985, trú phường Phú Nhuận); Châu Văn An (SN 1991) và Phạm Văn Phước (SN 1997) cùng trú phường An Đông, TP. Huế.

Mâu thuẫn vì từ chối cụng ly dẫn tới chém nhau
Xây dựng văn hóa đọc cho cán bộ, chiến sĩ

Phong trào đọc sách, báo tại Trung đoàn 6, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh được triển khai đa dạng, giúp cán bộ, chiến sĩ học tập, nghiên cứu, tích lũy nhiều kiến thức nhằm phục vụ hiệu quả trong công tác.

Xây dựng văn hóa đọc cho cán bộ, chiến sĩ
Kỷ niệm 154 năm Ngày sinh V. I. Lenin tại LB Nga

Ngày 22/4, nhân kỷ niệm 154 năm ngày sinh của lãnh tụ phong trào cách mạng vô sản Nga Vladimir Ilich Lenin, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Liên bang Nga (KPRF), nhóm nghị sĩ của KPRF tại Duma quốc gia (Hạ viện) Nga, Ủy ban KPRF ở thành phố Moskva, đoàn thanh niên Komsomol Lenin, cùng với các tổ chức xã hội, phong trào yêu nước cánh tả đã tổ chức đặt vòng hoa và viếng Lăng Lenin trên Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva.

Kỷ niệm 154 năm Ngày sinh V I Lenin tại LB Nga
Return to top