ClockThứ Ba, 22/03/2016 14:50

Theo BGC: Việt Nam đạt chất lượng sống ngang các nước có GDP bình quân đầu người 10.000 USD

Đánh giá trên được đưa ra tại cuộc họp báo sáng nay (23/3) của Công ty Tư vấn quản lý Boston Consulting Group (BCG) tại Hà Nội.

Cụ thể, BCG đã dựa trên Bộ công cụ Đánh giá phát triển kinh tế bền vững (SEDA) để đánh giá trong một báo cáo riêng về Việt Nam “Duy trì thành tựu ấn tượng của Việt Nam về cải thiện đời sống của người dân”.

Thu nhập còn thấp, nhưng chất lượng sống của người dân Việt Nam đang tăng lên ?

Theo BCG, Việt Nam hiện nay đang là một quốc gia dẫn đầu thế giới -ở vị trí thứ 4 trên tổng số 149 quốc gia được đưa vào nghiên cứu chung của Công ty này.

“Các nghiên cứu trong báo cáo cho thấy, với chỉ số GDP đầu người (dựa trên cân bằng sức mua) chỉ đạt 5.200 USD nhưng Việt Nam lại thuộc nhóm quốc gia có biểu đồ phát triển ổn định, có khả năng đạt chất lượng sống ngang bằng với các quốc gia có GDP tính theo đầu người trung bình đạt 10.000 USD”, ông Chris Malone, Thành viên hợp danh của Công ty BCG kiêm Tổng giám đốc BCG Việt Nam nói.

Tuy cho rằng, Việt Nam đã có những thành công nhất định trong chuyển đổi tăng trưởng kinh tế thành chất lượng sống khi so sánh với các quốc gia có thu nhập cao hơn nhưng ông Chris Malone cũng cho biết, báo cáo nghiên cứu của Công ty này cũng cho rằng, có nhiều thách thức lớn mà Việt Nam phải giải quyết.

“Đó là các vấn đề: lao động-việc làm, cơ sở hạ tầng, lĩnh vực dịch vụ công và quản trị nhà nước- là những vấn đề tạo nên thách thức lớn cho sự phát triển bền vững mà Việt Nam phải vượt qua”, ông Chris Malone dẫn nghiên cứu cho biết.

Theo Tổng giám đốc BCG Việt Nam, để vượt qua những khó khăn đó, các nhà quản lý Việt Nam cần nâng cao năng lực cho thị trường lao động bằng cách xây dựng mối liên kết thiết yếu cung và cầu giữa các ngành công nghiệp và các tổ chức đào tạo, tổ chức hướng nghiệp cho những người trẻ hướng tới các lĩnh vực có nhu cầu lao động cao.

“Trong lĩnh vực hạ tầng, để duy trì đà phát triển kinh tế cũng như khả năng cạnh tranh với các nước trong khu vực đến năm 2020, Việt Nam cần đầu tư khoảng 113-143 tỉ USD Mỹ. Tuy nhiên, ngân sách công hiện nay chỉ có thể đáp ứng 50-60 % nhu cầu này nên Việt Nam có thể học tập kinh nghiệm từ Hàn Quốc hay Ấn Độ về mô hình hợp tác công-tư để thu hút nhiều hơn vốn đầu tư tư nhân”, BCG khuyến cáo. Ngoài ra, Công ty này cũng khuyến nghị Việt Nam tăng cường tính minh bạch trong quản trị công.

SEDA hiện được coi là một công cụ đánh giá hiệu quả về chất lượng sống của người dân các quốc gia thông qua các yếu tố: sự ổn định kinh tế, y tế, quản trị nhà nước, môi trường sống, thu nhập của người dân…mà nhiều nước tham khảo của hãng BCG.

Theo Dân trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa
Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Việt Nam - Indonesia Điểm tựa Mỹ Đình
Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, thực hiện chương trình hoạt động đối ngoại năm 2024 của lãnh đạo cấp cao, nhận lời mời của Chủ tịch và Tổng Thư ký Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU), Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương dẫn đầu đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự Đại hội đồng IPU lần thứ 148 (IPU-148) và các hội nghị liên quan tại Thụy Sĩ.

Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148
Return to top