ClockThứ Hai, 31/05/2021 07:45

Thí điểm để nhân rộng mô hình trường học kiểu mẫu

TTH - Thừa Thiên Huế đang hướng đến xây dựng trường học kiểu mẫu trên nền tảng các mô hình trường học hạnh phúc, trường học thông minh và trường học xanh.

Khi học sinh làm chủ sân chơi học đườngNâng cao chất lượng đào tạo, gắn kết với đời sống đương đạiHơn 200 học sinh trải nghiệm môi trường đào tạo sư phạm

Học sinh Trường tiểu học Quang Trung với hoạt động ngoại khóa

Mô hình ở Thủy Dương

Khách đến thăm rất ấn tượng và nhiều thiện cảm dành cho Trường THCS Thủy Dương (TX. Hương Thủy) khi tận mắt mục kích khuôn viên của trường, từ khu vực nhà hiệu bộ đến từng lớp học cùng hệ thống cây xanh, khuôn viên... nơi nào cũng gọn gàng và sạch đẹp. Nhà trường thường xuyên phối hợp với địa phương tổ chức trồng cây, trồng hoa, chăm sóc cây cảnh trong khuôn viên và cả trước cổng trường.

Ngay đầu mỗi năm học, Trường THCS Thủy Dương tổ chức quán triệt các phong trào thi đua đến tận học sinh và giáo viên. Nhà trường tổ chức dạy học theo chuẩn kiến thức, kỹ năng và định hướng phát triển năng lực học sinh; điều chỉnh nội dung dạy học phù hợp; tăng cường giáo dục đạo đức và kỹ năng sống… Trường còn chú trọng giáo dục nhân cách, đạo đức lối sống, ứng xử lễ phép; đặc biệt, giáo dục học sinh kỹ năng sống, thể chất tốt, giỏi ngoại ngữ, thành thạo công nghệ thông tin, giàu lòng vị tha, thích nghi với đổi mới và luôn khát khao cống hiến.

Nhằm tạo nhiều sân chơi lý thú, trường thành lập các câu lạc bộ cờ vua, bóng đá, bóng bàn, hóa học, mỹ thuật… Nhân các dịp lễ, tết, tổ chức cho học sinh tham gia hoạt động về nguồn, tham quan học tập tại các di tích, tìm hiểu các giá trị truyền thống văn hóa, lịch sử địa phương. Ngoài ra, thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoài giờ, như giáo dục, rèn luyện kỹ năng sống, ý thức bảo vệ sức khỏe, phòng chống tai nạn đuối nước, thương tích cho học sinh; phổ biến Luật Giao thông cho học sinh vào các tiết chào cờ đầu tuần.

"Chợ quê ngày hội" ở Trường tiểu học Vĩnh Ninh

Mỗi cấp học, một trường kiểu mẫu

Hẳn nhiều người chưa quên chuyện Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ bất ngờ đến thăm và dự giờ tiết học đạo đức ở lớp 9/7 Trường THCS Trần Cao Vân vào đầu tháng 10/2019. Sau khi dự giờ ở Trường THCS Trần Cao Vân và một số trường học, ông Thọ đi kiểm tra cơ sở vật chất và tham quan mô hình dạy và học ở trường này và các trường tiểu học Phú Hòa, Vĩnh Ninh. Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, tỉnh cần hướng đến xây dựng trường học kiểu mẫu.

Ngày 16/10/2019, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Công văn số 7598/UBND-GD, yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì và các đơn vị liên quan tập trung triển khai các dự án phát triển giáo dục, trong đó có đề án về trường học kiểu mẫu theo tiêu chí trường học hạnh phúc - thông minh - xanh. Đề án xác lập tiêu chí, mô hình, lộ trình thực hiện thí điểm và nhân rộng phù hợp; chọn một trường của mỗi cấp học tại các địa phương cấp huyện để triển khai thực tế mô hình trong năm học 2019 - 2020. Trường THCS Thủy Dương là một trong số những trường được chọn.

Có dịp trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Tân, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho rằng, trường học kiểu mẫu bao gồm cả phạm trù trường học hạnh phúc và phải là trường học xanh - sạch - sáng, hiện đại. Chia sẻ quan điểm về trường học hạnh phúc, ông Tân không vòng vo mà nói rõ, “đơn giản đó là nơi mà tất cả mọi người, từ học sinh đến thầy cô giáo, kể cả phụ huynh, mỗi ngày đến đây đều cảm thấy là một ngày vui và thực sự ý nghĩa".

Nhìn lại & hy vọng

Tập trung nguồn lực đầu tư, đảm bảo hạ tầng cơ bản phục vụ cho mô hình trường học kiểu mẫu là vấn đề đặt ra. Được biết, gắn kết với đề án này, thời gian qua, nhiều đề án giáo dục được triển khai. Đáng chú ý như các đề án Nhà vệ sinh trường học và Chương trình phát triển hệ thống nhà vệ sinh trường học; Nâng cao chất lượng, hiệu quả học tiếng Anh tại các trường phổ thông; Đổi mới giáo dục đạo đức, giáo dục công dân …

Từ năm 2019, dự án "Trường học hạnh phúc" được thí điểm ở 9 trường học, gồm cả ba cấp học trên địa bàn. Theo ông Phan Văn Hải, nguyên Trưởng phòng Giáo dục tiểu học - Sở Giáo dục và Đào tạo, đại diện phụ trách dự án, đã có những kết quả khá tốt. Tình trạng bạo lực học đường gần như không còn ở những ngôi trường tham gia. Ông Hải còn cho biết, trong năm nay, dự án sẽ tổng kết lại quá trình thực hiện trên địa bàn và xây dựng "Trường học hạnh phúc" để báo cáo Bộ GD&ĐT, với tham vọng trong tương lai xa có thể đưa vào chương trình đào tạo sư phạm.

Từ thực tế xây dựng và phấn đấu của Trường THCS Thủy Dương, thầy giáo Nguyễn Văn Phúc, Phó Bí thư chi bộ, người hơn 20 năm gắn bó với trường, chia sẻ: “Xây dựng trường học kiểu mẫu tức là có định hướng cho một trường học mẫu mực, cả về hình thức lẫn nội dung. Về hình thức, đó chính là cảnh quan môi trường, cơ sở vật chất. Về nội dung đó chính là chất lượng giảng dạy và chất lượng hoạt động chuyên môn của nhà trường. Từ nhận thức ấy, chúng tôi thấy xây dựng mô hình trường học kiểu mẫu là việc làm có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao chất lượng học tập, ý thức đạo đức cho học sinh”.

Bài, ảnh: Thu Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến

Nắng nóng kỷ lục ở Philippines trong tháng này đã buộc các trường học phải cho học sinh về nhà để học trực tuyến, làm sống lại ký ức về đợt phong tỏa do đại dịch COVID-19 và làm dấy lên lo ngại rằng thời tiết khắc nghiệt hơn trong những năm tới có thể làm sâu sắc thêm sự bất bình đẳng về giáo dục.

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến
Nhiều mô hình hay

Bằng những cách làm sáng tạo trong thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Quảng Điền đã huy động được sự vào cuộc, tham gia hưởng ứng tích cực của cán bộ, hội viên và các tầng lớp nhân dân xây dựng nhiều mô hình, chương trình hỗ trợ, đỡ đầu cho trẻ em, phụ nữ có hoàn cảnh yếu thế trong xã hội.

Nhiều mô hình hay
Trao mô hình sinh kế “Đàn gà cho em”

Ngày 14/4, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An phối hợp chính quyền xã Hải Dương (TP. Huế) và mạnh thường quân tổ chức chương trình trao mô hình sinh kế “Đàn gà cho em” với số lượng 600 con gà giống đến 20 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, có con em trong độ tuổi đến trường.

Trao mô hình sinh kế “Đàn gà cho em”

TIN MỚI

Return to top