ClockThứ Ba, 07/02/2017 14:06

Thêm niềm vui cho người có hoàn cảnh khó khăn

TTH - Đảm bảo an sinh xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, thị xã Hương Thủy ưu tiên chú trọng công tác giảm nghèo bền vững, nhất là với những đối tượng yếu thế. Nhiều chương trình an sinh, từ thiện được tập trung về cơ sở, hỗ trợ có hiệu quả việc ổn định sinh kế cho người dân.

Mẹ con chị Thúy nhận quà từ Quỹ "Vì người nghèo"

Lâu lắm rồi, Nhà Văn hóa trung tâm của thị xã Hương Thủy mới có một ngày hội vui với tiếng nhạc rộn ràng và tươi ấm những gương mặt cười - ngày UBND thị xã tổ chức chương trình “Trẻ em vui xuân, người già ấm Tết”. Hơn cả những phần quà ý nghĩa được trao, chúng tôi cảm nhận mùa xuân thực sự đã đến sớm nơi đây. Không gian tổ chức rộng rãi, khang trang; sân khấu được dàn dựng hoành tráng với dàn đèn chiếu nghệ thuật; những tiết mục văn nghệ chuyên nghiệp, sôi động và ăm ắp nhịp xuân về. Đó cũng là những nỗ lực mà ban tổ chức muốn dành tặng 300 người già neo đơn, trẻ em mồ côi và có hoàn cảnh khó khăn đến tham dự buổi lễ. Điều đó đã thành công khi những em bé mang thân thể không trọn vẹn thỏa thích chạy nhảy vui đùa và những cụ bà, cụ ông - có những người tay cầm gậy, mỉm cười, vô ưu nghe các bạn trẻ hát múa. Mỗi bước đi khó khăn của các cụ luôn có người trẻ giúp đỡ. Có đại biểu lên phát quà xong, tay bồng luôn em bé nhỏ về chỗ. Niềm vui đong đầy.

Năm mới về, cũng là lúc mẹ con chị Lê Thị Thanh Thúy (phường Thủy Phương, thị xã Hương Thủy) đón niềm vui lớn: Ngôi nhà trong mơ thành hiện thực. Tết Đinh Dậu 2017 sẽ là cái tết đầu tiên mẹ con chị Thúy trong ngôi nhà đảm bảo 4 cứng: cứng móng, cứng nền, cứng tường và cứng mái. Cách đây gần 2 tháng, anh Nguyễn Văn Cường (SN 1975), chồng chị Thúy, đã trút hơi thở cuối cùng dưới mái nhà tạm được chắp nối bằng những liếp bạt nilon, níu sát sau lưng ngôi nhà cũng đã cũ mèm của cha mẹ ruột. Anh mất, chị Thúy và 2 con (bé lớn học lớp 11, em nhỏ học lớp 3) không chỉ mất chỗ dựa tinh thần mà cũng hụt luôn đôi tay để lo kinh tế cho trong nhà. Cảnh nhà rơi vào diện hộ nghèo đặc biệt khó khăn.

Năm 2016, riêng thông qua kênh Ủy ban MTTQVN thị xã, Quỹ “Vì người nghèo” và các chương trình an sinh xã hội ở Hương Thủy đã huy động được 2,6 tỷ đồng, cao hơn năm trước 35%.

Chia sẻ với hoàn cảnh của mẹ con chị Thúy, đầu tháng 12/2016, Ủy ban MTTQVN thị xã Hương Thủy tranh thủ nguồn từ chương trình “Nâng cánh ước mơ” của VTV8, giúp gia đình có được mái ấm kiên cố. Xúc động trong ngày hoàn thành, chị Thúy rưng rưng: "Tôi không biết nói gì hơn ngoài lời cảm ơn cả. Nếu không được các tổ chức, các nhà hảo tâm giúp đỡ, mẹ con tôi không biết đến bao giờ mới có được nhà đúng nghĩa để ở. Mấy mẹ con sẽ cố gắng làm lụng, học hành để cuộc sống ngày càng ổn định hơn.

Những năm qua, thị xã Hương Thủy xác định việc hỗ trợ các đối tượng yếu thế, dễ tổn thương trong xã hội là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm góp phần phát triển thị xã một cách bền vững. Các chính sách của Đảng và Nhà nước được đưa về tận người dân, đúng đối tượng và đúng thời điểm. Nhiều chương trình, dự án an sinh xã hội cũng được tập trung về cơ sở, tùy từng đối tượng cụ thể để có phương án hỗ trợ phù hợp, như: trao học bổng, trao phương tiện, trao quà hay cơ hội để cải thiện sinh kế, nâng cao thu nhập… Những nỗ lực đó đã giúp thị xã Hương Thủy hạ thấp tỉ lệ hộ nghèo (4,11%) và hộ cận nghèo (3,72%) ở thời điểm hiện tại."Chúng tôi phấn đấu đến năm 2020, cơ bản các đối tượng yếu thế đều có thể tiếp cận các dịch vụ an sinh xã hội một cách đầy đủ nhất; coi đó là nhiệm vụ quan trọng nhằm mang đến cho người dân một cuộc sống tốt đẹp hơn cả về vật chất lẫn tinh thần", ông Nguyễn Thanh Minh, Phó Chủ tịch UBND thị xã Hương Thủy khẳng định.

ĐỒNG VĂN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bâng khuâng tháng Ba

Khi những cánh hoa đào vừa kịp rụng, rũ bỏ hết hương xuân còn bịn rịn, từng chùm quả nhỏ li ti bắt đầu có hình hài, cũng là lúc tháng Ba ngập ngừng về qua ngõ. Không ồn ào, không rộn rã, cứ thế mà nhẹ nhàng bước sang.

Bâng khuâng tháng Ba
Niềm vui từ workshop thủ công

Đa dạng hình thức trải nghiệm và khám phá, các chương trình workshop nở rộ đã mang đến thêm nhiều không gian thư giãn, giải trí và kích thích óc sáng tạo cho các bạn trẻ.

Niềm vui từ workshop thủ công
Hạnh phúc khi đến với người nghèo

Ngoài 70 tuổi, bà Hồ Thị Châu, hội viên phụ nữ phường Xuân Phú, TP. Huế tự nhận mình là người hạnh phúc. Trên chiếc xe máy, ngày ngày bà vẫn miệt mài đi tìm và đến với người nghèo. Hơn 20 năm, bà vẫn muốn làm công việc thiện nguyện theo bà từ thời con gái. Bà Châu cũng là gương mặt phụ nữ tiêu biểu vì cộng đồng được Hội LHPN tỉnh tuyên dương năm 2023.

Hạnh phúc khi đến với người nghèo
Return to top