ClockThứ Năm, 07/12/2017 06:06

Theo đuổi đến cùng các vấn đề chưa được xử lý dứt điểm

TTH - Trước Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa VII, ông Cái Vĩnh Tuấn, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh dành cho Báo Thừa Thiên Huế cuộc trao đổi về vai trò và trách nhiệm của người đại biểu dân cử đối với tình hình phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh và những vấn đề dư luận quan tâm.

Sẽ giám sát dự án cải thiện môi trường nước TP. HuếCác dự án chậm tiến độ: Xem xét mọi khả năng trước khi thu hồi

Ông Cái Vĩnh Tuấn

Theo ông Cái Vĩnh Tuấn, HĐND tỉnh đánh giá cao vai trò của các đại biểu HĐND tỉnh trong việc phát huy trách nhiệm của người đại biểu dân cử trước cử tri và trước tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đại biểu HĐND tỉnh thẳng thắn nêu ra là những vấn đề lớn, cũng là những trăn trở của lãnh đạo tỉnh để tìm ra các giải pháp hữu hiệu, bước đi cụ thể để xử lý từng vấn đề.

Tại các kỳ họp HĐND, có nhiều vấn đề được các đại biểu thẳng thắn nêu ra và tỉnh cùng các cơ quan chức năng cũng thể hiện được quyết tâm triển khai thực hiện, tháo gỡ, như vấn đề thu hút đầu tư, thúc đẩy môi trường du lịch, xử nghiêm các vi phạm đối với các dự án chậm tiến độ kéo dài… Nhìn nhận của ông về vấn đề này?

HĐND tỉnh đã ban hành nhiều nghị quyết để tập trung chỉ đạo, tháo gỡ, giải quyết các vấn đề phát sinh. Trong đó, việc chọn chủ đề Năm Doanh nghiệp trong hai năm liên tiếp 2016, 2017 thể hiện quyết tâm lớn của tỉnh trong việc hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tạo động lực và niềm tin đối với cộng đồng doanh nghiệp trong công tác nghiên cứu, tìm hiểu cơ hội đầu tư, mở rộng quy mô hoạt động sản xuất trên địa bàn tỉnh.

Với những giải pháp rất cụ thể được HĐND tỉnh quyết nghị, cùng với nỗ lực của các cấp, các ngành và sự chung tay của cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân trong tỉnh, môi trường đầu tư kinh doanh đã được cải thiện một cách thực chất, thiết thực hơn. Cải cách thủ tục hành chính cũng có nhiều chuyển biến tích cực, nhiều thủ tục hành chính về đăng ký doanh nghiệp, kê khai thuế, hải quan, bảo hiểm xã hội, xây dựng... tiếp tục được rút ngắn thời gian giải quyết, giảm thành phần hồ sơ; dịch vụ công trực tuyến được đẩy mạnh. Tổ công tác hỗ trợ nhà đầu tư từ khâu nghiên cứu dự án đến khi dự án được triển khai tiếp tục phát huy hiệu quả.

HĐND tỉnh cũng đã quyết nghị nhiều giải pháp để phát triển mạnh du lịch, dịch vụ trở thành ngành kinh tế mũi nhọn như “làm mới” loại hình du lịch di sản; phát huy các sản phẩm du lịch truyền thống; phát triển đa dạng thêm các sản phẩm khác (như du lịch MICE, du lịch dưỡng bệnh...); chỉnh trang không gian du lịch tại TP. Huế. Tăng tần suất bay trên các tuyến đến Huế và ngược lại...

Nhưng việc giải quyết đó theo ông đã đạt hiệu quả như mong muốn?

HĐND, UBND tỉnh đã rất quyết liệt trong việc xử lý các vấn đề phát sinh trong thực tiễn cuộc sống theo đúng chức năng, quyền hạn được pháp luật quy định. Tuy nhiên, việc xử lý các vấn đề nêu trên không thể thực hiện trong thời gian ngắn, cần có lộ trình phù hợp và quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị. Trong thời gian tới, HĐND tỉnh sẽ tiếp tục giám sát việc triển khai các giải pháp để giải quyết các vấn đề trên đạt hiệu quả cao nhất.

Qua theo dõi, vẫn còn những vấn đề được đại biểu HĐND tỉnh chất vấn nhiều lần tại các kỳ họp, như dự án cải thiện môi trường nước TP. Huế, những bất cập trong công tác cai nghiện ma túy… Việc lặp lại của các câu hỏi chất vấn của đại biểu là do các cấp thẩm quyền chưa giải quyết hay vì lý do gì?

Nhiệm kỳ này, HĐND tỉnh tập trung đổi mới hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại các kỳ họp của HĐND. Vì vậy, việc các đại biểu HĐND tỉnh lặp lại các vấn đề được cử tri quan tâm trong các phiên chất vấn là rất đáng hoan nghênh, phù hợp với tinh thần đổi mới của HĐND tỉnh.

Nhiều nội dung liên quan đến hoạt động quản lý, điều hành của chính quyền các cấp và các vấn đề nổi cộm, bức xúc trên địa bàn tỉnh đã được các đại biểu đề cập và xác định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan. Việc trả lời đã thể hiện được trách nhiệm của các cơ quan chức năng đối với nhiệm vụ đư­ợc giao. Các phiên chất vấn được tổ chức nghiêm túc trên tinh thần dân chủ, thẳng thắn, được truyền hình trực tiếp đã thu hút sự quan tâm và đánh giá cao của đông đảo cử tri và Nhân dân trong tỉnh.

Vấn đề quan trọng là việc thực hiện lời hứa của người được chất vấn trước HĐND và cử tri toàn tình. Theo tôi, các câu hỏi chất vấn đã tập trung vào những vấn đề nóng, được cử tri trong tỉnh quan tâm. Qua theo dõi, giám sát, UBND tỉnh, các cấp, các ngành có liên quan đã tập trung chỉ đạo, đưa ra nhiều giải pháp để giải quyết, mang lại kết quả thiết thực như thực hiện chi trả tiền bồi thường do sự cố môi trường biển, vấn đề xây dựng nông thôn mới, vấn đề khai thác cát, sỏi trái phép…, được Nhân dân đồng tình, đánh giá cao.

Công tác giám sát “lời hứa” của đại biểu với cử tri còn có điều gì phải quan tâm?

Tuy vậy, vẫn còn một vấn đề đã được tập trung chỉ đạo nhưng chưa được giải quyết dứt điểm. Điển hình như dự án Cải thiện môi trường nước TP. Huế mặc dù đã được lãnh đạo tỉnh tăng cường chỉ đạo, HĐND tỉnh cũng đã chất vấn tại 2 kỳ họp trước nhưng đến nay vẫn chậm tiến độ, nhiều tuyến đường chưa được hoàn trả mặt đường, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, giao thông đi lại, gây bức xúc trong Nhân dân. Đối với vấn đề này, Thường trực HĐND tỉnh đã thống nhất đề nghị HĐND tỉnh bổ sung vào chương trình giám sát của HĐND tỉnh, dự kiến thực hiện trong quý I/2018, sau đó Đoàn giám sát sẽ có báo cáo kết quả đến HĐND tỉnh và cử tri toàn tỉnh.

Xét thấy vấn đề cấp bách, HĐND tỉnh đã bổ sung chương trình giám sát dự án Cải thiện môi trường nước TP. Huế vào kế hoạch năm 2018

Đối với những vấn đề khác, Thường trực HĐND tỉnh cũng đã chỉ đạo, phân công cụ thể các Ban HĐND tỉnh tăng cường giám sát sau chất vấn theo hình thức giám sát chuyên đề của Ban, hoặc giám sát lồng ghép thông qua các chương trình hoạt động của các Ban.

Tin rằng, các đại biểu HĐND tỉnh sẽ tiếp tục phát huy vai trò để tăng cường chất vấn đối với các vấn đề được Nhân dân quan tâm; truy vấn đối với các câu trả lời chưa thỏa đáng, đồng thời tiếp tục theo đuổi đến cùng các vấn đề chưa được xử lý dứt điểm, góp phần đổi mới hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn. Tuy nhiên, việc đánh giá cụ thể kết quả thực hiện các cam kết của các cơ quan chức năng đòi hỏi phải có thời gian nhất định và chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi, giám sát những cam kết mà cơ quan chức năng đã hứa trước HĐND và trước toàn thể cử tri của toàn tỉnh.

Được biết, hiện nay HĐND tỉnh tập trung nhiều cho công tác giám sát. Vậy ông vui lòng cho biết một số kết quả từ cuộc giám sát mang lại? Những lĩnh vực mà HĐND ưu tiên giám sát trong năm 2018?

Thời gian qua, HĐND tỉnh đã nỗ lực tập trung trong hoạt động giám sát và đã đạt được những kết quả nhất định.

Điển hình như cuộc giám sát về tình hình, kết quả sử dụng đất của các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2011 - 2016, sau khi kết thúc đợt giám sát, HĐND tỉnh ban hành nghị quyết, yêu cầu UBND tỉnh và các cơ quan chức năng rà soát tất cả các dự án đầu tư ngoài ngân sách trên địa bàn, thực hiện quy trình thu hồi đối với các dự án chậm tiến độ, dự án ngừng hoạt động, dự án sử dụng đất sai mục đích theo quy định nhằm tạo quỹ đất để kêu gọi các nhà đầu tư có uy tín, tiềm lực thực hiện dự án, sử dụng tài nguyên đất có hiệu quả. 

Trong năm 2018, ngoài việc giám sát tại kỳ họp theo đúng quy định của pháp luật, HĐND tỉnh sẽ ưu tiên giám sát 3 chuyên đề: Giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri tại Kỳ họp thứ 3 và thứ 4, HĐND tỉnh khóa VII; giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về thu hồi đất, giao đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và giải quyết việc làm tại các dự án lớn trên địa tỉnh; giám sát chuyên đề về dự án Cải thiện môi trường nước trên địa bàn tỉnh.

Ngoài hoạt động giám sát chuyên đề của HĐND tỉnh, Thường trực HĐND và các Ban HĐND tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ được quy định, sẽ tổ chức các cuộc giám sát chuyên đề về những nội dung mà cử tri tỉnh nhà quan tâm.

THÁI BÌNH (thực hiện)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Điều phối toàn diện chính sách an sinh xã hội

Công tác an sinh xã hội trên địa bàn thời gian qua đã có nhiều khởi sắc. Từ những chính sách, các chương trình, dự án, hoạt động trợ giúp, nhiều hoàn cảnh được tiếp cận các nguồn hỗ trợ, các dịch vụ xã hội để cải thiện chất lượng cuộc sống, được nâng cao kỹ năng để giải quyết khó khăn về vật chất và tinh thần.

Điều phối toàn diện chính sách an sinh xã hội
Đọc sách là xây dựng xã hội tri thức

Đọc sách là một hành vi văn hóa của loài người đã mấy nghìn năm nay. Một trong những tiêu chí đã xác định một nền văn minh là phải có chữ viết và chữ viết tồn tại, phát huy, bảo tồn được các giá trị văn hóa của một quốc gia, dân tộc và rộng hơn nữa là nhân loại không nằm ngoài sách.

Đọc sách là xây dựng xã hội tri thức
Hội đồng Bảo an LHQ: “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”

Tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ về chủ đề “Vai trò của những người trẻ tuổi trong việc giải quyết các thách thức an ninh ở Địa Trung Hải” diễn ra tại Malta, các quan chức chính trị và hòa bình hàng đầu của LHQ đã nhấn mạnh vai trò then chốt của thanh niên trong việc định hình tương lai của xã hội, khẳng định sự cần thiết phải gắn kết thanh niên vào việc ra quyết định về nhiều vấn đề, từ xung đột cho đến biến đổi khí hậu.

Hội đồng Bảo an LHQ “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”
Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội

Đó là yêu cầu của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện HĐQT Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh, ông Nguyễn Thanh Bình tại phiên họp Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh nhằm đánh giá kết quả hoạt động quý I/2024 và triển khai nhiệm vụ các tháng còn lại năm 2024, tổ chức chiều 17/4.

Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội
Return to top