ClockThứ Tư, 30/03/2022 15:32

Thí điểm dịch vụ xe đạp chia sẻ công cộng

TTH - Cùng với Phố đêm Hoàng thành Huế sẽ đưa vào khai trương tối 22/4 và nhiều chương trình, lễ hội nhằm tạo điểm nhấn kích cầu du lịch khi mở cửa thị trường khách du lịch quốc tế, từ ngày 29/4, TP. Huế sẽ thí điểm dịch vụ xe đạp chia sẻ công cộng tại các khu vực trung tâm thành phố phục vụ người dân và du khách.

Khai trương dịch vụ đạp xe chia sẻ công cộng từ ngày 29/4Đầu tư xây dựng 25 nhà chờ xe buýt hiện đạiTặng 850 suất quà cho người lao động ngành du lịch gặp khó khăn

Bến thuyền Tòa Khâm là một trong 7 vị trí đặt xe đạp nằm ở khu vực phía nam thành phố

Sau khi 2 tuyến đường đi bộ dọc hai bờ sông Hương đoạn từ cầu Trường Tiền đến cầu Dã Viên hoàn thành, người dân và du khách hào hứng tham gia các hoạt động trải nghiệm để tham quan, ngắm cảnh bằng xe đạp, tạo không khí nhộn nhịp cho khu vực hai bên bờ sông và các khu vực trung tâm thành phố. Không dừng lại ở đó, người dân bắt đầu chuyển đổi từ các phương tiện như xe buýt, ô tô, xe máy bằng xe đạp để đi làm, đi học hay tham quan Huế và ý tưởng biến Huế trở thành “Thành phố xe đạp” đã và đang được triển khai.

Từ mục tiêu này, UBND TP. Huế phối hợp với Cơ quan hợp tác phát triển Đức (GIZ) và Công ty CP VIETSOFTPRO (VPS) triển khai đề án thí điểm ứng dụng dịch vụ xe đạp chia sẻ công cộng, thời gian khai trương bắt đầu từ ngày 29/4 tại các khu vực trung tâm thành phố.

Xe đạp chia sẻ công cộng là dịch vụ cho thuê dùng chung xe đạp, giúp người tham gia giao thông có thể di chuyển từ một trạm xe đạp bất kỳ trong hệ thống và tự di chuyển trên địa bàn thành phố, sau đó có thể gửi trả lại xe tại một trạm bất kỳ khác (bao gồm cả trạm gốc). Dịch vụ này góp phần hỗ trợ kết nối hiệu quả với phương tiện vận tải công cộng truyền thống tạo ra một mạng lưới giao thông công cộng hoàn thiện hơn, hỗ trợ người dân di chuyển với cự li ngắn, thân thiện môi trường trong khu vực trung tâm thành phố nhằm giảm tắc nghẽn giao thông trong đô thị, đặc biệt vào các khung giờ cao điểm.

Theo đó, các đơn vị quản lý xe đạp áp dụng hệ thống sử dụng công nghệ IT để quản lý vận hành. Đồng thời, triển khai ứng dụng (App) dùng chung trong quản lý hoạt động xe đạp, trong đó giải pháp kết nối ứng dụng (App) vào Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh của tỉnh để thống nhất đầu mối quản lý, giám sát, nâng cao chất lượng dịch vụ. Người dân và khách du lịch sử dụng khóa thông minh QR có định vị GPS cho phép đóng/mở xe với QR Code, sử dụng quét bằng điện thoại thông minh. Điều kiện dành cho người sử dụng đó là phải có điện thoại thông minh và phương thức thanh toán điện tử.

Vị trí thực hiện thí điểm giai đoạn 1 được triển khai tại tại 7 vị trí, bao gồm Eo bầu Nam Xương, Eo bầu Nam Thắng, công viên Nguyễn Văn Trỗi (đường Đoàn Thị Điểm), bến thuyền Tòa Khâm, công viên Nghinh Lương Đình, bãi xe Bảo tàng Hồ Chí Minh và số 11 Lê Lợi với số lượng xe mỗi trạm từ10- 20 xe.

Theo lãnh đạo UBND TP. Huế, thời gian thực hiện mô hình từ tháng 2/2022 đến tháng 12/2023. Trong đó, giai đoạn 1 (2/2022 - 12/2022) sẽ thực hiện thí điểm tuyến xe đạp chia sẻ công cộng thông minh khu vực phía nam thành phố, bao gồm khu vực hai bên bờ sông Hương và liên kết với các bến xe, bến thuyền và trong khu vực Đại Nội; từ tháng 6/2022- 12/2022 sẽ đánh giá, hiệu chỉnh hệ thống để chuẩn bị các bước cho việc thực hiện giai đoạn 2. Từ tháng 12/2022 - 6/2023 tiến hành thí điểm hệ thống xe đạp trên diện rộng (19- 20 trạm); giai đoạn 3 (6/2023 - 12/2023) thí điểm vận hành hệ thống tổng thể, tích hợp các tính năng của ứng dụng và quản lý, vận hành bảo trì hệ thống chạy ổn định.

Bài. ảnh: Minh Thư

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thêm dịch vụ bổ trợ cho du lịch biển

Tuy tiềm năng du lịch biển Việt Nam nói chung, Thừa Thiên Huế nói riêng rất lớn, nhưng hiện vẫn đang chủ yếu được khai thác ở mức độ đơn giản với các hoạt động tắm biển và ăn uống thông thường. Du lịch biển cần thêm các hoạt động, dịch vụ bổ trợ.

Thêm dịch vụ bổ trợ cho du lịch biển
Ý kiến nhỏ cho một việc nhỏ

Trong mấy năm trở lại đây, nhiều mặt đổi thay tích cực tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã được cộng đồng dân cư trong và ngoài tỉnh ghi nhận; đặc biệt là trên lĩnh vực chỉnh trang đô thị. Đó là việc dỡ bỏ nhiều hàng rào sắt xung quanh các công sở tại trục đường Lê Lợi và một vài nơi khác; đó là việc mở rộng mặt đường, lát lại vỉa hè tại đường Hai Bà Trưng, Phạm Hồng Thái, Trương Định, Bà Huyện Thanh Quan… được nhiều người dân sở tại và khách du lịch đến Huế đánh giá cao.

Ý kiến nhỏ cho một việc nhỏ
Kết nối việc làm với hơn 9.000 vị trí cần tuyển dụng

Sáng 19/2, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh (DVVL) tổ chức Tháng giao dịch việc làm với chủ đề "Mùa xuân kết nối việc làm" nhằm đẩy mạnh công tác kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn tỉnh, tạo điều kiện để các đơn vị, doanh nghiệp tuyển dụng lao động, cơ sở đào tạo tuyển sinh học nghề đạt hiệu quả.

Kết nối việc làm với hơn 9 000 vị trí cần tuyển dụng

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top