ClockThứ Sáu, 21/09/2018 09:46

Thêm niềm tin đầu tư vào nông nghiệp

TTH - Hiệu suất sinh lời trên doanh thu (tính bằng tổng lợi nhuận trước thuế/tổng doanh thu) của toàn bộ khu vực doanh nghiệp năm 2016 đạt 4% (cao hơn mức 3,2% của năm 2011).

Trong đó, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản có hiệu suất sinh lời trên doanh thu đạt cao nhất với 5,3%; khu vực công nghiệp và xây dựng đạt 4,9%; thấp nhất là khu vực dịch vụ với 3,0%... Đây là những số liệu tin cậy, đáng mừng cho ngành nông nghiệp, theo kết quả chính thức tổng điều tra kinh tế năm 2017 vừa được Ban chỉ đạo Tổng điều tra kinh tế Trung ương công bố ngày 19/9.

Việt Nam là nước có nhiều lợi thế và tiềm năng về phát triển nông nghiệp. Với khoảng 2/3 dân số sống ở nông thôn, nông nghiệp là lĩnh vực đặc biệt quan trọng, góp phần tạo sự ổn định xã hội, phát triển đất nước. Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, đến cuối năm 2017, Việt Nam đã trở thành một trong những nước xuất khẩu nông sản lớn trên thế giới với trên 36 tỷ USD/214 tỷ USD tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước. Để đạt thành tựu đó, các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp giữ vai trò vô cùng quan trọng trong tiến trình thúc đẩy ngành nông nghiệp phát triển theo chiều sâu, gia tăng hiệu quả sử dụng đất, nâng cao năng suất, giá trị cây trồng, vật nuôi…

Điều này tôi được trải nghiệm năm ngoái, khi Phó Chủ tịch HĐND huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An) đưa tham quan trang trại của Tập đoàn TH tại Nghĩa Đàn, với cánh đồng trồng nguyên liệu nuôi bò rộng hơn 37 nghìn ha, đàn bò khoảng 45 nghìn con và nhà máy chế biến sữa tươi sạch cho ra hơn 500 triệu lít sữa/năm. Vị Phó Chủ tịch HĐND chia sẻ, với sự đầu tư của Tập đoàn TH đã góp phần tạo sự thay đổi lớn bộ mặt nông thôn và chuyển dịch cơ cấu kinh tế của địa phương. Không chỉ những người làm việc trực tiếp cho TH, người dân cũng có thể tham gia vào chuỗi giá trị của TH thông qua việc trồng cỏ cung cấp cho trang trại thông qua các hợp đồng.

Tại Thừa Thiên Huế, tuy chưa có doanh nghiệp quy mô lớn đầu tư vào nông nghiệp, nhưng cũng đã thu hút được một số doanh nghiệp như Công ty cổ phần CP đầu tư nuôi tôm; Tập đoàn Quế Lâm đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp hữu cơ và tạo được mối liên kết với các HTX, hộ sản xuất.

Cũng theo số liệu điều tra, thực tế hiện nay chỉ có gần 50.000 doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, chiếm chưa đến 1/10 tổng số doanh nghiệp đang hoạt động trong cả nước. Đáng chú ý là đầu tư vào nông nghiệp chủ yếu ở quy mô nhỏ và siêu nhỏ, chỉ có chưa đầy 6% là doanh nghiệp có quy mô lớn. Trong rất nhiều nguyên nhân chưa thu hút được doanh nghiệp tham gia đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn là do yêu cầu nguồn vốn lớn, hiệu suất sinh lời không cao. Điều này cũng đã được chỉ ra trong tổng điều tra kinh tế năm 2017, khi hiệu suất sinh lời trên tài sản của khu vực nông, lâm nghiệp, thủy sản chỉ đạt 2%, đứng thứ 3 sau khu vực công nghiệp và xây dựng (4,8%), chỉ cao hơn được khu vực dịch vụ (1,6%).

Để thu hút doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp có rất nhiều vấn đề đặt ra, nhưng quan trọng cần có cơ chế, chính sách để khuyến khích nguồn vốn từ các doanh nghiệp cả trong nước lẫn nước ngoài đầu tư vào nông nghiệp; tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong tiếp cận quỹ đất. Bài học thành công trong phát triển nông nghiệp công nghệ cao cần lấy doanh nghiệp làm nòng cốt, nông dân làm chủ thể. Trong đó, cần quan tâm hình thành các chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, giải quyết hài hòa mối quan hệ lợi ích giữa doanh nghiệp- nhà nông- nhà nước.

Hoàng Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái

Với mục tiêu đặt ra là đến năm 2030, khoảng 40-50% địa phương trong cả nước có kế hoạch chuyển đổi các khu công nghiệp hiện hữu sang khu công nghiệp sinh thái và 8-10% địa phương có định hướng xây dựng khu công nghiệp sinh thái mới, nhu cầu vốn đầu tư là rất lớn.

Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái
Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống

Các nước trên toàn thế giới đã dành 2 năm qua để soạn thảo một hiệp ước quốc tế về phòng ngừa, chuẩn bị và ứng phó với đại dịch. Nhưng hiện vẫn còn khá xa để đạt được đồng thuận về các vấn đề quan trọng như công bằng vaccine và giám sát mầm bệnh.

Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống
Đầu tư dịch vụ để hút khách quốc tế

Thu hút khách quốc tế và đầu tư dịch vụ trong nhiều trường hợp như vướng vào bài toán “con gà, quả trứng”. Nhưng để phát triển du lịch, thu hút khách quốc tế, chuyện đầu tư dịch vụ xứng tầm vô cùng quan trọng.

Đầu tư dịch vụ để hút khách quốc tế
Return to top