ClockThứ Hai, 13/09/2021 16:06

Thi công Dự án đường Phú Mỹ - Thuận An và đường Phong Điền - Điền Lộc: Nhiều khó khăn

TTH - Vừa chống dịch vừa thi công là phương châm các nhà thầu đang thi công các dự án (DA) giao thông hiện nay. Song, với hàng loạt khó khăn trước mắt, các DA này đều có nguy cơ chậm tiến độ.

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án, đảm bảo chất lượng, mỹ quanĐẩy nhanh tiến độ công trình trọng điểm giao thông

Thi công cầu Hòa Xuân 1 trên tuyến đường Phong Điền - Điền Lộc

Vướng mặt bằng

Dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, nhưng để đảm bảo tiến độ DA đường Phú Mỹ - Thuận An vẫn nhộn nhịp với công nhân, phương tiện máy móc, xe chở đất đá thuộc các gói thầu thi công ra vào. Toàn tuyến cơ bản đã bồi đắp nền đất nối từ điểm đầu đến điểm cuối; trong đó có nhiều đoạn đang cắm bấc thấm và gia tải xử lý nền yếu do tuyến đi qua khu vực ruộng sình lầy. Trên tuyến có 13 cống hộp, khổ rộng bằng mặt đường đang được các nhà thầu hoàn thiện gần 90%.

Anh Dương Quang Hải, Chỉ huy trưởng thuộc Công ty CP Quản lý đường bộ và Xây dựng công trình Thừa Thiên Huế - đơn vị thi công gói thầu 6 và 14 với hơn 1,2km và 4 cống hộp của DA cho biết, với sự chỉ đạo của Ban quản lý Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh (BQL ĐTXDCTGT - chủ đầu tư) thời điểm hiện tại dù ảnh hưởng dịch COVID-19 nhưng các gói thầu thuộc DA cơ bản bám sát yêu cầu. Đơn vị đã xây dựng phương án "5K", có hàng rào che chắn hai đầu tuyến, người không phận sự miễn vào... Vướng mắc lớn nhất hiện nay là khâu giải phóng mặt bằng (GPMB) trong gói thầu số 6 hiện đi qua thôn Dưỡng Mong, Phú Mỹ (Phú Vang) có 10 ngôi nhà vẫn chưa di dời nên đơn vị không thể thi công tuyến qua khu vực này.

Tại DA đường Phong Điền - Điền Lộc (Phong Điền) dài hơn 16km vẫn duy trì thi công trong mùa dịch COVID-19, nhưng không nhộn nhịp như trước. Hiện nay phần lớn công nhân chỉ tập trung thi công lắp đặt cống ngang đường; đắp đất đoạn từ TL4 đến QL49B, các mố trụ và bệ đúc dầm cầu Hòa Xuân 1 (thuộc xã Phong Chương và Điền Lộc). Trong thời gian thi công, công nhân thuộc các nhà thầu thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, như đeo khẩu trang, giữ khoảng cách đúng quy định...

Một đại diện nhà thầu tại đây chia sẻ, không chỉ ảnh hưởng dịch COVID-19 mà do tình trạng thiếu đất đắp nền đoạn TL4 - QL49B và công tác GPMB qua địa bàn xã Điền Lộc nhiều lăng mộ nên chỉ thi công cầm chừng.

Khó đảm bảo tiến độ

Ngoài vướng GPMB, kế hoạch hoàn thành DA đường Phú Mỹ - Thuận An hiện đang gặp khó khăn bởi nguồn vật liệu đất đá đắp nền khan hiếm trầm trọng. Theo anh Dương Quang Hải, trước đây giá vật liệu đất đắp nền dao động khoảng từ 30-35 nghìn đồng/m3, nay đã lên gấp ba, gấp bốn nhưng không có để mua. Tổng khối lượng đất mà đơn vị anh Hải phải mua đắp nền đường cho DA là hơn 50 nghìn m3, hiện còn thiếu hơn 10 nghìn m3 nhưng hàng ngày chỉ mua "nhỏ giọt". Bên cạnh đó, do ảnh hưởng dịch COVID-19 các nguyên vật liệu phụ trợ khác đặt mua ở Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh bị giãn cách không thể chuyển về trong thời điểm này.

Chỉ huy trưởng công trình thi công gói thầu số 14 do Công ty TNHH Xây dựng tổng hợp Minh Đạt đảm trách đoạn hơn 500m tại DA đường Phú Mỹ - Thuận An chia sẻ, hiện giá đất đắp nền quá cao, vượt gấp nhiều lần so với đơn giá đấu thầu ban đầu nhưng không có để mua. Đáng ngại hiện nay, đơn vị đặt mua hơn 4 nghìn m3 bột đá với giá hơn 240 nghìn/m3 để thảm mặt đường nhưng chưa có chủ mỏ nào tại địa phương đồng ý. “Dịch bệnh cộng với những vướng mắc hiện tại vẫn chưa được giải quyết nên việc đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành theo đúng kế hoạch ban đầu là rất khó khăn”, đại diện Công ty TNHH Xây dựng tổng hợp Minh Đạt nói.

Ông Nguyễn Văn Cường, Phó Giám đốc BQL ĐTXDCTGT tỉnh cho biết, các DA trên đang gặp khó khăn, nhất là vướng mắc liên quan đến GPMB và vật liệu khan thiếu. DA đường Phú Mỹ - Thuận An qua địa bàn xã Phú Mỹ vẫn còn 2 hộ không đồng thuận theo chủ trương giá đền bù đã phê duyệt nên không bàn giao mặt bằng. Ngoài ra, có 8 hộ đã nhận tiền đền bù, nhưng chưa tháo dỡ nhà, vật kiến trúc với lý do phải chờ nhà mới đang xây. BQL nhiều lần có văn bản đề nghị UBND huyện Phú Vang quan tâm sớm vào cuộc tháo gỡ khó khăn trong GPMB cho DA.

DA đường Phong Điền - Điền Lộc, đang tập trung thực hiện đoạn từ TL4 đến QL49B dài hơn 3,1km; trong đó đã thi công cầu Hòa Xuân 1 đạt khoảng hơn 55%; phần đường đạt 10% vì thiếu khoảng 210 nghìn m3 đất đắp nền. Hiện vật liệu đất tại các mỏ rất khan hiếm, hợp đồng mua các mỏ khó khăn, đất cung cấp cho công trình “nhỏ giọt”. Bên cạnh đó, qua kiểm đếm thực tế tại DA này số mồ mả di dời ở đoạn xã Điền Lộc hơn 1.200 cái. Tuy nhiên, địa phương chưa có khu nghĩa trang hoàn chỉnh và giá đền bù thấp nên người dân chưa di dời.

Tháo gỡ khó khăn trên, BQL đã đề nghị các nhà thầu cần mua đất nhiều mỏ khác nhau trên địa bàn và chấp nhận cự ly vận chuyển xa hơn. Đồng thời, kiến nghị Sở TN&MT tham mưu UBND tỉnh xem xét, bổ sung các mỏ vật liệu, mở rộng quy mô, tăng công suất khai thác... để tăng nguồn cung và cho phép tận dụng cát tại các DA nạo vét trên địa bàn để đắp công trình. Riêng vướng công tác GPMB rất cần sự quan tâm các cấp ngành, huyện Phú Vang, Phong Điền hợp tác vào cuộc để tháo gỡ, không làm ảnh hưởng tiến độ của các DA.

Dự kiến DA đường Phong Điền - Điền Lộc hoàn thành vào năm 2022 nhưng đến nay mới phân bổ khoảng 212/570 tỷ đồng, hoàn thành 38% khối lượng công việc. DA đường Phú Mỹ - Thuận An (Phú Vang) khởi công năm 2018, dự kiến hoàn thành năm 2022, với tổng mức đầu tư 345 tỷ đồng, nhưng với tình hình khó khăn vướng mắc trên rất khó hoàn thành theo kế hoạch.

Bài, ảnh: Minh Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ thi công

Hiện tại khối lượng thi công của một số gói thầu thuộc Dự án (DA) Cải thiện môi trường nước TP. Huế còn hạn chế. Ban Quản lý dự án (QLDA) Cải thiện môi trường nước TP. Huế yêu cầu toàn bộ các nhà thầu tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi tăng cường nhân, vật lực, tăng mũi thi công, tăng ca để đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ thi công
DỰ ÁN KHU DU LỊCH SUỐI VOI:
Yêu cầu nhà đầu tư xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai

Ban Quản lý Khu Kinh tế, công nghiệp tỉnh yêu cầu chủ đầu tư Dự án (DA) Khu du lịch Suối Voi (Phú Lộc) xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai các hạng mục công trình, chứng minh năng lực tài chính. Đồng thời, hỗ trợ nhà đầu tư tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để sớm hoàn thành giai đoạn 1, 2 đưa vào hoạt động trong năm 2024.

Yêu cầu nhà đầu tư xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai
Nhiều dự án kinh tế cho nông dân

Hội Nông dân (HND) huyện Quảng Điền đã và đang triển khai nhiều dự án phát triển kinh tế cho hội viên, nông dân (HVND).

Nhiều dự án kinh tế cho nông dân
Bỏ khung giá đất: Cơ hội đẩy nhanh tiến độ dự án

Luật Đất đai (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có nội dung bỏ khung giá đất (KGĐ). Đây là vấn đề khá nhiều địa phương trên cả nước mong chờ vì góp phần tháo gỡ những bất cập trong bồi thường, thu hồi đất xây dựng các công trình, dự án (DA).

Bỏ khung giá đất Cơ hội đẩy nhanh tiến độ dự án

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top