ClockThứ Bảy, 17/04/2021 07:14

Thí điểm sử dụng vỉa hè kinh doanh: Giải quyết vấn nạn lấn, chiếm

TTH - TP. Huế hiện có hơn 1.700 hộ dân thường xuyên sử dụng vỉa hè để kinh doanh, ảnh hưởng đến trật tự đô thị - an toàn giao thông (TTĐT- ATGT). Đề án nghiên cứu, thí điểm việc sử dụng vỉa hè vào mục đích kinh doanh nhằm từng bước giải quyết dứt điểm tình trạng lấn chiếm, tạo điều kiện cho người dân có thu nhập thấp ổn định cuộc sống.

Sẽ thí điểm việc sử dụng vỉa hè kinh doanh tại các phường ở TP. HuếVỉa hè ở phố Tây: Cần hài hòa cho người đi bộ và kinh doanhNên chỉnh trang cây xanh đoạn vỉa hè đường Ngô Quyền

Nhiều hộ kinh doanh tận dụng vỉa hè để kinh doanh, trưng dụng hàng hóa ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị và an toàn giao thông

Kinh doanh có đăng ký

Vỉa hè đường Ngô Quyền, phường Vĩnh Ninh là khu vực thường xuyên có nhiều người tụ tập kinh doanh mua bán, ảnh hưởng đến TTĐT - ATGT.

Đây là tuyến đường có lưu lượng lưu thông đông do nằm ở khu vực gần Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện Quốc tế và các trường học. Dù các ban ngành chức năng, UBND phường thường xuyên ra quân kiểm tra, chấn chỉnh và yêu cầu ngừng kinh doanh, song tình trạng kinh doanh lấn chiếm vỉa hè và mất trật tự vẫn tiếp diễn.

Chị Nguyễn Thị Hoa, kinh doanh giải khát ở vỉa hè đường Ngô Quyền cho rằng, lâu nay, các hộ kinh doanh tạm bợ trên vỉa hè. Nếu thành phố tạo điều kiện cho thuê vỉa hè để kinh doanh, chúng tôi rất hoan nghênh và chấp hành các quy định của Nhà nước.

Là địa bàn trung tâm thành phố tập trung nhiều điểm nóng về TTĐT-ATGT, đặc biệt tình trạng buôn bán rong bạ lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh, thời gian qua, UBND phường Phú Hội đã tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm nên có nhiều chuyển biến trong công tác giải quyết TTĐT. Vỉa hè đường Nguyễn Văn Huyên, trước đây là địa điểm kinh doanh buôn bán sôi động, nay đã chấm dứt.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo phường, tình trạng tái chiếm dụng vỉa hè khi không có lực lượng TTĐT tuần trực vẫn còn diễn ra, ảnh hưởng đến TTĐT trên địa bàn. Nghiên cứu phương án khai thác sử dụng vỉa hè đường Nguyễn Văn Huyên vào mục đích kinh doanh để tổ chức, sắp xếp các hộ kinh doanh rong bạ vào khu vực phù hợp, đảm bảo TTĐT-ATGT đang được phường triển khai và đưa vào thực hiện.

Thí điểm tại 4 phường

Thời gian qua, TP. Huế chỉ đạo các đơn vị liên quan, UBND các phường thường quyên ra quân lập lại TTĐT- ATGT, xử phạt các trường hợp vi phạm nhằm thực hiện nếp sống văn minh đô thị. Tuy nhiên, việc kinh doanh không cố định, buôn bán tự phát tại một số tuyến đường trung tâm thành phố ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, tình hình trật tự ATGT.

UBND TP. Huế chỉ đạo các phòng ban, địa phương liên quan nghiên cứu, thí điểm việc sử dụng vỉa hè vào mục đích kinh doanh tại 5 phường nhằm từng bước giải quyết dứt điểm tình trạng lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh rong bạ; đồng thời, tạo điều kiện cho người dân có thu nhập thấp ổn định cuộc sống. Sau khi thẩm định các phương án, phường Vỹ Dạ không hội đủ điều kiện theo quy định nên thành phố lựa chọn 4 phường, gồm Vĩnh Ninh, Phú Nhuận, Phú Hội và Phú Hòa.

Trưởng phòng Kinh tế TP. Huế Đồng Sĩ Toàn thông tin, qua khảo sát, UBND TP. Huế đề xuất các vị trí tổ chức thí điểm sử dụng vỉa hè vào mục đích kinh doanh, gồm: vỉa hè đường Ngô Quyền, đoạn từ đường Nguyễn Huy Tự đến cổng số 4 (Bệnh viện Trung ương Huế) và vỉa hè đường Trần Cao Vân (Vĩnh Ninh), đoạn từ đường Hai Bà Trưng đến đường Hà Nội (phía công viên Kim Đồng); vỉa hè đoạn kiệt Lê Hồng Phong (Phú Nhuận), đoạn bên cạnh Bảo hiểm Xã hội tỉnh nối dài đến gần nhà xe Trường cao đẳng Sư phạm Thừa Thiên Huế; vỉa hè tuyến đường Nguyễn Văn Huyên (Phú Hội); vỉa hè Kiệt 149 Trần Hưng Đạo (Phú Hòa).

Thời gian thực hiện thí điểm sử dụng vỉa hè vào mục đích kinh doanh là 6 tháng, sau đó sẽ tổ chức sơ kết để nhân rộng mô hình trên địa bàn các phường khác. Các phường được chọn thực hiện việc thí điểm cho người dân sử dụng vỉa hè kinh doanh, với những mặt hàng phù hợp và khung thời gian tùy đặc điểm mỗi phường, trong đó các hộ dân được sử dụng vỉa hè kinh doanh đóng phí theo quy định. Dự kiến, đề án sẽ triển khai vào đầu tháng 5/2021.

Theo lãnh đạo UBND TP. Huế, việc sử dụng vỉa hè phải bảo đảm TTĐT- ATGT, vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị. Các địa phương được lựa chọn tổ chức thí điểm phải tổ chức, sắp xếp hoạt động kinh doanh để hình thành khu vực kinh doanh theo hướng văn minh thương mại, đem lại hiệu quả cho hoạt động kinh doanh; tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập cho người dân, đồng thời chấm dứt tình trạng kinh doanh hàng rong bạ tại các điểm thường xuyên vi phạm lấn chiếm vỉa hè và không phát sinh thêm các hộ kinh doanh nơi dự kiến đến.  

Sử dụng vỉa hè vào mục đích kinh doanh phải tuân thủ các điều kiện do các địa phương đề ra, trong đó hộ kinh doanh phải tuân thủ mốc thời gian được phép sử dụng vỉa hè, quy định quản lý hoạt động kinh doanh; quản lý về mặt kiến trúc, cảnh quan; về giao thông, trật tự đô thị; vệ sinh môi trường; nghĩa vụ của các cá nhân sử dụng vỉa hè để kinh doanh…

Bài, ảnh: THANH HƯƠNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kyoto có kế hoạch triển khai dịch vụ xe buýt du lịch để giải quyết tình trạng quá tải

Đối mặt với sức ép từ sự bùng nổ sau đại dịch của ngành du lịch, Cố đô Kyoto của Nhật Bản đang xem xét thành lập xe buýt tốc hành để đưa du khách đến các điểm tham quan nổi tiếng trực tiếp từ ga xe lửa chính, nhằm giảm bớt tình trạng đông đúc trên các xe buýt thành phố và gây căng thẳng cho người dân địa phương.

Kyoto có kế hoạch triển khai dịch vụ xe buýt du lịch để giải quyết tình trạng quá tải
Phải chi bình tĩnh để giải quyết

Nhiều người dân trên địa bàn tỉnh bàng hoàng khi mới đây, một thanh niên đã ra tay đâm chết một người chỉ vì va chạm liên quan đến giao thông. Sự việc đáng tiếc này sẽ không xảy ra, nếu như mọi người biết kiềm chế, bình tĩnh trong giải quyết mâu thuẫn; chớ liều lĩnh, manh động.

Phải chi bình tĩnh để giải quyết
Dự án hơn 87 tỷ đồng chỉnh trang vỉa hè qua huyện Phong Điền vào chặng cuối

Ngày 27/2, Ban Quản lý dự án (QLDA) Đầu tư xây dựng khu vực huyện Phong Điền cho biết: hai DA đầu tư chỉnh trang vỉa hè dọc tuyến Quốc lộ 1 (QL1A) qua trung tâm An Lỗ và thị trấn Phong Điền với tổng mức đầu tư 87tỷ đồng bằng ngân sách Nhà nước đã đạt hơn 85% kế hoạch, góp phần tạo điểm nhấn và kết nối các đô thị ở địa phương này.

Dự án hơn 87 tỷ đồng chỉnh trang vỉa hè qua huyện Phong Điền vào chặng cuối
"Bà đỡ "từ nguồn vốn giải quyết việc làm

Nguồn vốn vay giải quyết việc làm của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đã góp phần giúp cho hàng ngàn lượt lao động trên địa bàn thành phố Huế có thêm cơ hội việc làm, mở rộng sản xuất, phát triển kinh doanh.

Bà đỡ từ nguồn vốn giải quyết việc làm
Được & Mất

Nghe giới thiệu tưởng ngon lành, chuyên nghiệp lắm. Một lần này thôi nhé, lần sau dù có nhét vàng cũng cạch! …

Được  Mất

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top