ClockThứ Ba, 07/03/2017 13:21

Thi công đường không đảm bảo an toàn

TTH - Đường trung tâm xã Hương Toàn (Hương Trà) được xây dựng mới nhằm chỉnh trang bộ mặt trung tâm xã, góp phần xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, quá trình thi công, nhà thầu đã không đảm bảo các yếu tố an toàn giao thông (ATGT), gây bức xúc cho người dân.

Đi lại khó khăn

Đường trung tâm xã Hương Toàn do Ban quản lý dự án Đầu tư và Xây dựng khu vực thị xã Hương Trà (BQL) làm chủ đầu tư, đơn vị thi công là Công ty TNHH Nam Phú Hưng (trụ sở tại TP.Huế) với tổng mức đầu tư trên 7,5 tỷ đồng. Công trình được thi công, mở rộng trên mặt đường cũ đi qua trung tâm xã Hương Toàn, với chiều dài gần 1km (đường giao thông cấp III), từ Trường THCS Nguyễn Xuân Thưởng đến HTX Đông Toàn.

Đơn vị thi công không có rào chắn đảm bảo ATGT khi thi công

Đến nay, đơn vị thi công mới đổ bê tông, cấp phối đá dăm một số đoạn đường và đào mương làm hệ thống thoát nước. Hệ thống này đang xây dựng nên để lại nhiều hố hầm, ngập nước khá sâu mỗi khi mưa lớn. Đây là tuyến đường có mật độ giao thông khá lớn nên mất ATGT cho các phương tiện qua lại.

Quá trình triển khai xây dựng, đơn vị thi công đã cho đào nhiều hố sâu 1-2m dọc hệ thống thoát nước, làm “ngăn lối” vào nhiều nhà dân, ảnh hưởng đến sinh hoạt, sản xuất kinh doanh. Tại những điểm này, dù đơn vị thi công có bố trí một số tấm bê tông cho người dân tiện đi lại nhưng không có hệ thống rào chắn, dây cảnh báo và đèn hiệu vào ban đêm nên vô tình trở thành “bẫy” cho người dân đi lại khu vực này.

Ông Nguyễn Hữu Hiền (ở thôn Giáp Trung) cho biết: “Mở đường chỉnh trang đô thị, bà con rất đồng thuận, thế nhưng từ khi đơn vị thi công đào nhiều hố, không rào chắn gây nguy hiểm cho người đi lại; từ năm ngoái khi chưa đổ đá cấp phối, mỗi lúc mưa đường ngập gần nửa mét”.

Ngoài ngập nước, hoạt động kinh doanh của nhiều hộ dân cũng bị ngưng trệ. Chị Trần Thị Như Ý, chủ tiệm làm tóc Thái Hùng bức xúc: “Họ thi công đào hố sâu ngay trước quán, không có rào chắn mà cũng không bố trí tấm bê tông để đi. Khách đến phải đi vòng, chỉ cần sảy chân là rớt xuống hào nước, rất nguy hiểm. Từ ngày thi công đường, khách vắng hẳn”.

Trên tuyến đường chính xã Hương Toàn còn có 4 trường học các cấp với hàng trăm học sinh qua lại thường ngày, việc đơn vị thi công để các hố sâu ngập nước, không rào chắn, không có đèn hiệu ban đêm rất nguy hiểm cho học sinh qua lại, nhất là các em nhỏ.

Đổ lỗi cho dân?

Ông Hoàng Trọng Hiệu, Chủ tịch UBND xã Hương Toàn cho biết: “Dự án Đường trung tâm xã Hương Toàn được khởi công từ cuối năm 2015, dự kiến đến tháng 6 năm 2016 là xong, nhưng đến nay vẫn chưa đưa vào sử dụng được. Nguyên nhân chậm tiến độ là do các hộ dân không đạt được thỏa thuận đền bù, công tác giải phóng mặt bằng khó khăn. Trước bức xúc của người dân, xã đã nhiều lần phản ánh với đơn vị thi công, yêu cầu lắp hệ thống rào chắn, đèn hiệu vào ban đêm nhằm đảm bảo ATGT trên tuyến”.

Hệ thống cảnh báo, rào chắn không được lắp đặt khi thi công đường trung tâm xã Hương Toàn

Ông Cái Kháng, Giám đốc Công ty TNHH Nam Phú Hưng cho rằng, khi triển khai đơn vị đã lắp đặt các thiết bị đảm bảo an toàn thi công như rào chắn, dây cảnh báo, đèn hiệu vào ban đêm. Tuy nhiên, do một số người dân thiếu ý thức tự phá để mở lối vào nhà, học sinh đi lại nhiều bứt dây cảnh báo và có một số đối tượng lợi dụng đêm tối để trộm đèn hiệu cảnh báo.

Ông Nguyễn Thanh Lâm, Giám đốc BQL thừa nhận, hiện nay trên tuyến đường trung tâm xã Hương Toàn việc thi công để lại nhiều hố sâu không đảm bảo ATGT. Chủ đầu tư thường xuyên đôn đốc, yêu cầu đơn vị thi công phải có rào chắn cạnh hệ thống thoát nước đang thi công, có phương án đổ đá cấp phối, thông hai đầu mối hệ thống cống xả thoát nước để chống ngập khi mưa lớn và phải đảm bảo các quy định an toàn cho người, phương tiện khi tham gia giao thông. Chủ đầu tư cũng yêu cầu công ty làm theo kiểu “cuốn chiếu” giải phóng mặt bằng chừng nào làm chừng đó. Đến nay, công tác giải phóng mặt bằng gần như đã xong, đơn vị thi công mới triển khai xây dựng được. “Nguyên do ban đầu, phương án đưa ra là mỗi hộ dân hiến 15m2 đất, còn lại phải đền bù bằng tiền. Tuy nhiên, phương án này không đạt được thỏa thuận. Công tác giải phóng mặt bằng trên tuyến đường này gặp vướng mắc khi phải đền bù các loại diện tích đất khoảng 2.384m2 và tài sản trên đất của 55 điểm bị ảnh hưởng và 16 hộ dân được đền bù đất với tổng số tiền đền bù trên 1,3 tỷ đồng. Quá trình thi công cũng “vấp” hệ thống ống nước cũ nên công tác xử lý chậm trễ”, ông Lâm lý giải.

Đường trung tâm xã Hương Toàn được thi công, mở rộng trên nền đường cũ với chiều dài gần 1km; cao độ mặt đường phù hợp với cao độ chung khu vực, nâng lên 0,3m so với mực nước lũ hàng năm. Nền đường đoạn 1 rộng 11m, đoạn 2 rộng 7,5m, đắp đất đầm chặt, mặt đường bê tông xi măng rộng 7,5m, dày 20cm trên lớp cấp phối đá dăm và lớp đất đầm chặt. Công trình còn có hệ thống thoát nước bằng cách tận dụng mương thoát nước cũ hiện có và bổ sung hệ thống thoát nước dọc bằng mương bê tông cốt thép và ống cống bê tông ly tâm.

Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ thi công

Hiện tại khối lượng thi công của một số gói thầu thuộc Dự án (DA) Cải thiện môi trường nước TP. Huế còn hạn chế. Ban Quản lý dự án (QLDA) Cải thiện môi trường nước TP. Huế yêu cầu toàn bộ các nhà thầu tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi tăng cường nhân, vật lực, tăng mũi thi công, tăng ca để đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ thi công
Ngổn ngang công trường đường Chợ Mai - Tân Mỹ

Là dự án (DA) giao thông trọng điểm, với mục tiêu làm tiền đề cho việc thu hút các nhà đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng, thế nhưng đường Chợ Mai - Tân Mỹ chậm tiến độ kéo dài và đến nay ngưng thi công hoàn toàn. Chủ đầu tư đang có văn bản gửi UBND tỉnh xin bố trí vốn bổ sung và yêu cầu các đơn vị thi công trở lại để hoàn thành DA.

Ngổn ngang công trường đường Chợ Mai - Tân Mỹ
Cầu vượt sông Hương dự kiến thông xe kỹ thuật vào tháng 10/2024

Với tốc độ như hiện nay và công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) được dứt điểm trong tháng đến ở khu vực phường Đúc (TP. Huế), cầu vượt sông Hương có thể thông xe kỹ thuật vào tháng 10/2024. Đó là thông tin được lãnh đạo Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng Giao thông tỉnh (Chủ đầu tư dự án) cho biết vào sáng 18/1.

Cầu vượt sông Hương dự kiến thông xe kỹ thuật vào tháng 10 2024
An toàn thi công trên các tuyến giao thông

Hiện nay, ở Thừa Thiên Huế có các công trình đang triển khai thi công trên các tuyến giao thông (đường thủy lẫn đường bộ). Do vậy ngoài việc đảm bảo tiến độ thi công, vấn đề an toàn giao thông (ATGT) qua khu vực này đang được cơ quan chức năng quan tâm.

An toàn thi công trên các tuyến giao thông

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top