ClockThứ Hai, 27/09/2021 15:07

Thí điểm “bong bóng du lịch”

Trong bối cảnh COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, ảnh hưởng lâu dài đến đời sống, kinh tế xã hội của nhiều địa phương, việc tìm mô hình thích nghi để khôi phục, ổn định sản xuất, kinh doanh lâu dài với tâm thế “sống chung” với dịch đang là vấn đề đặt ra.

Mới đây, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã chủ trương cho phép hoạt động thí điểm mở cửa đón khách du lịch sau chuỗi ngày giãn cách xã hội tại địa phương. Theo đó, có 4 đơn vị du lịch tại đây sẽ được chọn thí điểm đón khách theo phương thức 3 tại chỗ dưới hình thức “bong bóng du lịch”.

Để thực hiện mô hình hoạt động khép kín này, điều kiện hàng đầu là toàn bộ nhân viên phục vụ tại các cơ sở du lịch thí điểm phải được tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19. Đồng thời, các cơ sở cũng chỉ đón, phục vụ đối tượng khách đã tiêm đủ 2 liều vaccine ít nhất 14 ngày, cộng với việc áp dụng các biện pháp khử khuẩn, tầm soát y tế tại các cơ sở, dịch vụ. Với phương án trên, trước mắt, Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ đón lượng khách thân quen từ thị trường TP. Hồ Chí Minh.

Trước diễn biến phức tạp của COVID-19, song hành với chống dịch, mục tiêu phát triển kinh tế, đặc biệt với ngành du lịch - vốn là ngành kinh tế trọng điểm của nhiều quốc gia - việc áp dụng mô hình “bong bóng du lịch” (được định nghĩa là “hành lang du lịch an toàn” thời COVID-19) đang được nhiều quốc gia cân nhắc.

Ý tưởng về một mô hình “bong bóng du lịch” được New Zealand khởi xướng đầu tiên thông qua việc cho phép người dân Úc nhập cảnh không cần cách ly. Ngay sau đó, các nước vùng Baltic (gồm 3 nước kề sát nhau Latvia, Lithuania và Estonia) cũng bắt đầu mở cửa du lịch, góp phần đưa ý tưởng về một hành lang du lịch an toàn mở rộng hơn.

Slovenia và Croatia cũng đã ký thỏa thuận miễn cách ly cho công dân 2 nước. Mới đây, 3 nước Đức, Áo, Ý đã mở lại biên giới kèm với yêu cầu thực hiện cách ly y tế. Đây cũng là động thái thể hiện sự chuẩn bị cho một thỏa thuận du lịch mới thích ứng cùng COVID-19.

Gần đây, các nước châu Á như Hàn Quốc, Đài Loan, Malaysia, Thái Lan, Singapore… đã nỗ lực thiết lập “bong bóng du lịch”. Cụ thể Hàn Quốc tìm kiếm thỏa thuận với Thái Lan, Đài Loan và Singapore trong khi Singapore và Úc đang làm việc để lập hành lang an toàn sau một thời gian dài phải đóng cửa biên giới vì COVID-19.

Mới đây nhất, giới chức Malaysia đã ra thông báo triển khai “bong bóng du lịch” tới Langkawi từ ngày 16/9/2021 cho du khách đã được tiêm phòng đầy đủ vacinne COVID-19. Đây cũng là tín hiệu tích cực để các điểm du lịch hút khách khác ở Đông Nam Á vận hành theo cách thức tương tự, trong đó có Việt Nam.

Tại Thừa Thiên Huế, du lịch đóng vai trò quan trọng trong tạo công ăn việc làm, chiếm doanh thu xã hội lớn, đang chịu ảnh hưởng nặng nề qua các đợt dịch bùng phát, khiến hầu hết các doanh nghiệp, dịch vụ đóng băng.

Cùng với các giải pháp phòng, chống dịch quyết liệt, ngành du lịch cần có các bước chuẩn bị để thích nghi, trong đó việc thí điểm mô hình “bong bóng du lịch” như ở Bà Rịa - Vũng Tàu, được xem là bước đệm để đưa ra các kịch bản, giải pháp thúc đẩy ngành du lịch hoạt động trở lại khi tình hình dịch bệnh được khống chế trên địa bàn.

Để có thể xây dựng, thí điểm mô hình “bong bóng du lịch”, ngoài vai trò chủ động, sáng tạo của ngành du lịch, của mỗi doanh nghiệp du lịch, cần đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng, trong đó cân nhắc ưu tiên lực lượng lao động hoạt động trong lĩnh vực du lịch.

Đây là lộ trình du lịch Huế cần chủ động đón đầu, khi tiến độ bao phủ vaccine đang được đẩy mạnh tại Huế, ở Việt Nam cũng như các nước trong khu vực, là điều kiện đủ để sớm phục hồi, mở rộng giao thương trong một, hai năm tới, đặc biệt trong lĩnh lực du lịch.

Nhật Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chủ động hơn với xu hướng du lịch mới

Khảo sát của Booking.com chỉ ra 7 xu hướng du lịch được du khách yêu thích trong năm 2024. Thừa Thiên Huế có điều kiện thuận lợi để đáp ứng các xu hướng mới về du lịch. Vấn đề đặt ra là sự chủ động trong việc nắm bắt và khai thác lợi thế.

Chủ động hơn với xu hướng du lịch mới

TIN MỚI

Return to top