ClockThứ Năm, 09/06/2016 14:12

Thêu Thuận Lộc: Khó đủ đường

TTH - “Làng” thêu Thuận Lộc (Huế), từng vang bóng một thời. Nhưng hiện nay, hợp tác xã (HTX) đang gặp khó khăn, do đầu ra sản phẩm không ổn định.

So với các làng nghề thủ công truyền thống trong tỉnh, thêu Thuận Lộc được xem hàng “em út”, tuổi đời còn non trẻ. Tuy nhiên, với nỗ lực của mình, HTX thêu Thuận Lộc từng vinh dự được nhận Huân chương Lao động hạng Ba của Nhà Nước, từng được Tổng Bí thư Lê Duẩn và Đại tướng Võ Nguyên Giáp ghé thăm. Các sản phẩm thêu Thuận Lộc đã tham gia các kỳ Festival Nghề truyền thống Huế và được đánh giá cao về chất lượng. Ngoài các sản phẩm được trưng bày tại HTX, nhiều sản phẩm còn được giới thiệu tại Làng nghề Phương Nam (số 15, Lê Lợi, TP Huế).

Các sản phẩm thêu đều được các xã viên thực hiện thủ công

Nhiều người không còn xa lạ với những thương hiệu tranh thêu XQ, Khánh Hà, Kinh Đô. Nhưng ít ai biết rằng, những người làm nên các thương hiệu đó đều trưởng thành từ “làng” thêu Thuận Lộc. “Các nghệ nhân thêu của HTX rất tận tâm, yêu nghề và truyền đạt nghề thêu truyền thống cho lớp trẻ. Chị vào làm việc ở đây từ những ngày đầu HTX thành lập, biết cách thêu nhờ bàn tay chỉ dẫn của các thợ thêu, song bây giờ rất buồn vì làng nghề mai một và có nguy cơ giải nghệ”, chị Đặng Thị Thư chia sẻ.

Chủ nhiệm HTX thêu Thuận Lộc Bùi Thị Kim Chi cho biết: “Hiện, HTX đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức khi sản phẩm khó tiêu thụ. Vì thế, thu nhập của các xã viên cũng thấp, trung bình vào khoảng từ 2- 2,5 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, với lượng sản phẩm bán ra càng ngày càng ít, con số này ngày càng giảm. Điều này dẫn tới việc nhiều xã viên bỏ nghề. Hiện, toàn HTX chỉ còn 27 xã viên, giảm 13 người so với trước.

Theo Ban chủ nhiệm HTX thêu Thuận Lộc, trước đây HTX nhận gia công hàng cho Pháp thông qua một công ty ở TP. Hồ Chí Minh, nhưng do gặp khó khăn về tài chính, công ty này đã chấm dứt hợp đồng nên sản phẩm của HTX chủ yếu phân phối trong tỉnh, nhưng cũng hạn chế.

Cơ sở vật chất xuống cấp cũng là một khó khăn đối với HTX thêu Thuận Lộc. Căn nhà tại số 16 Thế Lữ, phường Thuận Lộc (TP. Huế) được sử dụng từ những ngày đầu mới thành lập đến nay đã quá cũ, không đảm bảo cho việc bảo quản vải cũng như tranh thêu. HTX có 4 căn nhà, tuy nhiên một căn đã cho thuê, HTX chỉ sử dụng một căn vừa làm nơi sản xuất và trưng bày sản phẩm. “Vài năm trước có một đoàn khách Nhật đến kiểm tra tại xưởng để ký hợp đồng, nhưng họ nói xưởng quá nhỏ, không đủ điều kiện để bảo quản vải và các sản phẩm nên đã từ chối”, bà Chi cho biết thêm.

Ngoài những khó khăn trên, một nguyên nhân khác khiến HTX thêu Thuận Lộc khó phát triển, mở rộng sản xuất là do người trẻ ít mặn mà với nghề thêu. Đây cũng là thực tế, khi chúng tôi mục sở thị cơ sở thêu này, một ngày đầu tháng sáu nhưng chỉ có 2 xã viên làm việc.

Bài, ảnh: Bình Phan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hàng ngàn sách giảm giá tại Hội sách Alpha Books Huế 2024

Hội sách Alpha Books Huế 2024 do Công ty Cổ phần sách Alpha tổ chức vừa khai mạc phục vụ mọi người vào sáng 27/3 tại Vincom Plaza Huế (ngã 6 trung tâm TP. Huế) với đa dạng các đầu sách đến từ nhiều NXB, mức chiết khấu cao.

Hàng ngàn sách giảm giá tại Hội sách Alpha Books Huế 2024
Bắn cung Huế đặt mục tiêu giành 1 HCV

Tại giải Vô địch Cung thủ xuất sắc Quốc gia năm 2024 được tổ chức ở sân nhà, bắn cung Huế đặt mục tiêu giành 1 HCV. Mục tiêu này được kỳ vọng vào cung thủ Nguyễn Thị Thanh Nhi.

Bắn cung Huế đặt mục tiêu giành 1 HCV
Huế yên bình

Nhiều du khách chọn Huế là địa điểm du lịch lý tưởng khi muốn tìm kiếm một chút chữa lành nào đó. Cảnh đẹp nên thơ, với vô vàn địa điểm hấp dẫn của vùng đất Cố đô sẽ giúp du khách tìm thấy sự yên bình thật sự.

Huế yên bình
Giao lưu Văn học Nghệ thuật Hà Nội - Huế - TP. Hồ Chí Minh

Sáng 21/3, tại Nhà khách Quốc hội (Hà Nội) diễn ra hội thảo “Văn học Nghệ thuật (VHNT) Hà Nội - Huế - TP. Hồ Chí Minh sau ngày đất nước thống nhất: Những vấn đề đặt ra và định hướng phát triển”. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi hoạt động giao lưu văn hoá nghệ thuật do Liên hiệp các Hội VHNT của ba địa phương tổ chức.

Giao lưu Văn học Nghệ thuật Hà Nội - Huế - TP Hồ Chí Minh

TIN MỚI

Return to top