ClockThứ Năm, 15/09/2016 13:46

Thêm nhiều nguyên nhân gây ra bệnh sốt xuất huyết

TTH - Tình hình bệnh sốt xuất huyết (SXH) trên địa bàn tỉnh cơ bản được khống chế. Tuy nhiên, người dân cần chủ động đề phòng vì dịch SXH thường xảy ra vào mùa tựu trường và những tháng 10, 11 hàng năm.

Nguy cơ từ rừng cao su

Xã Phong Mỹ (Phong Điền) mấy tháng gần đây lại xuất hiện bệnh SXH làm người dân lo lắng. Từ đầu tháng 5 đến nay, trên địa bàn xuất hiện 19 ca; trong đó, 10 ngày đầu của tháng 9 có 3 ca. Hầu hết những ca bệnh được trạm y tế giám sát, theo dõi và chuyển về Trung tâm Y tế huyện điều trị.

Vệ sinh, lật úp chén hứng mủ cao su của người dân Phong Mỹ

Bác sĩ Nguyễn Thị Yến, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Phong Mỹ cho biết, dù bệnh SXH chỉ xuất hiện rải rác trên địa bàn, nhưng nhân viên ở trạm rất lo vì lần đầu tiên ở Phong Mỹ xuất hiện SXH với một con số đáng quan ngại. Khi phát hiện những ca đầu tiên, trạm đã thông báo đến đội y tế dự phòng huyện, phối hợp các ban ngành, đoàn thể địa phương mở chiến dịch vệ sinh môi trường, thau vét bọ gậy.

Bác sĩ Cao Thuyết, Đội trưởng Y tế dự phòng huyện Phong Điền cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2016, Phong Điền có 41 ca mắc bệnh SXH, tăng 5 ca so với năm 2015, trong đó xã Phong Mỹ chiếm gần 50%. Đề cập đến nguyên nhân gần đây ở Phong Mỹ xuất hiện nhiều ca bệnh SXH, bác sĩ Cao Thuyết cho rằng, do người dân chưa ý thức cao trong việc chủ động phòng ngừa. Hơn nữa, ở Phong Mỹ thường xuyên mưa chiều. Người dân trồng nhiều cao su nên có nhiều xô chậu, chén bát hứng mủ đã tạo điều kiện thuận lợi cho loăng quăng phát triển sinh trưởng thành muỗi truyền bệnh...

Ở các huyện Phú Vang, Phú Lộc và thị xã Hương Thủy, Hương Trà... gần đây cũng xuất hiện một số trường hợp mắc SXH. Tuy vậy, các đội y tế dự phòng đã phối hợp với trạm y tế, y tế thôn đến tận gia đình để xử lý bệnh. Bác sĩ CK II Nguyễn Đình Lập, Giám đốc Trung tâm Y tế Phú Lộc cho hay: “Từ đầu năm đến nay, Phú Lộc có 12 ca mắc SXH; trong đó, có 3 ca xuất hiện trong tháng 9 nhưng chỉ ngoại lai do mầm bệnh từ phía Nam và Lào về. So với năm 2015, số ca mắc SXH ở Phú Lộc giảm hơn 50%. Chúng tôi không chủ quan mà đã khống chế ngay khi phát hiện có người bệnh; đặc biệt ở xã Vinh Hưng là địa bàn vùng trũng ven phá từng là điểm nóng SXH của huyện. Hiện, trung tâm đã phối hợp với các ban ngành đoàn thể ở các xã, thị trấn mở các chiến dịch truyền thông vệ sinh môi trường ở đường làng, ngõ xóm..., có kế hoạch theo dõi, kiểm tra chỉ số loăng quăng ở khu vực tiềm ẩn nguy cơ phát sinh bệnh SXH, tiến hành khoanh vùng, chủ động phun thuốc tất cả các địa phương có nguy cơ cao.

Chủ động khống chế

Theo bác sĩ Cao Thuyết, dù hiện nay số ca mắc SXH ở Phong Điền cao hơn so với cùng kỳ năm 2015, nhưng chỉ xuất hiện rải rác ở các địa phương, chưa khống chế triệt để. Đến thời điểm này, Đội Y tế dự phòng huyện phối hợp với các ban ngành, đoàn thể địa phương tuyên truyền, phổ biến những kiến thức phòng chống bệnh SXH và tiến hành phun hóa chất, chủ động phòng dịch ở các xã, thị trấn; trong đó, ở xã Phong Mỹ đã phun 3 đợt và phát động chiến dịch thau vét bọ gậy ở vùng, địa bàn, khu vực có nguy cơ cao hàng tuần. Không riêng Phong Mỹ mà các xã Phong Sơn, Phong Xuân, thị trấn Phong Điền... nhận địnhđội thường xuyên tiến hành kiểm tra giám sát chỉ số loăng quăng để loại trừ, khống chế không để bệnh SXH lan rộng.

Phun chủ động phòng ngừa bệnh SXH lan rộng ở xã Phong Mỹ (Phong Điền)

PGS. TS Nguyễn Đình Sơn, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh nhận định, so với các tỉnh, thành khác, tình hình SXH trên địa bàn không đáng lo ngại. Tuy vậy cũng không chủ quan vì đang vào mùa tựu trường và chuẩn bị giao mùa rất dễ bùng phát dịch SXH. Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh chuẩn bị đầy đủ nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị để cùng tuyến cơ sở chủ động giám sát phòng ngừa bệnh SXH trên địa bàn.

Nhằm ứng phó với nguy cơ dịch bệnh có thể bùng phát, không riêng ngành y tế, các cấp ngành, địa phương cần quan tâm, đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân về tác hại cũng như sự nguy hiểm của bệnh SXH. Hiện, bệnh SXH chưa có thuốc đặc trị, chưa có thuốc phòng ngừa. Phòng, chống SXH chủ yếu là diệt lăng quăng, diệt muỗi và phòng ngừa muỗi đốt. Bên cạnh việc phòng, chống SXH, khi thấy người có biểu hiện mắc bệnh SXH, như mệt mỏi, ho, sốt... cần đến các cơ sở y tế để chữa trị, tránh hậu quả xấu để lại.

Trong 9 tháng đầu năm 2016, Thừa Thiên Huế có 192 ca mắc bệnh SXH, được thu dung điều trị kịp thời, không để tử vong; bằng 50% so với năm 2015. Các ca SXH nằm rải rác ở các địa phương chứ không tập trung ở một địa điểm cụ thể, như TP. Huế, Phong Điền, Phú Vang, Phú Lộc...

Minh Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

PAHO: Số ca sốt xuất huyết tăng gần 50% ở châu Mỹ, gây ra “tình trạng khẩn cấp”

Tổ chức Y tế Liên Mỹ (PAHO) - một cơ quan của LHQ, mới đây cho biết đã xác nhận hơn 5,2 triệu trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết trên khắp châu Mỹ trong năm nay, tăng hơn 48% so với 3,5 triệu trường hợp mà nhóm này báo cáo vào cuối tháng trước và cao hơn 2,5 lần so với mốc kỷ lục 2 triệu ca nhiễm được ghi nhận trong cả năm 2023.

PAHO Số ca sốt xuất huyết tăng gần 50 ở châu Mỹ, gây ra “tình trạng khẩn cấp”
Sốt xuất huyết ở Trung và Nam Mỹ có nguy cơ thành đợt bùng phát nghiêm trọng nhất

Tổ chức Y tế liên Mỹ (PAHO) đang cảnh báo nguy cơ về một đợt bùng phát dịch sốt xuất huyết nghiêm trọng nhất từ trước đến nay ở Trung và Nam Mỹ khi số ca nhiễm sốt xuất huyết từ đầu năm đến nay ở khu vực này đã vượt quá 3,5 triệu người, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó có hơn 1.000 ca tử vong.

Sốt xuất huyết ở Trung và Nam Mỹ có nguy cơ thành đợt bùng phát nghiêm trọng nhất
Pháp chạy đua để mang đến một kỳ Olympic không có muỗi gây bệnh

Pháp đang phải đối mặt với một nhiệm vụ đầy thách thức để đảm bảo Thế vận hội Paris 2024 sắp tới không có mối đe dọa từ các bệnh do muỗi truyền, trong bối cảnh muỗi vằn mang virus làm lây lan các bệnh truyền nhiễm đang trở thành mối đe dọa ngày càng lớn ở châu Âu.

Pháp chạy đua để mang đến một kỳ Olympic không có muỗi gây bệnh
Return to top