Thế giới

Thêm nhiều nước ghi nhận các biến thể SARS-CoV-2 từ Ấn Độ, Nam Phi

ClockThứ Ba, 11/05/2021 15:20
Ngày 11/5, Philippines, CHDC Congo, Argentina đã công bố ghi nhận các ca nhiễm biến thể mới của virus SARS-CoV-2 được phát hiện ở Ấn Độ, được gọi là biến thể B.1.617.

Virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 đã đột biến hơn 6.600 lầnWHO phân loại biến thể B.1.617 ở Ấn Độ là 'đáng lo ngại toàn cầu'

Người dân đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19 tại Manila, Philippines, ngày 14/4/2021. (Ảnh: THX/ TTXVN)

Ngày 11/5, Bộ Y tế Philippines thông báo nước này đã ghi nhận 2 ca đầu tiên nhiễm biến thể mới của virus SARS-CoV-2 được phát hiện ở Ấn Độ, được gọi là biến thể B.1.617. 

Phát biểu tại cuộc họp báo, Vụ trưởng Vụ dịch tễ học thuộc Bộ Y tế Philippines, Alethea De Guzman cho biết đã phát hiện biến thể B.1.617 ở 2 lao động Philippines trở về từ Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) và Oman trong tháng 4 vừa qua. 

Trong nỗ lực ngăn chặn sự xâm nhập của biến thể mới, Philippines đã tạm thời cấm nhập cảnh đối với các du khách đến từ Ấn Độ, Pakistan, Sri Lanka, Nepal và Bangladesh. 

Bộ Y tế Cộng hòa Dân chủ Congo ngày 10/5 thông báo ghi nhận 5 ca nhiễm biến thể B.1.617 tại quận Gombe thuộc thủ đô Kinshasa, song khẳng định tình hình vẫn trong tầm kiểm soát.

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, các cơ quan y tế Cộng hòa Dân chủ Congo đã lấy mẫu xét nghiệm của 146 người và kết quả cho thấy 25 ca dương tính với virus SARS-CoV-2, bao gồm 18 người quốc tịch Ấn Độ và 7 người Congo. Trong số này có 5 ca nhiễm biến thể B.1.617.

Theo số liệu chính thức mới nhất, hiện Cộng hòa Dân chủ Congo đã ghi nhận tổng cộng 30.350 ca mắc COVID-19 và 772 ca tử vong. 

Trước đó, biến thể B.1.617 đã xuất hiện ở một số quốc gia khác ở châu Phi như Algeria, Nam Phi, Kenya, Uganda, Maroc… 

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 8/5 cảnh báo biến thể B.1.617 dễ lây lan hơn và dường như có khả năng kháng vaccine, do đó đây có thể là yếu tố khiến dịch COVID-19 bùng phát mạnh ở Ấn Độ.         

Cùng ngày, Bộ Y tế Argentina thông báo ghi nhận 3 hành khách trở về nước từ châu Âu nhiễm các biến thể của virus SARS-CoV-2 phát hiện đầu tiên ở Ấn Độ và Nam Phi. 

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ Latinh, kết quả xét nghiệm 2 hành khách nhỏ tuổi về nước trên chuyến bay từ Paris phát hiện biến thể SARS-CoV-2 phát hiện đầu tiên ở Ấn Độ, trong khi một hành khách 58 tuổi trở về từ Tây Ban Nha mang biến thể phát hiện đầu tiên ở Nam Phi.

Những hành khách này đã được cách ly ngay khi nhập cảnh và đang được điều trị theo quy định.

Trong những tuần qua, Argentina phải tăng cường các biện pháp đối phó với đại dịch COVID-19 trong bối cảnh số ca nhiễm mới tiếp tục ở mức cao. Đến nay nước này đã ghi nhận hơn 3,1 triệu ca mắc COVID-19, trong đó có 67.325 ca tử vong./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Ấn Độ có thể trở thành trung tâm toàn cầu lớn về năng lượng tái tạo

Ấn Độ có thể “thúc đẩy đáng kể” quá trình chuyển đổi toàn cầu sang năng lượng sạch hơn, nếu yêu cầu gia nhập Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) của nước này được chấp thuận, Đại sứ Ấn Độ tại Pháp Jawed Ashraf nói với Tạp chí Nikkei Asia trong một cuộc phỏng vấn ngày 16/2.

Ấn Độ có thể trở thành trung tâm toàn cầu lớn về năng lượng tái tạo
Return to top